Đổi mới quảng bá du lịch để định vị Việt Nam là điểm đến chất lượng, bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Chiều 10/4, tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong chia sẻ: Đây là hội nghị thường niên để các địa phương, doanh nghiệp đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm nhằm thống nhất các giải pháp xúc tiến du lịch, đạt được mục tiêu đề ra. Năm 2023, Việt Nam đã ghi nhận sự phục hồi của du lịch sau COVID-19, từ đó, đặt ra mục tiêu cao hơn trong năm nay. Nhìn từ đà tăng trưởng đầu năm 2024, chúng ta có thể đạt và vượt mức cao hơn nếu có sự liên kết, hợp tác, quảng bá, xúc tiến du lịch; đồng thời, có các giải pháp để khắc phục khó khăn do các tác động của xung đột chính trị, suy giảm kinh tế, giá vé máy bay tăng cao…

Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, quá trình phát triển đòi hỏi phải luôn đổi mới, do đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng phải thay đổi cách tiếp cận, cách làm thường xuyên, liên tục để đạt kết quả cao nhất. Trong thời gian tới, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cần chú trọng vào một số thị trường trọng điểm như: Hoa Kỳ, Australia, Ấn Độ…

Báo cáo về công tác xúc tiến du lịch năm 2024, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: Năm 2023 là năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, 108 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 678 nghìn tỷ đồng. Bước sang năm 2024, trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã thu hút 4,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019); 30 triệu lượt khách nội địa; tổng thu 195 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu cả năm 2024 là thu hút 17-18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 840 nghìn tỷ đồng, công tác xúc tiến du lịch là giải pháp quan trọng.

Ông Hà Văn Siêu cũng chỉ rõ những khó khăn, thuận lợi hiện nay. Đó là bên cạnh những thuận lợi về xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, du lịch số tăng, ngành Du lịch vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến; giá cả dịch vụ, vé máy bay tăng cao… đòi hỏi cần có nghiên cứu, dự báo và phản ứng kịp thời hiệu quả.

Theo đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch số; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường; huy động nguồn lực, phối hợp triển khai các công tác hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

Đối với việc triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm, ngành chức năng mỗi năm lựa chọn 3-4 hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài để tạo đột phá, đầu tư triển khai ở tầm quốc gia, quy mô lớn, có chiều sâu, gắn kết với quảng bá văn hóa, xúc tiến điện ảnh, có sự tham gia đóng góp của doanh nghiệp cả về ý tưởng, tư vấn và tài chính, tạo ra hiệu ứng lan tỏa. Năm 2024, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam sẽ được tổ chức tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc trong quý II; châu Âu, ASEAN, Ấn Độ trong quý III. Hoạt động xúc tiến du lịch triển khai theo chiến dịch, có chủ đề cụ thể, điểm đến, thương hiệu, đặt chất lượng trải nghiệm của khách du lịch ở trung tâm, hướng tới các thị trường, phân khúc mục tiêu.

Nhằm định vị Việt Nam là điểm đến chất lượng, bền vững, công tác xúc tiến sẽ đẩy mạnh quảng bá các loại hình sản phẩm chủ đạo (du lịch biển đảo, du lịch văn hóa di sản, du lịch sinh thái); các sản phẩm phục vụ thị trường chất lượng cao (du lịch golf, du lịch mạo hiểm, du lịch du thuyền, nghỉ dưỡng dài ngày); quảng bá bối cảnh quay phim, các điểm đến còn ít người biết đến…Đáng chú ý, chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ được tổ chức vào quý II tại Los Angeles, với các hoạt động triển lãm về điện ảnh, du lịch Việt Nam, giới thiệu tiềm năng bối cảnh điện ảnh và chính sách của Việt Nam đối với hoạt động điện ảnh quốc tế tại Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện ngành Du lịch các địa phương, doanh nghiệp đã có những ý kiến, đề xuất đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh việc việc liên kết, hợp tác giữa các đơn vị du lịch thay vì hoạt động riêng lẻ; cần xác định các sự kiện xúc tiến trọng điểm, xuyên suốt trong năm, tạo hiệu ứng thu hút du lịch, xây dựng thành sự kiện thường niên, tạo dấu ấn với du khách trong và ngoài nước. Công tác truyền thông cần được làm tốt hơn nữa, coi là nhiệm vụ quan trọng để đưa các hoạt động, điểm đến của địa phương đến với thế giới.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An có vẻ đẹp cảnh quan là các cánh đồng lúa; vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình xem xét không thực hiện việc chuyển đổi diện tích đất trồng lúa sang đất khu đô thị để tránh làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên tạo nên giá trị của di sản.
Yêu cầu tỉnh Ninh Bình không làm ảnh hưởng xấu tới Di sản Tràng An
(Ngày Nay) - Liên quan đến đề xuất “xén” một phần cảnh quan thuộc vùng đệm Di sản Quần thể Danh thắng Tràng An để thực hiện dự án Khu Đô thị Ninh Thắng I của UBND tỉnh Ninh Bình; mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những ý kiến cụ thể, trong đó yêu cầu: không thực hiện chuyển đổi đất nhằm tránh làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên tạo nên giá trị của di sản.
Lịch sử của linh vật Olympic
Lịch sử của linh vật Olympic
(Ngày Nay) - Trong vòng hơn 50 năm, các vận động viên thi đấu tại Thế vận hội Olympic thường được cổ vũ bởi những linh vật độc đáo và ngộ nghĩnh.
Mối nguy hại tiềm tàng của mực xăm chứa vi khuẩn
Mối nguy hại tiềm tàng của mực xăm chứa vi khuẩn
(Ngày Nay) - Theo nghiên cứu mới của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), mực xăm hình và mực phun xăm thẩm mỹ được được đóng bao bì kín, trong đó có cả những loại được đánh dấu vô trùng, chứa hàng triệu vi khuẩn có nguy cơ gây bệnh.
UNESCO đồng ý đề xuất bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long
UNESCO đồng ý đề xuất bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long
(Ngày Nay) - Ngày 24/7, tại Trung tâm Hội nghị Bharat Mandapam ở Thủ đô New Delhi (Ấn Độ), trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 46, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới Vishal V. Sharma đã thông qua Quyết định số 46 COM 7B.43, chính thức đồng thuận với các nội dung đề xuất của Việt Nam về định hướng, tầm nhìn nghiên cứu, bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.
Chiều 27/8/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Hà Giang nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cán bộ, nhân viên lực lượng liên ngành Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. Ảnh tư liệu: Trí Dũng
Thực hiện lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nơi cực Bắc thân yêu của Tổ quốc
(Ngày Nay) - Lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” đã trở thành kim chỉ nam để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực công tác, ra sức giữ gìn, bảo vệ uy tín, sức mạnh của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân...