Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Tại văn bản này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi. Bộ GTVT nhận định, nếu sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, thời gian chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp dự kiến được thực hiện từ năm 2022-2025; khởi công xây dựng từ tháng 4/2025, đến tháng 4/2028 mới có thể hoàn thành trong trường hợp thủ tục thuận lợi.
Việc sử dụng vốn trong nước cũng sẽ giúp chi phí thực hiện dự án được kiểm soát tốt hơn do tính chủ động về chủng loại nguyên vật liệu, thời gian thực hiện không phụ thuộc vào nhà tài trợ.
Các doanh nghiệp trong nước được tham gia đấu thầu tư vấn, xây lắp với tư cách là nhà thầu chính sẽ giúp nâng cao năng lực, có nhiều cơ hội việc làm hơn do nhà thầu tư vấn và xây lắp trong nước đã triển khai và từng bước làm chủ được công nghệ, quy trình thi công cầu dây văng lớn như cầu Rạch Miễu, cầu Bạch Đằng, cầu Mỹ Thuận 2.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án theo hình thức đầu tư công trong nước là 8.039,711 tỷ đồng, giảm 958 triệu đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt vào năm 2019.
Bộ GTVT dự kiến thời gian chuẩn bị dự án là từ năm 2018 – 2022; khởi công cuối năm 2022 và đầu năm 2023, hoàn thành năm 2026.
Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.