Đô thị du lịch- nhìn từ hiệu ứng ‘vòng xòe Nghĩa Lộ”

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Hạ tầng đô thị trên miền đất xòe hoa- Nghĩa Lộ cần được nhanh chóng đầu tư thích đáng để đón đầu hiệu ứng nghệ thuật Xòe Thái vừa được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể và làn sóng du lịch trải nghiệm đang bùng nổ hậu dịch bệnh covid 19.
Quảng trường văn hoá tại Dự án Golden Field Nghĩa Lộ đang được xây dựng, sẽ là nơi tổ chức các sự kiện lớn, các màn đại Xoè Thái kỷ lục.
Quảng trường văn hoá tại Dự án Golden Field Nghĩa Lộ đang được xây dựng, sẽ là nơi tổ chức các sự kiện lớn, các màn đại Xoè Thái kỷ lục.

Đánh thức “nàng công chúa ngủ quên trên miền đất xòe hoa”

Là thủ phủ các huyện miền Tây tỉnh Yên Bái, Nghĩa Lộ là nơi hiếm hoi của vùng Tây Bắc lưu giữ gần như nguyên vẹn những trầm tích văn hóa độc đáo của các dân tộc Thái, Tày, Khơ Mú…Đặc biệt, đây là vùng đất tổ của người Thái đen. Tương truyền, ngay từ khi đặt chân đến vùng đất màu mỡ, trù phú nhưng còn hoang sơ này, những người tiên phong trong cuộc sinh cơ lập nghiệp luôn phải chống lại kẻ thù hai chân và bốn chân. 6 điệu xòe cổ phản ánh bước đường chinh chiến của cha ông, đoàn kết chống lại kẻ thù, tạo nên sức mạnh để trị thủy, khai phá đất hoang và mong ước một cuộc sống sinh sôi nảy nở.

Đô thị du lịch- nhìn từ hiệu ứng ‘vòng xòe Nghĩa Lộ” ảnh 1

Hàng năm, sau mỗi vụ gặt, thị xã Nghĩa Lộ lại mở hội xòe hoa, thu hút hàng vạn người từ khắp nơi trong và ngoài nước đến tham quan và chiêm ngưỡng 6 điệu xòe cổ được Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, tháng 9/2013 được cấp chứng nhận màn đại xòe lớn nhất Việt Nam, năm 2019 màn đại xòe 5.000 người được coi là màn đại xòe lớn nhất thế giới. Tháng 12/2021, di sản nghệ thuật Xoè Thái chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đô thị du lịch- nhìn từ hiệu ứng ‘vòng xòe Nghĩa Lộ” ảnh 2

Lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc cùng sự hồn hậu của đất và người, Nghĩa Lộ là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Nghĩa Lộ còn có tiềm năng rất lớn về du lịch sức khỏe với nguồn suối khoáng nóng tại Văn Chấn, chè Shan Tuyết tại suối Giàng…cùng nền ẩm thực Tây Bắc điển hình, đặc sắc. Hàng năm, thị xã xinh đẹp này đón trên 200.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch, khám phá bản sắc văn hóa dân tộc.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Nghĩa Lộ còn nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển bền vững, thậm chí khu vực này được dự báo còn hấp dẫn hơn cả Sapa nếu như hạ tầng du lịch được đầu tư nhưng vẫn giữ được những nét nguyên sơ nguyên bản cùng bản sắc dân tộc riêng có mà người dân Nghĩa Lộ vẫn đang gìn giữ được hiện nay.

“Nàng công chúa ngủ quên trên miền đất xòe hoa” cần được đánh thức, nhưng không phải bằng các đại dự án phá vỡ đi những huyền tích bí ẩn như những vòng xòe Thái mà bằng các khu đô thị du lịch hài hòa giữa tiện ích hiện đại và trầm tích văn hóa cổ xưa. Nói một cách khác, các khu đô thị du lịch không như chiếc áo hàng hiệu nhập ngoại khoác lên nàng công chúa cổ tích, mà phải là chiếc áo thổ cẩm rực rỡ sắc màu, say đắm lòng người, làm nổi bật lên vẻ đẹp văn hóa và tiềm năng hấp dẫn du khách của thị xã như “bông hoa ban giữa núi rừng Tây Bắc”.

