Du khách Việt ưu tiên du lịch hướng đến cộng đồng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Báo cáo Du lịch & Phát triển Bền vững lần thứ 10 của Booking.com cho thấy hơn 2/3 du khách Việt đang hướng tới những lựa chọn du lịch có trách nhiệm, ưu tiên lợi ích cho cộng đồng địa phương và môi trường. Xu hướng du lịch bền vững không chỉ được nhìn từ góc độ người đi mà còn từ chính những người dân tại điểm đến.
Du khách Việt ưu tiên du lịch hướng đến cộng đồng

Du lịch bền vững tiếp tục là ưu tiên hàng đầu đối với người Việt Nam, với 96% du khách tham gia khảo sát khẳng định điều này. Đáng chú ý, 99% cho biết họ muốn đưa ra những lựa chọn du lịch thân thiện hơn với môi trường và xã hội, phản ánh sự chuyển dịch rõ rệt trong nhận thức du lịch của người Việt.

Du khách Việt ưu tiên du lịch hướng đến cộng đồng ảnh 1

Báo cáo thường niên năm nay của Booking.com không chỉ tập trung vào hành vi du lịch mà còn mở rộng góc nhìn đến cảm nhận của người dân địa phương – những người đang sống trong các điểm đến được yêu thích. Theo đó, 77% du khách Việt tin rằng du lịch mang lại ảnh hưởng tích cực cho nơi họ sinh sống. Tuy nhiên, họ cũng thẳng thắn chỉ ra các hệ lụy như ùn tắc giao thông (46%), xả rác (46%), chi phí sinh hoạt tăng cao (33%) và tình trạng quá tải du lịch (25%).

Mặc dù có những lo ngại trên, phần lớn người Việt vẫn không ủng hộ việc hạn chế lượng khách du lịch. Chỉ 17% người được hỏi cho rằng đây là giải pháp phù hợp. Thay vào đó, 56% mong muốn cải thiện hệ thống xử lý rác thải, 54% đề xuất nâng cấp hạ tầng giao thông, và 50% nhấn mạnh nhu cầu bảo tồn hệ sinh thái – những hướng tiếp cận dài hạn và nhân văn hơn.

Du khách Việt ưu tiên du lịch hướng đến cộng đồng ảnh 2

Từ vai trò là du khách, người Việt ngày càng có xu hướng “đi để cho lại”. Có tới 79% mong muốn chi tiêu của mình sẽ quay trở lại phục vụ cộng đồng bản địa, trong khi 85% tìm kiếm những trải nghiệm gắn với bản sắc văn hóa địa phương. Hành vi du lịch có trách nhiệm không còn là điều xa lạ: từ việc lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm đến khám phá các điểm đến ít nổi tiếng để giảm áp lực cho những địa danh đang quá tải.

Ông Varun Grover – Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam – nhận định: “Tại Việt Nam, chúng tôi thấy rõ sự gia tăng về nhận thức ở du khách, không chỉ về trải nghiệm cá nhân mà còn về tác động từ chuyến du lịch của họ đối với cộng đồng địa phương. Với gần 83% du khách Việt mong muốn điểm đến trở nên tốt đẹp hơn sau khi họ rời đi, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội lớn để hiện thực hóa mong muốn này thông qua việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cung cấp thông tin, hướng dẫn và không ngừng đổi mới sản phẩm, dịch vụ. Booking.com cam kết tạo điều kiện và cơ hội để cả du khách lẫn các đối tác có thể đưa ra các lựa chọn bền vững một cách dễ dàng và khả thi hơn. Từ việc làm nổi bật các chứng nhận bền vững uy tín dành cho nơi lưu trú, đến việc cung cấp khóa đào tạo và hướng dẫn giúp các cơ sở giảm thiểu tác động môi trường, đồng thời tăng cường gắn kết với cộng đồng địa phương.”

Du khách Việt ưu tiên du lịch hướng đến cộng đồng ảnh 3

Báo cáo được thực hiện trên 32.000 người từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 1.000 người Việt Nam – những người đã đi du lịch trong 12 tháng qua và có kế hoạch tiếp tục trong năm 2025. Đây là năm thứ 10 Booking.com thực hiện báo cáo này nhằm góp phần định hình một tương lai du lịch bền vững hơn cho toàn cầu.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.