Điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu qua đời

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ giới mỹ thuật TPHCM, điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu vừa qua đời vào ngày 6/5/2025 do tuổi cao và bệnh tật. Điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu là tác giả của nhiều tượng đài quen thuộc với người dân Sài Gòn – TPHCM, như: tượng Trần Nguyên Hãn ở vòng xoay trước chợ Bến Thành; tượng An Dương Vương ở vòng xoay ngã sáu đường Nguyễn Tri Phương có vị trí tiếp giáp quận 5 và quận 10…
Tượng Trần Nguyên Hãn trước chợ Bến Thành của điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu
Tượng Trần Nguyên Hãn trước chợ Bến Thành của điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu

Nhà giáo Nhân dân, họa sĩ Uyên Huy – Huỳnh Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu qua đời. Theo họa sĩ Uyên Huy – Huỳnh Văn Mười, điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu là một trong những tác giả quan trọng đã đóng góp vào sự phát triển của mỹ thuật ở đô thị Sài Gòn. Điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu đã được họa sĩ Uyên Huy phỏng vấn khi biên soạn cuốn sách “Mỹ thuật đô thị Sài Gòn Gia Định 1900 – 1975”.

Điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu qua đời ảnh 1

Điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu (1934 - 2025) qua nét vẽ của họa sĩ Phan Trọng Văn

Điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu sinh năm 1934 tại Gò Vấp, Sài Gòn, tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định. Như nhiều thanh niên ở miền Nam lúc bấy giờ, điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu bị động viên đi lính làm trong ngành quân nhu. Nhờ có tài điêu khắc, ông được Tổng thống chính quyền Sài Gòn Nguyễn Văn Thiệu trực tiếp giao tạc bức tượng có tên “Thương tiếc” đặt ở nghĩa trang quân đội của chế độ cũ ở Biên Hòa. Sau 1975, bức tượng này đã bị dẹp bỏ và tác giả phải đi học tập cải tạo nhiều năm.

Điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu từng đi Mỹ định cư theo diện HO nhưng chưa đến 10 năm ông đã xin về lại Việt Nam sinh sống với con cháu ở quận Gò Vấp, cho đến ngày qua đời.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, nhận định về điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu: “Lịch sử điêu khắc Việt Nam, dù ở chế độ nào, ông cũng có một vị trí nhất định.Chế độ VNCH đã ghi nhận, chế độ hiện thời cũng đã ghi nhận, dù cách thức có thể khác nhau. Ở đây xin nói chút xíu về tượng đài “An Dương Vương” của ông. Tượng này được xây dựng vào năm 1966 ở ngã sáu Nguyễn Tri Phương ngày nay, bùng binh lớn, nơi tiếp giáp giữa quận 5 và 10. Đến năm 2022 thì được tu sửa, phục dựng gần như nguyên trạng. Tượng An Dương Vương gần như có tỷ lệ 1-1 với chiều cao trung bình của người Việt, tay cầm nỏ, nhưng lại được đặt trên đỉnh cột kiểu La Mã xưa, cao khoảng 50 m, phía dưới là 4 tượng con nghê, nhìn ra 4 hướng. Nếu xét về độ cao, đây có lẽ là tượng đài công cộng cao nhất ở Sài Gòn, thế nhưng rất gọn gàng, thẩm mỹ, không chiếm dụng đất công. Cây cột kiểu La Mã là dấu vết của Tây phương, còn 4 con nghê thì Đông phương/Việt Nam. Tượng thì kết hợp quan niệm cả Đông Tây trong tạo hình".

Điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu qua đời ảnh 2

Tượng đài An Dương Vương đặt tại ngã sáu Nguyễn Tri Phương của điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu

"Chiều cao của cây cột xem như là niềm ngưỡng mộ, tôn vinh của người dân với An Dương Vương, đưa ông lên tuốt trên cao, dù có thể bản thân ông chỉ muốn mình 1-1 với mọi người. Đây là một trong số ít tượng đài công cộng trang nhã, ấn tượng của Việt Nam. Dù tên tuổi Nguyễn Thanh Thu còn ít được đề cập rộng rãi, nhưng trong các hồ sơ, sách vở chính thức và trong lòng người dân, thì đã ghi khá rõ với những “An Dương Vương”, “Trần Nguyên Hãn”, “Thương tiếc”…

Đời ông tạc không nhiều tượng, nhưng nhiều tác phẩm sâu sắc và đẹp. Thế nhưng, sự nổi tiếng mà ông có được thì vượt khỏi sự khó khăn của đời ông”, theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.