ĐH Kinh doanh và Công nghệ được tuyển sinh ngành Dược từ năm 2016

Đoàn kiểm tra liên bộ Giáo dục, Y tế đồng ý cho Đại học Kinh doanh và Công nghệ tuyển sinh đào tạo ngành Dược từ năm 2016 nếu bổ sung được danh mục thiết bị theo yêu cầu.
ĐH Kinh doanh và Công nghệ được tuyển sinh ngành Dược từ năm 2016

Tại buổi họp báo chiều 28/12, đại diện liên bộ Giáo dục, Y tế cho biết, sau khi kiểm tra điều kiện đào tạo ngành Y Dược tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ, hai bộ thống nhất đồng ý để trường đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo ngành Dược học từ năm 2016 nếu thực hiện xong hợp đồng mua bán thiết bị đã ký trị giá 23 tỷ đồng, bổ sung tối thiểu một thạc sĩ môn Phân tích kiểm nghiệm và báo cáo hai bộ.

Đối với ngành Y đa khoa, hai bộ Giáo dục và Y tế sẽ xem xét cho phép trường đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh sau khi bổ sung đội ngũ, trong đó có một tiến sĩ sản khoa, 6 giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành của 6 môn học và thực hiện các hợp đồng mua bán trang thiết bị đã ký trị giá 11 tỷ đồng.

ĐH Kinh doanh và Công nghệ được tuyển sinh ngành Dược từ năm 2016

Quang cảnh buổi họp báo chiều 28/12 thông báo kết quả kiểm tra điều kiện cấp phép đào tạo ngành Y, Dược của ĐH Kinh doanh và Công nghê Hà Nội.

Cụ thể, về tình đội ngũ giảng viên, đoàn kiểm tra cho biết, đối với ngành Y đa khoa, hiện trường có 34 người có trình độ thạc sĩ trở lên/56 giảng viên cơ hữu, trong đó có 23 tiến sĩ và thạc sĩ, 10 chuyên khoa I và 12 chuyên khoa II. Hiện, trường còn thiếu 1 tiến sĩ sản khoa và 6 môn học của năm cuối chưa có giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành là Chẩn đoán hình ảnh, Truyền nhiếm, Tâm thần, Ký sinh trùng, Sinh lý bệnh miễn dịch, Mô phôi.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho đào tạo ngành Y, hiện trường đã đảm bảo được cơ sở vật chất tối thiểu theo yêu cầu của chương trình đào tạo;còn thiếu một số thiết bị thực hành, thí nghiệm. Theo đó, nhà trường phải bổ sung danh mục thiết bị theo hợp đồng mua bán trị giá 11 tỉ đồng và giao hàng tháng 1/2016.

Trước đó, ngày 19/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định cho phép Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được phép đào tạo Y đa khoa, Dược học trình độ đại học. Quyết định này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trong đó, một số ý kiến bày tỏ sự lo ngại về chất lượng đào tạo khi đầu vào các ngành của trường những năm trước ở mức thấp.

Lý giải về quyết định này, quyền Vụ trưởng Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết trường đã có quá trình chuẩn bị điều kiện vật chất, nhân lực. Hơn nữa, các đơn vị chức năng của hai Bộ thẩm định thực tế, thấy trường đảm bảo đủ điều kiện giảng dạy.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế lại cho rằng trường chưa đủ điều kiện. 2 ngày trước khi Bộ Giáo dục cấp phép, Bộ Y tế đã có văn bản gửi trường khuyến cáo cần bổ sung, hoàn thiện và làm rõ đội ngũ giảng viên cơ hữu chuyên ngành, cơ sở thực tập tại trường, cơ sở thực hành ngoài trường và sự tham gia của các giảng viên cơ hữu chuyên ngành tại cơ sở thực hành ngoài trường.

Trước các thông tin dư luận phản ánh, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra việc trường thực hiện các yêu cầu, đảm bảo các điều kiện cần thiết và Bộ GD-ĐT chỉ cho phép ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được tuyển sinh đào tạo Y khoa, Dược học khi trường đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Y tế và ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nêu rõ, Bộ này sẽ phối hợp với Bộ Y tế kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu của đoàn thẩm định liên Bộ GD-ĐT-Y tế tại biên bản thẩm định liên Bộ ngày 5/10/2015. Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế cử 2 cán bộ chuyên môn về y, dược tham gia kiểm tra việc thực hiện yêu cầu của đoàn thẩm định liên Bộ.

Việc kiểm tra kết thúc vào lúc 20h30 ngày 23/12/2015. Thành phần đoàn kiểm tra gồm đại diện Bộ GD&ĐT, đại diện các trường ĐH Y, Dược, đại diện Bộ Y tế, đại diện ĐH KD&CN do bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn.

Hà An

Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học
Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học
(Ngày Nay) - Ngày 23/12, tại Nhà văn hóa thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình Giao lưu giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2024 - 2025.
Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
(Ngày Nay) - Các hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy tảng băng khổng lồ A-23A - hiện là tảng băng lớn nhất thế giới - đã thoát khỏi vòng xoáy đại dương phía bắc quần đảo Nam Orkney và đang trôi dạt về phía đông bắc, hướng tới đảo Nam Georgia, nơi nó được dự đoán sẽ tan vỡ và biến mất hoàn toàn.
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
(Ngày Nay) - Thời tiết lạnh khiến mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ và các nhóm có nguy cơ cao như người trên 65 tuổi và phụ nữ có thai dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm, người dân cần chú ý: che miệng, mũi khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch có cồn; giữ ấm cơ thể…
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
(Ngày Nay) - Tối 22/12, Hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật đặc biệt Bài ca không quên diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) với nhiều cảm xúc, đưa khán giả trở về những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
(Ngày Nay) -  Dịch sởi bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, Thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp thông tim bào thai, Triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID thay cho sổ khám bệnh… là những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024 được Sở Y tế Thành phố công bố chiều 22/12.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.