Đổi mới quảng bá du lịch để định vị Việt Nam là điểm đến chất lượng, bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Chiều 10/4, tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong chia sẻ: Đây là hội nghị thường niên để các địa phương, doanh nghiệp đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm nhằm thống nhất các giải pháp xúc tiến du lịch, đạt được mục tiêu đề ra. Năm 2023, Việt Nam đã ghi nhận sự phục hồi của du lịch sau COVID-19, từ đó, đặt ra mục tiêu cao hơn trong năm nay. Nhìn từ đà tăng trưởng đầu năm 2024, chúng ta có thể đạt và vượt mức cao hơn nếu có sự liên kết, hợp tác, quảng bá, xúc tiến du lịch; đồng thời, có các giải pháp để khắc phục khó khăn do các tác động của xung đột chính trị, suy giảm kinh tế, giá vé máy bay tăng cao…

Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, quá trình phát triển đòi hỏi phải luôn đổi mới, do đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng phải thay đổi cách tiếp cận, cách làm thường xuyên, liên tục để đạt kết quả cao nhất. Trong thời gian tới, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cần chú trọng vào một số thị trường trọng điểm như: Hoa Kỳ, Australia, Ấn Độ…

Báo cáo về công tác xúc tiến du lịch năm 2024, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: Năm 2023 là năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, 108 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 678 nghìn tỷ đồng. Bước sang năm 2024, trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã thu hút 4,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019); 30 triệu lượt khách nội địa; tổng thu 195 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu cả năm 2024 là thu hút 17-18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 840 nghìn tỷ đồng, công tác xúc tiến du lịch là giải pháp quan trọng.

Ông Hà Văn Siêu cũng chỉ rõ những khó khăn, thuận lợi hiện nay. Đó là bên cạnh những thuận lợi về xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, du lịch số tăng, ngành Du lịch vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến; giá cả dịch vụ, vé máy bay tăng cao… đòi hỏi cần có nghiên cứu, dự báo và phản ứng kịp thời hiệu quả.

Theo đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch số; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường; huy động nguồn lực, phối hợp triển khai các công tác hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

Đối với việc triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm, ngành chức năng mỗi năm lựa chọn 3-4 hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài để tạo đột phá, đầu tư triển khai ở tầm quốc gia, quy mô lớn, có chiều sâu, gắn kết với quảng bá văn hóa, xúc tiến điện ảnh, có sự tham gia đóng góp của doanh nghiệp cả về ý tưởng, tư vấn và tài chính, tạo ra hiệu ứng lan tỏa. Năm 2024, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam sẽ được tổ chức tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc trong quý II; châu Âu, ASEAN, Ấn Độ trong quý III. Hoạt động xúc tiến du lịch triển khai theo chiến dịch, có chủ đề cụ thể, điểm đến, thương hiệu, đặt chất lượng trải nghiệm của khách du lịch ở trung tâm, hướng tới các thị trường, phân khúc mục tiêu.

Nhằm định vị Việt Nam là điểm đến chất lượng, bền vững, công tác xúc tiến sẽ đẩy mạnh quảng bá các loại hình sản phẩm chủ đạo (du lịch biển đảo, du lịch văn hóa di sản, du lịch sinh thái); các sản phẩm phục vụ thị trường chất lượng cao (du lịch golf, du lịch mạo hiểm, du lịch du thuyền, nghỉ dưỡng dài ngày); quảng bá bối cảnh quay phim, các điểm đến còn ít người biết đến…Đáng chú ý, chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ được tổ chức vào quý II tại Los Angeles, với các hoạt động triển lãm về điện ảnh, du lịch Việt Nam, giới thiệu tiềm năng bối cảnh điện ảnh và chính sách của Việt Nam đối với hoạt động điện ảnh quốc tế tại Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện ngành Du lịch các địa phương, doanh nghiệp đã có những ý kiến, đề xuất đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh việc việc liên kết, hợp tác giữa các đơn vị du lịch thay vì hoạt động riêng lẻ; cần xác định các sự kiện xúc tiến trọng điểm, xuyên suốt trong năm, tạo hiệu ứng thu hút du lịch, xây dựng thành sự kiện thường niên, tạo dấu ấn với du khách trong và ngoài nước. Công tác truyền thông cần được làm tốt hơn nữa, coi là nhiệm vụ quan trọng để đưa các hoạt động, điểm đến của địa phương đến với thế giới.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.