Doanh nghiệp vào cuộc, du lịch lễ hội ‘bứt phá’

(Ngày Nay) - Liệu có phải chúng ta đã bỏ quên và lãng phí một loại hình du lịch đầy hấp dẫn, khi mãi mới chịu “mở cửa” lễ hội, mời doanh nghiệp giàu tiềm năng vào cuộc?
Carnaval Hạ Long
Carnaval Hạ Long

Pháo hoa Đà Nẵng- cuộc “vũ hóa của con ngài”

Năm 2008, lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, cả thành phố sông Hàn tưng bừng trong “Vũ điệu tiên sa”. Từng chùm pháo hoa của bốn nước tham gia Canada, Hong Kong, Malaysia và Việt Nam bung nở trên bầu trời đêm. Sự kiện đáng mong chờ nhất trong năm tại thành phố biển Đà Nẵng đã được khởi đầu như thế. Từ đó cho đến năm 2016, hai năm một lần, du khách thập phương lại đổ về Đà Nẵng trong dịp 30-4 và 1-5, để tận hưởng vũ điệu ánh sáng trên bầu trời sông Hàn.

Doanh nghiệp vào cuộc, du lịch lễ hội ‘bứt phá’ ảnh 1

Năm 2008, chỉ có hơn 50.000 du khách trong và ngoài nước đến Đà Nẵng, thì đến năm 2015 đã có hơn 460.000 lượt khán giả tới khán đài xem pháo hoa, tăng gấp 9 lần. Du khách thích pháo hoa, nhưng họ không thể chen chúc trong rất nhiều chuyến bay quá tải tới Đà Nẵng vào thời điểm mà mọi con đường đều đổ về các điểm du lịch trong dịp 30/4-1/5. Hơn thế nữa, sân khấu chỉ có pháo hoa, thêm một vài bài hát là hết. Cả thành phố chỉ sáng bừng trong chốc lát, rồi lại trở về nhịp cũ.

Đà Nẵng ôm mộng trở thành “thành phố pháo hoa” của châu Á, nhưng so với những tên tuổi lớn khác như Busan (Hàn Quốc), Macau, Hokkaido (Nhật Bản)… với những lễ hội không chỉ lung linh pháo hoa mà còn rực rỡ tưng bừng với vô số sự kiện đi kèm, ước mong ấy dường như “ngoài tầm với”, cho dù thành phố đã rất nỗ lực đổi mới DIFC qua từng năm. 

Phải đến năm 2017, khi thành phố mạnh dạn xã hội hóa, giao cho Tập đoàn Sun Group nâng tầm Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) diễn ra trong 2 ngày thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF tưng bừng trong hai tháng, thì giấc mơ ấy mới dần thành hình hài.

Doanh nghiệp vào cuộc, du lịch lễ hội ‘bứt phá’ ảnh 2

Hai tháng DIFF 2017 với 5 đêm pháo hoa và sự góp mặt của 8 đội pháo đến từ những tên tuổi danh tiếng trong làng pháo hoa thế giới cùng hàng chục hoạt động bên lề sôi động, DIFF 2017 đã thực sự đánh dấu một bước ngoặt của pháo hoa Đà Nẵng, thực sự khẳng định danh hiệu “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á” mà World Travel Awards đã trao tặng cho nó. Sun Group đã tạo cho DIFF 2017 một mốc son, khi giúp Đà Nẵng tăng 34,5% lượng khách đến với thành phố trong hai tháng hè.

Doanh nghiệp vào cuộc, du lịch lễ hội ‘bứt phá’ ảnh 3


Năm thứ hai được tổ chức bởi Sun Group, DIFF 2018 với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu” thậm chí được đánh giá quy mô hơn, hoành tráng hơn, ấn tượng hơn, từ sân khấu, các màn trình diễn nghệ thuật bởi các ngôi sao thuộc hàng “hot” cho đến pháo hoa. Thậm chí, cả các hoạt động đồng hành như Lễ diễu hành carnival đường phố năm nay cũng rực rỡ, bắt mắt và hấp dẫn hơn nhiều so với năm đầu xã hội hóa. Đà Nẵng trở thành một thỏi nam châm với du khách.