Hình dáng đô thị du lịch vạn người mê

Thống kê của ngành du lịch cho thấy, Nghĩa Lộ hiện đang có 140 nhà hàng, dịch vụ ăn uống, 31 khách sạn, nhà nghỉ với trên 500 phòng, 15 hộ làm du lịch cộng, chưa có hệ thống nhà hàng, khách sạn 5 sao, chưa có khu đô thị du lịch được quy hoạch và xây dựng một cách đồng bộ để phục vụ nhu cầu của du khách, cũng như các trung tâm thương mại lớn hay các khu thương mại dịch vụ có thiết kế và chức năng đa dạng cũng chưa được xây dựng.

Thị xã Nghĩa Lộ đang rất cần những sản phẩm bất động sản cao cấp vừa để ở, vừa có thể đầu tư kinh doanh, phục vụ khách du lịch nhưng không làm mất đi nét đẹp văn hóa bản địa.

Dự án Golden Field Nghĩa Lộ của Công ty CP Đầu tư & Phát triển nhà VNP là một trong những dự án nổi bật tại Nghĩa Lộ đang chọn hướng đi bền vững này.

Đô thị du lịch- nhìn từ hiệu ứng ‘vòng xòe Nghĩa Lộ” ảnh 3

Sở hữu vị trí trung tâm trong thung lũng Mường Lò nổi tiếng, Golden Field Nghĩa Lộ được kiến tạo thành khu đô thị du lịch đạt chuẩn quốc tế, với không gian sống đề cao những giá trị bản nguyên, thuần khiết, hài hòa với thiên nhiên, ngập tràn tiện ích hiện đại. Dự án đặc biệt cung cấp cho người dân sinh sống trong khu vực sản phẩm nhà ở chất lượng cao với các biệt thự, liền kề chất lượng, đẳng cấp cùng hệ thống shophouse, shoptel tiềm năng kinh doanh sôi động ngày đêm.

Cũng tại dự án, chủ đầu tư đặc biệt thiết kế một khu quảng trường đậm đà bản sắc văn hóa, là trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thu hút khách du lịch cũng như quảng bá văn hóa địa phương ra toàn thế giới. Golden Field Nghĩa Lộ cũng là dự án đầu tiên tại khu vực này đạt “một bước chân, ngàn tiện ích” với hệ thống trường học liên cấp và khu thể thao, dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe ngay bên hiên nhà.

Hiện tại dự án đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng với tiến độ nhanh chóng cùng chất lượng hàng đầu, thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư bất động sản nhanh nhạy, tầm nhìn xa.

Đô thị du lịch- nhìn từ hiệu ứng ‘vòng xòe Nghĩa Lộ” ảnh 4

Theo nhận định của giới chuyên gia bất động sản, cùng với việc hạ tầng du lịch không ngừng được hoàn thiện, các tuyến đường giao thông trọng yếu được đầu tư, hoàn thiện và kết nối toàn vùng, việc triển khai chiến lược phát triển du lịch đúng hướng, nhất là hiệu ứng từ nghệ thuật Xòe Thái được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể sẽ đưa Nghĩa Lộ trở thành địa danh thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, kéo theo nhu cầu rất lớn về bất động sản để ở, du lịch, nghỉ dưỡng, thương mại và đầu tư. Đây cũng chính là thời cơ vàng để các nhà đầu tư có thể sở hữu bất động sản giàu tiềm năng tăng giá và sinh lời an toàn trong tương lai.

Phở - Một thế kỷ định hình và lan tỏa
Phở - Một thế kỷ định hình và lan tỏa
(Ngày Nay) - Phở ra đời trong bối cảnh giao thoa văn hóa Việt - Pháp đầu thế kỷ 20 và được coi là món ăn quốc dân của Việt Nam, vượt qua thời gian để trở thành biểu tượng ẩm thực độc đáo. Từ những gánh hàng rong đến những quán phở gia truyền và hàng loạt chuỗi nhà hàng cao cấp, phở đã trở thành câu chuyện văn hóa và kinh tế mang tính biểu tượng.