Đà Nẵng cho phép Cocobay chuyển đổi gần 2.000 căn condotel thành chung cư ​

(Ngày Nay) -Gần 2.000 căn condotel dự án Cocobay đã được UBND thành phố Đà Nẵng cho phép chuyển đổi thành chung cư trước khi chủ đầu tư thông báo dừng chính sách chi trả lợi nhuận cam kết cho khách hàng.
Cocobay ĐN được tái cơ cấu lại với những sản phẩm mới, ảnh khu shophouse Ngân Hà. một phân khu tại dự án Empire - Cocobay
Cocobay ĐN được tái cơ cấu lại với những sản phẩm mới, ảnh khu shophouse Ngân Hà. một phân khu tại dự án Empire - Cocobay

Thông cáo báo chí của Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày 29/11/2019 nêu rõ.

Theo đó, từ ngày 1/2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, trong đó có việc chuyển đổi 1.969 condotel dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng) thành chung cư.

Cụ thể, 1.016 condotel trong tổng số 1.856 căn tại các Tòa nhà Cổ Cò 1, Cổ Cò 2, Cổ Cò 3 và 554 căn trong tổng số 1.657 căn ở công trình chưa xây dựng tại tòa nhà Cocobay Tower thành căn hộ chung cư; các công trình condotel cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề.

Thông báo này cho biết, về thủ tục xây dựng để chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư, chủ đầu tư phải thoả thuận cụ thể với khách hàng (với các công trình đang xây dựng) để lập hồ sơ thiết kế điều chỉnh, cũng như lập hồ sơ thiết kế (với công trình chưa xây dựng) gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho ý kiến, trước khi Sở Xây dựng cấp phép xây dựng điều chỉnh theo quy định.

Đà Nẵng cho phép Cocobay chuyển đổi gần 2.000 căn condotel thành chung cư ​ ảnh 1

Ông Nguyễn Đức Thành gặp gỡ, lắng nghe nguyện vọng của khách hàng đầu tư Cocobay.

Thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với tiến độ công trình nhà ở, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân đến ở.

Về thỏa thuận chi phí chuyển đổi condotel thành chung cư tại dự án trên là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng đề nghị hai bên căn cứ hợp đồng để xử lý, nếu có tranh chấp thì liên hệ tòa án để xem xét, giải quyết.

Hiện nay chưa có quy định pháp luật cụ thể về condotel. Để tháo gỡ vướng mắc , Sở Xây dựng Đà Nẵng đã chủ động tham mưu UBND Thành phố có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế condotel, điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai...

Sau khi Sở Xây dựng Đà Nẵng ra thông cáo báo chí về sự việc, ngày 1/12/2019, Tập đoàn Empire tiếp tục ra thông báo lần 2 về phương án xử lý chi tiết về việc dừng chi trả lợi nhuận cam kết từ 1/1/2020.

Theo đó,  tiền TNCK cho đến ngày 31/12/2019 theo thỏa thuận trước đây, chủ đầu tư cam kết trách nhiệm chi trả cho chủ sở hữu. Sau ngày 31/12/2019, chủ đầu tư sẽ gửi đến khách hàng lộ trình thanh toán. Những khách hàng lựa chọn phương án 2 và phương án 3 có những vấn đề liên quan đến khoản vay của Ngân hàng SHB, chủ đầu tư đã có phương án xử lý trên tinh thần hỗ trợ của Ngân hàng SHB. Với những khách hàng có thiện chí, tạo điều kiện giúp đỡ chủ đầu tư trong giai đoạn khó khăn này, tập đoàn Empire đang nghiên cứu phương án sử dụng cơ sở vật chất sẵn có kể cả Naman để tri ân các chủ sở hữu.

Từ ngày 13/12/2019 đến 20/12/2019, chủ đầu tư sẽ chốt các phương án để tiến hành các bước tiếp theo.

Nói về trường hợp khách mua sản phẩm của Cocobay Đà Nẵng tại Diễn đàn BĐS thường niên tổ chức hôm 27/11/2019, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho rằng: Rủi ro này không bằng các rủi ro khác trong lĩnh vực bất động sản. Tức là nhà của anh chưa mất và nó vẫn có khả năng tăng cao nữa, chỉ có lợi nhuận giảm. Với đề xuất hiện nay thì có thể chuyển sang chung cư, thậm chí còn có thể trả lại và lấy lại tiền. Đề xuất của người đứng đầu Cocobay tôi cho là đúng mức và có thể thoả thuận thêm.

Đây là trường hợp cá biệt cho một dự án có một cam kết quá cao trong khi lựa chọn đầu tư một khu vực lớn không đủ sức gánh vác. Thông thường, những lời cam kết từ 8 - 10% tôi đều cho là họ phải lấy nguồn từ các dự án khác đề bù lại cho việc thuê lại condotel chứ trong thời gian ngắn thì không thể đảm bảo mức như vậy".

Tại Diễn đàn, ông Nam cũng gửi lời xin lỗi của ông chủ Cocobay Nguyễn Đức Thành tới các nhà đầu tư nếu trường hợp Cocobay làm ảnh hưởng đến các nhà đầu tư condotel nói chung. Ông Thành cũng thừa nhận hành động đơn phương chấm dứt cam kết của doanh nghiệp là việc làm bất đắc dĩ.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.