(Ngày Nay) - Taxi đỗ giữa đường, va chạm cãi lộn, người đi xe máy thiếu ý thức, số lượng ôtô gia tăng xếp hàng ngang ép người đi xe máy tràn lên vỉa hè... là những mớ bòng bong giao thông.
Hạ tầng yếu kém, quy hoạch thiếu đồng bộ, chưa hoàn chỉnh và việc ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông chưa tốt là những vấn nạn khó giải đối với giao thông Hà Nội nhiều năm qua. Ảnh:Hoàng Hà.
Trên thực tế, số lượng ôtô cá nhân tăng theo cấp số nhân từng năm cũng bị coi là nguyên nhân gây nên nạn ùn tắc triền miên mỗi ngày. Ảnh:Lê Hiếu.
Bên cạnh đó, sự phát triển của hàng loạt khu đô thị với mật độ dân cư quá lớn, không đồng bộ với đường xá cũng làm cho các tuyến cửa ngõ thành phố quá tải. Có những khu vực đông dân cư sinh sống mà chỉ có từ một đến hai lối đi và về như địa bàn các quận Hà Đông, Bắc và Nam Từ Liêm... Ảnh:Duy Hiếu.
Theo Phòng CSGT, Công an Hà Nội, tính đến tháng 9/2015, toàn thành phố có 535.000 ôtô, chưa kể xe mang biển kiểm soát ngoại tỉnh cũng đang hoạt động tại đây khiến thủ đô đầy ắp xế hộp. Ảnh:Hoàng Anh.
Sau nhiều năm đến nay vẫn chưa nhiều trường đại học hay bệnh viện chuyển ra xa trung tâm. Thậm chí, nhiều trường mới còn thành lập ở các khu đông dân cư. Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân cũng thành lập hàng loạt. Ảnh:Hoàng Hà.
Nhiều người cho rằng chẳng có ở nước nào giao thông lộn xộn như ở Hà Nội và TP.HCM. Ý thức của người lưu thông trên đường rất kém, đặc biệt ở những nơi vắng bóng cảnh sát. Mỗi khi thấy ùn tắc, nhiều tài xế cho xe quay đầu tránh càng làm khó cho những phương tiện khác. Ảnh:Lê Hiếu.
Việc xế hộp dàn hàng, lấn làn xe máy trở nên phổ biến từ nhiều năm qua nhưng chưa có cách nào khắc phục. Còn nhiều người đi xe máy cũng không hơn gì tài xế ôtô, thường xuyên tạt đầu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi không đúng làn quy định... Ảnh:Hoàng Hà.
Ôtô mất làn, xe máy mất lối là điển hình của sự thiếu văn minh giao thông Việt Nam mà ít nơi nào trên thế giới có. Tại các quốc gia phát triển, tình trạng ùn tắc giao thông đều có ở các thành phố lớn nhưng không bị rối loạn và để lại những hình ảnh xấu xí trong mắt khách du lịch như ở Hà Nội. Ảnh:Lê Hiếu.
Chỉ một va chạm dù to hay nhỏ, các tài xế nhảy xuống đôi co, đòi bắt đền mất hàng chục phút cũng làm tình trạng giao thông thêm rối loạn. Ảnh:Việt Hùng.
Có những nơi bát nháo đến mức taxi đỗ giữa đường đón trả khách như đường Giải Phóng trước cổng biện viện Bạch Mai. Ảnh:Hoàng Hà.
Bệnh viện cấm taxi ra vào khiến khách phải xuống giữa đường vì không còn cách nào khác. Chỉ cần một xe đỗ giữa đường như thế này cũng tạo nút thắt gây ùn ứ, rối loạn phía sau, nhất là vào giờ cao điểm. Ảnh:Hoàng Hà.
Người đi xe máy khi ùn tắc, thấy trống chỗ nào lao vào đó càng tạo nên mớ bòng bong, lộn xộn, vô tổ chức. Ảnh:Hoàng Hà.
Khi lượng phương tiện ở các nút giao quá lớn, việc cài đặt hệ thống đèn tín hiệu hợp lý là vấn đề nan giải. Có nhiều ngã tư, khi đèn chuyển sang xanh, xe cùng chiều vẫn chưa được đi do ở hướng cắt ngang, nhiều phương tiện vẫn chưa lưu thông hết đường. Ảnh:Việt Hùng.
Thậm chí, nhiều xe cố vượt càng làm tình hình thêm rối rắm. Ảnh:Hoàng Hà.
Từ lâu, vào giờ cao điểm nhiều vỉa hè bất đắc dĩ trở thành lối dành cho người đi xe máy. Người đi bộ đành luồn lách "sống chung với lũ". Ảnh:Lê Hiếu.
Xe buýt nếu nhiều thì chiếm hết đường, ít lại rất khó khăn cho những người không dùng phương tiện cá nhân. Ở những tuyến đường huyết mạch nội đô, mỗi khi ùn tắc người đi xe máy chỉ cần ngoái đầu lại đằng sau có thể thấy một dàn xe buýt rồng rắn. Ảnh:Hoàng Hà.
Có những nút giao lối rẽ bị bịt, chỉ cần một hoặc hai chiếc xe buýt quay đầu ở vị trí quy định cũng đủ làm ùn lại một dàn ôtô, xe máy.
Mỗi khi trời mưa, những con đường ngày thường không đông cũng trở nên kẹt cứng. Nguyên nhân, nhiều người dùng ôtô cá nhân hơn để tránh bị ướt. Taxi cũng hoạt động hết công suất. Ảnh:Duy Hiếu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
(Ngày Nay) - Chương trình chính luận nghệ thuật "Con đường lịch sử" là dịp đặc biệt để người dân cả nước cùng tự hào nhìn lại chặng đường vẻ vang của một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
(Ngày Nay) - Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết có kế hoạch ra mắt mô hình o3 mini vào cuối tháng 1 và bản o3 đầy đủ sau đó, bởi các mô hình ngôn ngữ lớn mạnh hơn có thể vượt trội hơn mô hình hiện có.
(Ngày Nay) - Bộ Giao thông Vận tải sẽ có giải pháp đầu tư hợp lý, hiệu quả, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư bảo đảm đồng bộ với các tuyến cao tốc, đặc biệt với các tuyến cao tốc sắp đưa vào khai thác.
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?