Bộ Giao thông Vận tải đã tính toán tổng chiều dài đầu tư xây dựng của dự án 5 tuyến Quốc lộ kết nối với Lào là khoảng 245 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.500 tỷ đồng, tương đương khoảng 369 triệu USD.
Trong số đó, vốn vay của WB hơn 6.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 292 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế.
Vốn đối ứng trong nước gần 1.800 tỷ đồng (tương đương khoảng 77 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí và chi phí dự phòng.
Thời gian thực hiện dự án được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến thực hiện từ năm 2024-2028).
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục làm việc với WB để tìm kiếm thêm các khoản viện trợ không hoàn lại để tăng giá trị ưu đãi, tính khả thi.
“Việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ trên nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với cảng biển, giảm thời gian chạy xe, qua đó giảm được chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng dự án; tăng cường kết nối hành lang Đông-Tây, thúc đẩy giao thương với Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá.
Hơn nữa, dự án được thực hiện sẽ thu hút các phương tiện từ các cửa khẩu vào nội địa, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế địa phương, đóng vai trò tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo cho người dân khu vực dự án, đảm bảo an ninh quốc phòng./.