Hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba (BABA) của Trung Quốc cho biết, doanh số bán hàng của hãng đã tăng hơn 1 tỷ USD chỉ sau 1 phút và 25 giây trong ngày lễ Độc thân (11/11) của nước này.
Sự kiện mua sắm này thường tăng doanh thu lớn hơn so với ngày Black Friday và Cyber Monday kết hợp. Nhưng ngày Độc thân năm nay lại tạo ra sự bùng nổ trong bối cảnh Alibaba đang chịu áp lực từ tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp của Trung Quốc, các đối thủ mới trong ngành công nghiệp thương mại điện tử và cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Alibaba đã cắt giảm dự báo doanh thu hàng năm của mình nhiều nhất là 6% hồi đầu tháng này.
Theo ông Wang Xiaofeng - một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Forrester, cho biết: "Mức tăng trưởng của doanh số bán hàng có thể sẽ chậm lại trong ngày Độc thân, vì chúng đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong quá khứ. Khi ngày lễ này trở nên phổ biến hơn đồng nghĩa với việc tốc độ tăng trưởng chậm lại".
Ngày Độc thân là một ngày lễ không chính thức ở Trung Quốc dành cho những người còn trong tình trạng độc thân diễn ra hàng năm vào ngày 11/11.
Alibaba đã cho ra mắt chương trình giảm giá vào ngày này năm 2009 và kể từ đó đã biến ngày 11/11 thành 24 giờ mua sắm trực tuyến "điên cuồng" tại Trung Quốc.
Các nền tảng thương mại điện tử khác của Trung Quốc như JD.com và các cửa hàng bán lẻ thông thường cũng tham gia vào ngày lễ bán hàng này. Các chi nhánh của Lazada (công ty con của Alibaba) tại các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cũng đều áp dụng chương trình giảm giá trong ngày này.
Có rất đông người đổ xô vào các trang bán hàng trực tuyến hay các chương trình truyền hình bán hàng của Alibaba để săn lùng các mặt hàng, từ rượu cho đến xe thể thao.
Hàng hóa nhập khẩu chiếm một lượng đáng kể trong tổng doanh thu. Một cuộc khảo sát gần đây từ công ty nghiên cứu Oliver Wyman chỉ ra rằng 57% người tiêu dùng mong muốn mua hàng hóa nước ngoài trong sự kiện này.
Nhật Bản, Mỹ và Australia là 3 quốc gia hàng đầu cung cấp các mặt hàng được săn lùng nhiều nhất trong ngày Độc thân.
Theo CNN