Theo ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng: “Trong hai tháng diễn ra Lễ hội pháo hoa, lượng khách du lịch tới Đà Nẵng đã cán mốc 1.581.558 lượt khách, tăng 25,54% so với cùng kỳ 2017. Lượng khách tăng cao, công suất phòng khách sạn trong thời gian diễn ra lễ hội luôn đạt từ 70-90%, dù Đà Nẵng đã có thêm 7.355 phòng khách sạn so với cùng kỳ năm 2017”.

Pháo hoa Đà Nẵng giống như “con ngài” đã “vũ hóa” thành công, khi có sự trợ giúp đắc lực của nhà đầu tư Sun Group.

Carnaval Hạ Long- đổi ngôi ngoạn mục

Nếu nói Carnaval Hạ Long chưa trở thành thương hiệu của thành phố di sản thì không hẳn. Là bởi 10 năm qua, cứ mỗi dịp tháng 4 về, thành phố biển lại tưng bừng vào hội carnaval, với những xe hoa diễu hành trên phố, những màn trình diễn nghệ thuật trên sân khấu rực rỡ ánh đèn màu. Nhưng cũng giống như cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Carnaval cũng chỉ duy nhất một đêm, không có nhiều hơn thế để cả Hạ Long phấn khích gọi đó là lễ hội. Và suốt gần một thập kỷ, đã có thời điểm Carnaval phải ngừng, chỉ bởi ngân sách có hạn.

Doanh nghiệp vào cuộc, du lịch lễ hội ‘bứt phá’ ảnh 4

Khán giả xem Carnaval Hạ Long 2018

Cũng ngần đó thời gian, sự kiện được coi là niềm tự hào của Hạ Long vẫn chỉ dừng ở mức là sự kiện địa phương. Đưa Carnaval Hạ Long trở thành lễ hội xứng tầm quốc tế, thậm chí tạo dấu ấn riêng cho Hạ Long, Quảng Ninh như Rio De Janeiro (Brazil) là giấc mơ mà ai cũng nghĩ nó nằm ngoài tầm với, xa vời.

Năm 2018, Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Quảng Ninh mời tham gia tổ chức và nâng tầm Carnaval Hạ Long, nhân sự kiện khai mạc Năm Du lịch quốc gia Hạ Long -Quảng Ninh 2018. Lập tức, Hạ Long ghi dấu ấn mới với không chỉ du khách trong mà cả ngoài nước. 

Đêm Carnaval Hạ Long 2018 diễn ra trên một sân khấu đẹp lộng lẫy tại quảng trường biển hiện đại bậc nhất Việt Nam - Sun Carnival Hạ Long - có sức chứa hơn 6000 người. Hơn 1.000 diễn viên cùng với 12 xe hoa được trang hoàng lộng lẫy khuấy động đường phố trong những vũ điệu sôi động từ hai đêm trước sự kiện chính. Đêm 28/4- đêm chính của Carnaval Hạ Long 2018, ba miền Nam Bắc, hàng ngàn ca sĩ nổi tiếng, diễn viên múa, người mẫu chuyên nghiệp và các đoàn nghệ sỹ quốc tế từ Ukraine, Brazil, Trung Quốc… đã tạo nên một Carnaval thực sự hoành tráng. Carnaval đã đưa người xem vào một thế giới hội hè vừa huyền bí, vừa trẻ trung với ánh sáng lộng lẫy và những vũ điệu cuồng say như muốn “đốt cháy” cả thành phố Hạ Long.

Sau một thập kỷ, Carnaval Hạ Long đã đổi ngôi, từ một sự kiện địa phương thành một sự kiện mang tầm quốc tế, và tương lai, nó hoàn toàn có thể bước từng bước tới giấc mơ Carnival Rio De Janeiro, nếu có sự chung tay góp sức của doanh nghiệp. Tại sao không chứ, khi ở Việt Nam không thiếu những doanh nghiệp dám làm bài bản, như Sun Group đã làm

TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.