Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã khoan được 647m hầm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Đoạn tuyến đi ngầm của Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó toàn bộ tuyến sẽ được đưa vào khai thác, vận hành.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã khoan được 647m hầm. Ảnh: TTXVN.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã khoan được 647m hầm. Ảnh: TTXVN.

Theo báo cáo của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đến nay đã khoan được 647m hầm.

Hiện nay, dự án có tiến độ tổng thể đạt 80,32%. Trong đó, đoạn trên cao dài 8,5km từ Ga S1 đến Ga S8 đã hoàn thành, chính thức vận hành thương mại vào ngày 8/8/2024.

Đối với đoạn tuyến đi ngầm (gói thầu CP03) tiến độ đạt 50,54%. Máy khoan hầm TBM số 1 được khởi công vào ngày 30/7/2024, đến nay đã khoan được 647m hầm, lắp đặt 431 vòng vỏ hầm. Máy khoan hầm TBM số 2 dự kiến khởi công trong tháng 1/2025.

Được biết, bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng với chiều dài 2,58km. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9-Kim Mã. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người với công việc như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Phía MRB đưa ra dự kiến đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội có chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn-theo Quốc lộ 32-Cầu Diễn-Mai Dịch-nút giao với đường Vành đai 3-Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2)-Kim Mã-Cát Linh-Quốc Tử Giám-điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước Ga Hà Nội).

Tuyến sử dụng đường sắt khổ đôi 1.435mm; hệ thống nhà ga gồm 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm); phương tiện vận tải 10 đoàn tàu (chiều dài đoàn tàu 80m với đoàn tàu 4 toa).

Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009-2027.

Phối cảnh dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm
(Ngày Nay) - Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Một góc triển lãm “Vòng tròn phương Đông”. Ảnh: TRÀ TRƯƠNG
Họa sĩ Phạm Duy Hoàng triển lãm lần đầu ở tuổi 60
(Ngày Nay) -Đời người đến tuổi 60 được gọi là hưởng thọ hay đã sống được một vòng “hoa giáp”. Họa sĩ Phạm Duy Hoàng đã lần đầu triển lãm cá nhân với tên gọi “Vòng tròn phương Đông” khi ông bước qua “lục thập hoa giáp” của kiếp người.