Điều chỉnh nội dung dạy học vẫn đảm bảo mục tiêu giáo dục

Những nội dung không thực sự cần thiết đặc biệt là ở phần cuối của kỳ 2 của các cấp thì có thể mạnh dạn bỏ hẳn...
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các bậc học do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các bậc học do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các bậc học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nội dung tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình, đảm bảo cho các nhà trường thuận lợi khi thực hiện.

Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học dài ngày và các cơ sở giáo dục đang nỗ lực tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. 

Trước yêu cầu bức thiết là phải tinh giản nội dung nhằm đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh thì hướng dẫn của Bộ là cơ sở quan trọng để các cơ sở giáo dục thưc hiện tinh giản thống nhất trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội cho rằng, đây là một hướng dẫn rất kịp thời trong giai đoạn chúng ta đang nghỉ để phòng chống dịch Covid-19.

Điều chỉnh nội dung dạy học vẫn đảm bảo mục tiêu giáo dục ảnh 1

Dạy và học mùa Covid-19 ở Sơn La.

“Trong thời gian vừa rồi, các cơ sở giáo dục và các địa phương cũng đã nỗ lực rất nhiều để duy trì việc học tập cho học sinh. Tuy nhiên, mỗi địa phương thì đều có cách làm khác nhau cho nên chưa tạo ra sự đồng bộ thống nhất. Đây là cơ sở để cho các nhà trường tiến hành xây dựng lại kế hoạch của môn học trong học kỳ 2, để đáp ứng khung thời gian mà Bộ đã ra trong thời gian vừa rồi”, ông Bình nói.

Đối với nội dung tinh giản của các môn học, nhiều giáo viên và chuyên gia nhận định, các môn học từ lớp 1 đến lớp 12 đều tinh giản trên nguyên tắc đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông và sự liên tục có tính logic của mạch kiến thức thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học. Đồng thời tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục. 

Thầy Hồng Chí Quang, giáo viên môn Toán bậc Trung học cơ sở, Hệ thống Giáo dục Hocmai nêu ý kiến: “Chương trình toán khi xây dựng, người ta đã xây dựng 1 chỉnh thể thống nhất, các bậc thang được xây dựng xoắn ốc đi lên. Khi cắt giảm thì Bộ đã cắt giảm theo tiêu chí đó là những phần nào mà không quá cấp thiết và những phần nào yêu cầu cao hơn thì Bộ cắt giảm phần ấy.

Như vậy, về tổng thể về bố cục thì vẫn đầy đủ và tương đối chặt chẽ, không quá ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài học của phần sau, hay của lớp sau. Như vậy là mình hoàn toàn học như vậy thì các năm sau không ảnh hưởng gì cả, các em vẫn tiếp thu tốt”.

Theo thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên môn Toán, Trường THPT Lương Thế Vinh, một điểm đáng chú ý trong hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung “Không dạy”, “Không làm”, “Không thực hiện”, “Khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)”. 

Tuy vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa biết khi nào học sinh mới đi học trở lại, nên Bộ Giáo dục và Đào tạo nên mạnh dạn cắt giảm nội dung của học kỳ 2 nhiều hơn nữa để đảm bảo hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học. 

Thầy Trần Mạnh Tùng cho rằng, những phần lược bỏ của Bộ Giáo dục- Đào tạo chưa hoàn toàn đúng với mong muốn của chúng tôi. Lẽ ra những nội dung không thực sự cần thiết đặc biệt là ở phần cuối của kỳ 2 thì chúng ta có thể mạnh dạn bỏ hẳn, như là chương thống kê của lớp 10 hay toàn bộ chương số phức của lớp 12, lẽ ra có thể bỏ toàn bộ thì sẽ phù hợp hơn.

Điều chỉnh nội dung dạy học vẫn đảm bảo mục tiêu giáo dục ảnh 2

Thầy giáo chuẩn bị quay cho một bài giảng trực tuyến giúp học sinh ôn bài.

 “Có khá nhiều nội dung hướng dẫn học sinh tự học nhưng về phần này Bộ Giáo dục nên có hướng dẫn chi tiết là hướng dẫn học sinh tự học như thế nào, ở mức độ nào thì đạt yêu cầu. Điều chúng tôi mong muốn là những nội dung giảm tải này sẽ thể hiện rõ trong đề minh họa thi THPT quốc gia sắp tới để thầy và trò sẽ thuận lợi hơn trong việc cùng nhau học, ôn và thi”, thầy Trần Mạnh Tùng cho hay.

Các chuyên gia, giáo viên cũng nhận định, với hướng dẫn chi tiết của Bộ Giáo dục và Đào tạo về những nội dung tinh giản sẽ tạo điều kiện giúp nhà trường, giáo viên và học sinh nắm rõ các mảng kiến trọng tâm, kiến thức cơ bản của học kì 2. 

Khi đó, cả giáo viên và học sinh sẽ hình thành được lộ trình dạy và học, ôn tập, tự học phù hợp, đảm bảo thực hiện được theo khung thời gian từ nay đến ngày 15/7 – thời điểm kết thúc năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo./.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.