Chiều nay, tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc sở GTVT TP.HCM đã trình bày về dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối trung tâm TP và Khu đô thị Thủ Thiêm. Đồng thời, phương án chặt hạ và di dời cây xanh phục vụ dự án.
Cụ thể, tổng số cây xanh bị ảnh hưởng khi xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là 258 cây với 8 loại cây, nhiều nhất là cây sọ khỉ; trong đó có 115 cây di dời và 143 cây bị đốn hạ.
"Ngoài cây xanh, còn có 9 đơn vị hạ tầng kỹ thuật phải di dời và 10 tổ chức cá nhân ảnh hưởng bởi dự án này" – ông Cường thông tin.
Sau khi di dời, cây xanh được nuôi dưỡng tại Lâm viên Trường ĐH Nông Lâm TP. Số gỗ bị đốn hạ được thu hồi sẽ sử dụng để chế tạo các sản phẩm phục vụ công cộng.
Theo đại diện sở GTVT, nguyên tắc được UBND TP đưa ra là ưu tiên giải pháp di dời cây, chỉ đốn hạ những cây có chất lượng xấu hoặc có khả năng sống thấp sau khi di dời.
Ông Bùi Xuân Cường, GĐ Sở GTVT TP.HCM trình bày phương án xây cầu Thủ Thiêm 2. |
Theo ông Cường, công tác di dời, đốn hạ cây xanh nói trên không làm đồng loạt mà được làm theo tiến độ thi công các hạng mục cầu Thủ Thiêm 2.
Trong tháng 8, sẽ xử lý 63 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến bờ sông (di dời 20 cây, đốn hạ 43 cây) để thi công cầu.
Tháng 10, xử lý 79 cây xanh hai bên vỉa hè đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh (di dời 36 cây, đốn hạ 43 cây) để mở rộng mặt đường thi công cầu.
Đến tháng 3/2018, xử lý 70 cây xanh hai bên dải phân cách biên đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh (di dời 35 cây, đốn hạ 35 cây).
Đợt cuối cùng vào tháng 5/2018, xử lý 46 cây đoạn từ cảng Ba Son đến công trường Mê Linh (di dời 24 cây, đốn hạ 22 cây).
Giám đốc sở GTVT cũng cho biết, sau khi cầu Thủ Thiêm 2 xây dựng xong, ngoài cây xanh trồng bổ sung trên vỉa hè còn tận dụng các phần đất dạ cầu để bổ sung mảng xanh tạo mỹ quan cho công trình.
Khoảng 7 tỉ đồng để tái tạo mảng xanh bằng việc trồng lại hàng trăm cây tại khu vực dự án sau khi hoàn thành.
Theo ông Cường, phương án xây dựng cầu đã được lãnh đạo TP thông qua sau khi xem xét nhiều phương án xây cầu hay xây hầm.
Theo đó, việc làm hầm là không khả thi vì ở khu vực này đã có đường hầm và ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), việc thi công quá phức tạp, chi phí quá lớn, trong khi cây xanh phía trên cũng bị ảnh hưởng.
Từ đó, tổng hợp tất cả các ý kiến góp ý, dựa trên tình hình thực tế và cơ sở khoa học, TP đi đến quyết định làm cầu.
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: “Việc di dời, đốn hạ hàng cây xanh sẽ làm nhiều người dân thành phố tiếc nuối. Nhưng để phát triển, sau khi tính toán kỹ lưỡng thì phương án hợp lý phải chấp nhận. Mong các đại biểu và nhân dân ủng hộ để phát triển TP”.
Theo Vietnamnet