Điều chỉnh nguyện vọng: Hỗ trợ kịp thời cho thí sinh ở khu vực giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Từ nay đến 17 giờ ngày 5/9, các thí sinh tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chỉ còn 5 ngày để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Đây là giai đoạn “nước rút” để các thí sinh cân nhắc, quyết định lựa chọn ngành, trường phù hợp với bản thân và có khả năng trúng tuyển cao.
Điều chỉnh nguyện vọng: Hỗ trợ kịp thời cho thí sinh ở khu vực giãn cách

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, sau 3 ngày mở Cổng thông tin tuyển sinh quốc gia, hệ thống hoạt động ổn định. Trong năm nay, số lượng các cuộc gọi và email của thí sinh đề nghị hỗ trợ điều chỉnh nguyện vọng giảm rất nhiều so với năm 2020. Một trong các nguyên nhân là do năm nay, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần trong thời gian từ ngày 29/8 - 17 giờ ngày 5/9.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi văn bản hướng dẫn, đăng tải tài liệu hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại Cổng thông tin tuyển sinh, đồng thời gửi clip hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng cho thí sinh và tài liệu hướng dẫn tuyển sinh cho các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, các trường cao đẳng có đào tạo ngành Giáo dục Mầm non để phối hợp hướng dẫn thí sinh.

Các điểm tiếp nhận mở phòng máy có kết nối internet để hỗ trợ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, đối với các địa bàn phải giãn cách xã hội do dịch bệnh, các địa phương xây dựng phương án hỗ trợ thí sinh ở các khu vực khó khăn về công nghệ thông tin và khó khăn do dịch bệnh trong việc sửa sai, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Đối với một số thí sinh tại các khu vực cách ly, giãn cách xã hội có mong muốn tăng thêm số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển hoặc điều chỉnh đối tượng ưu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án hỗ trợ thí sinh. Vì vậy, các em có thể liên hệ với người thân ở ngoài vùng cách ly hoặc thầy, cô giáo để có thông tin chính thức phương án của các điểm tiếp nhận.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, chỉ cần thay đổi 0,01 điểm cũng có thể làm cho thí sinh đỗ/trượt từ nguyện vọng này sang nguyện vọng khác. Vì vậy, nếu không có đủ thông tin, minh chứng chính xác để thay đổi khu vực ưu tiên/đối tượng ưu tiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh, việc giải quyết các hệ quả sau này là rất phức tạp và khó khăn. Do đó, các điểm tiếp nhận cần linh hoạt giải quyết để không gây khó khăn cho thí sinh tại khu vực cách ly hay giãn cách xã hội nhưng cũng phải đảm bảo tính chính xác của các thông tin cần thay đổi.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý, thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ tài liệu hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và thông tin tuyển sinh của các trường để có thể xét tuyển vào các ngành phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực bản thân và kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Thí sinh nên sắp xếp các nguyện vọng hợp lý, nguyện vọng ngành, trường nào thích nhất thì đặt lên trước (nguyện vọng 1 là nguyện vọng có mức ưu tiên và yêu thích cao nhất của cá nhân mình). Năm nay, các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần, thay vì 1 lần như năm trước, vì vậy, trước lần điều chỉnh thứ 3 (nếu có), thí sinh cần kiểm tra kỹ nguyện vọng điều chỉnh và điều kiện ưu tiên để tránh sai sót đáng tiếc sau này.

Đối với các thí sinh trúng tuyển bằng phương thức khác (không dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT) đã xác nhận nhập học, nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi Trung học Phổ thông, các trường đã xác định nhập học lên hệ thống cơ sở dữ liệu tuyển sinh chung. Vì vậy, thí sinh không còn quyền tham gia xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Tuy nhiên, một số thí sinh muốn rút xác nhận nhập học. Có thể thấy, các trường đã thực hiện đúng quy chế và hướng dẫn, việc cho phép thí sinh rút lại Giấy chứng nhận kết quả thi Trung học Phổ thông là quyền tự chủ của các trường dựa trên các điều kiện thực tế.

Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
(Ngày Nay) - Các hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy tảng băng khổng lồ A-23A - hiện là tảng băng lớn nhất thế giới - đã thoát khỏi vòng xoáy đại dương phía bắc quần đảo Nam Orkney và đang trôi dạt về phía đông bắc, hướng tới đảo Nam Georgia, nơi nó được dự đoán sẽ tan vỡ và biến mất hoàn toàn.
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
(Ngày Nay) - Thời tiết lạnh khiến mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ và các nhóm có nguy cơ cao như người trên 65 tuổi và phụ nữ có thai dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm, người dân cần chú ý: che miệng, mũi khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch có cồn; giữ ấm cơ thể…
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
(Ngày Nay) - Tối 22/12, Hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật đặc biệt Bài ca không quên diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) với nhiều cảm xúc, đưa khán giả trở về những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
(Ngày Nay) -  Dịch sởi bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, Thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp thông tim bào thai, Triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID thay cho sổ khám bệnh… là những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024 được Sở Y tế Thành phố công bố chiều 22/12.
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
(Ngày Nay) -  Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gây bất ngờ với danh sách nội các mới đa dạng chưa từng có, từ cựu đảng viên Dân chủ đến các nhà tài phiệt, hé lộ một chiến lược táo bạo cho nhiệm kỳ thứ hai của ông.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.