Theo chuyên gia, kết quả nghiên cứu và khảo sát của Vietnam Report chỉ ra, xu hướng chính trong giai đoạn 2019-2020 của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường.
Là một chuyên gia dinh dưỡng, bà thấy xu hướng lựa chọn và sử dụng đồ uống tại Việt Nam và trên thế giới những năm gần đây chuyển biến ra sao?
Sản phẩm có giá trị dinh dưỡng ngày càng phổ biến sẽ gia tăng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch và đồ uống có lợi cho sức khỏe, hứa hẹn cơ hội tăng trưởng mạnh cho các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.
Khi thu nhập cao hơn, tỷ lệ dân số trẻ và tầng lớp trung lưu phát triển, người tiêu dùng sẽ trở nên thông thái hơn và nâng cao tiêu chuẩn, hướng đến lối sống xanh, lành mạnh, thông qua việc sử dụng thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ và nguyên liệu sạch.
Vì thế, các nhà sản xuất cũng tham gia vào việc quảng bá những ích lợi liên quan đến sức khỏe trong sản phẩm của họ.
Trong cuộc phỏng vấn chuyên gia ngành thực phẩm đồ uống được Vietnam Report tiến hành tháng 9/2019, 46% chuyên gia nhận định sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, thiên nhiên sẽ là xu hướng chính trong thời gian tới. 36% chuyên gia nhận định sản phẩm tiện lợi, khác lạ cho giới trẻ sẽ chiếm lĩnh xu thế.
Xu hướng đồ uống thể hiện thị hiếu của người tiêu dùng, trong đó có cả thị hiếu tốt và xấu. Theo bà, những sản phẩm đồ uống nào đang được ưa chuộng nhưng lại không tốt cho sức khoẻ? Loại nào được coi là tốt?
Hiện nay, có nhiều sản phẩm đồ uống được giới trẻ, trẻ em ưa chuộng, nhưng lại không tốt cho sức khoẻ. Đây là thức uống nhiều năng lượng và ít vi chất dinh dưỡng, nếu tiêu thụ nhiều không những không có lợi cho sức khoẻ, mà còn góp phần dẫn đến thừa cân, béo phì, cùng các bệnh mạn tính khác.
Bên cạnh đó, thị trường cũng có các sản phẩm được coi là tốt cho sức khỏe, như nước ép trái cây sạch từ thiên nhiên, được bạn trẻ lựa chọn ngày càng nhiều. Sản phẩm đồ uống nếu sử dụng nguyên liệu sạch, hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng đường tinh luyện, phụ gia thực phẩm sẽ tốt cho sức khoẻ, vì cung cấp vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hoá, và chất xơ hoà tan…
Hiện nay, thị trường có những doanh nghiệp định hướng phát triển sản phẩm theo con đường đồ uống tốt cho sức khỏe. Đây là hướng đi tốt, phù hợp với xu thế của thế giới cũng như Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh bệnh mạn tính không lây đang gia tăng ở nước ta.
Những sản phẩm này có thể trở thành xu hướng đồ uống trong tương lai không? Bà có thể tiết lộ tiêu chí về đồ uống đủ tiêu chuẩn xuất hiện trong gia đình mình?
Tôi nghĩ rằng với sự tăng cường truyền thông giáo dục của ngành y tế, dinh dưỡng, và việc doanh nghiệp phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe, cộng với kiến thức về dinh dưỡng, dự phòng bệnh ngày càng gia tăng của người dân, đây sẽ là xu thế lựa chọn đồ uống thông thái trong tương lai.
Khi chọn đồ uống cho gia đình, tôi thường chú ý các tiêu chuẩn như nguồn nguyên liệu tự nhiên, sạch, công nghệ chế biến tiên tiến lưu giữ được chất dinh dưỡng quý có trong nguyên liệu, ít hoặc không bổ sung đường tinh luyện. Vị ngọt đến từ bản thân nguyên liệu, hay từ nguồn tự nhiên là tốt nhất.
Nước ép trái cây tự nhiên TH true Juice của Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) gồm nước ép trái cây Cam tự nhiên, Táo tự nhiên, Táo-Đào tự nhiên, Táo-Gấc tự nhiên không bổ sung đường, có vị ngọt tự nhiên hoàn toàn từ trái cây.
Để mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, hoàn toàn từ thiên nhiên, các loại trái cây dùng làm nguyên liệu cho TH true Juice đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các vùng trái cây chất lượng cao trong nước và thế giới như Australia, Israel, Pháp, Ấn Độ…
Không chỉ tạo lập danh tiếng với thương hiệu sữa tươi sạch TH true Milk, Tập đoàn TH cũng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe, góp phần cân chỉnh thói quen tiêu thụ quá nhiều đường của người tiêu dùng. Trước đó, người tiêu dùng Việt đã đón nhận những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, không bổ sung đường khác của TH như nước gạo rang TH true Rice hay sữa hạt TH true Nut (với vị ngọt tự nhiên từ quả chà là).