Đêm hội Áo dài Huế 2025 - Dòng chảy lịch sử và vẻ đẹp trường tồn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Đêm hội Áo dài Huế 2025 dẫn dắt người xem xuyên qua các chặng đường lịch sử của tà áo dài từ cổ xưa đến hiện đại, bằng những bộ sưu tập áo dài độc đáo, sáng tạo.
Đêm hội áo dài Huế kể về hành trình của chiếc áo dài - biểu tượng văn hóa của người Việt. Ảnh: Tường Vi/TTXVN
Đêm hội áo dài Huế kể về hành trình của chiếc áo dài - biểu tượng văn hóa của người Việt. Ảnh: Tường Vi/TTXVN

Tối 6/6, tại Cung An Định, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Huế tổ chức Đêm hội Áo dài Huế 2025 với chủ đề "Dòng chảy lịch sử và vẻ đẹp trường tồn" - sự kiện mở màn cho Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế 2025. Đây cũng là hoạt động nổi bật trong chuỗi các hoạt động Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.

Đêm hội Áo dài Huế đã dẫn dắt người xem xuyên qua các chặng đường lịch sử của tà áo dài từ cổ xưa đến hiện đại, bằng những bộ sưu tập áo dài độc đáo, sáng tạo, đậm chất truyền thống nhưng không kém phần cách tân, như bộ sưu tập "Đào Liễu" - Thương hiệu Phạm Gia của nhà thiết kế Dương Lâm; bộ sưu tập "Một dải hòa ca" của nhà thiết kế Năm Tuyền; "Hương sắc cố đô" của nhà thiết kế Quang Hòa; bộ sưu tập "Dấu xưa" và "Ký ức tình yêu" của nhà thiết kế Đoan Trang; bộ sưu tập "Hoàng uyển" của nhà thiết kế Trần Thiện Khánh; bộ sưu tập "Huế vươn mình từ di sản" của nhà thiết kế Viết Bảo...

Câu chuyện áo dài không chỉ được kể bằng vải vóc, mà bằng cả tiếng lòng của những người yêu Huế, yêu văn hóa Việt Nam. Những tà áo thướt tha cùng ánh sáng lung linh của cung điện, hòa quyện với âm nhạc và những vũ điệu uyển chuyển đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng và du khách.

Đặc biệt, điểm nhấn của đêm hội là phần giao lưu văn hóa Đông Á - nơi áo dài Việt Nam sánh bước cùng trang phục kimono của Nhật Bản, hanbok của Hàn Quốc và Hán phục-trường bào Trung Hoa.

Không gian Cung An Định trở thành một sân khấu lộng lẫy của văn hóa truyền thống khu vực, nơi sự đa dạng tỏa sáng trong hòa hợp, và mỗi quốc phục không chỉ là trang phục mà còn là bản tuyên ngôn văn hóa, lịch sử, tinh thần của từng dân tộc.

Diễn ra từ ngày 5-15/6, Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế 2025 gồm nhiều hoạt động nổi bật như: đạp xe vì môi trường "Áo dài qua phố," Hành trình "Áo dài về nguồn," không gian trưng bày nghề may áo dài truyền thống; chương trình nghệ thuật "Sắc màu văn hóa," hoạt động diễu hành "Việt Phong hội tụ," chương trình nghệ thuật "Áo dài - Sắc thắm cố đô," nhảy Flash mob "Áo dài xuống phố," Tọa đàm "Áo dài trong trường học," triển lãm sản phẩm Hội thi Thiếu nhi vẽ tranh theo sách năm 2025, chủ đề "Áo dài và Tuổi thơ," chương trình "Vũ điệu Áo dài," triển lãm tác phẩm và trình diễn bộ sưu tập Áo dài "Ứng dụng nghệ thuật Điềm Phùng Thị," Lễ dâng hoa, dâng hương tại lăng Trường Thái và Diễu hành, tri ân Võ vương Nguyễn Phúc Khoát và Hoàng đế Minh Mạng; Đêm hội "Áo dài - niềm vui của em"...

Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế 2025 không chỉ là chuỗi sự kiện tôn vinh một biểu tượng văn hóa, mà còn là nhịp cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa Huế và thế giới; góp phần quan trọng trong việc khẳng định thương hiệu "Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam."

Qua nhiều năm gìn giữ và sáng tạo, Huế ngày nay không chỉ là nơi lưu giữ hồn cốt của chiếc áo dài truyền thống, mà còn là nơi khởi phát những xu hướng mới, những góc nhìn đương đại về áo dài trong đời sống hiện đại và hội nhập.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.