Dự kiến đầu tháng 8 mở lại đường bay quốc tế, khách nào được nhập cảnh?

(Ngày Nay) - Dự kiến trong tháng 8, một số chuyến bay thường lệ đầu tiên sẽ được khai thác trở lại với tần suất 1 chuyến/tuần với mỗi nước.

Nguồn tin của báo Thanh Niên cho biết, Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, việc khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam gặp khó khăn do quy định hiện tại, tổ bay sẽ phải cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ trên các chuyến nội địa, vì thế sẽ là sự lãng phí lớn về nguồn nhân lực trong trường hợp chỉ khôi phục lại hoạt động khai thác hạn chế.

Bên cạnh đó, việc đóng cửa đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để sửa chữa khiến năng lực khai thác tại 2 sân bay này giảm chỉ còn 60 - 70%. Nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế chở khách trong giai đoạn này sẽ tạo ra sự quá tải tại 2 sân bay, gây chậm, hủy chuyến các chuyến bay nội địa.

Đặc biệt, Bộ GTVT cho rằng, việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia) và Đài Loan cần được sự cho phép của nhà chức trách hàng không các nước. Theo đánh giá, phần lớn các nước sẽ có phản hồi tích cực về đề nghị mở lại đường bay của phía Việt Nam.

Dự kiến đầu tháng 8 mở lại đường bay quốc tế, khách nào được nhập cảnh? ảnh 1

Các đường bay quốc tế tới Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Loan... dự kiến sẽ được mở lại trong tháng 8. - Ảnh: Thanh Niên

Về quy trình kiểm dịch y tế với khách nhập cảnh Việt Nam, báo Tiền Phong đưa tin, hiện Bộ Y tế vẫn chưa có bộ hướng dẫn chính thức. Trong khi đây là tài liệu cần thiết để nhà chức trách hàng không các nước trao đổi với nhau để cấp phép bay. 

Ngoài ra, việc khôi phục đường bay quốc tế còn phụ thuộc đối tác nước ngoài, trên cơ sở có đi có lại. Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trao đổi với các nước về kế hoạch mở lại đường bay. Phần lớn các nước phản hồi tích cực. 

Riêng với Trung Quốc, việc tạm dừng khai thác các chuyến bay thường lệ đi/đến từ ngày 31/1/2020. Cục Hàng không đã nhiều lần đề nghị nhưng tới nay chưa nhận được phàn hồi của nước bạn.

Bộ GTVT đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ mở lại đường bay tới Quảng Châu và gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc đề nghị xem xét hỗ trợ việc này. Tuy nhiên, để có thể mở đường bay tới Quảng Châu, Bộ GTVT thấy rằng cần tiếp tục thúc đẩy phía Trung Quốc bằng nhiều kênh, đặc biệt kênh ngoại giao.

Từ phân tích trên, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép mở lại 1 chuyến/tuần cho mỗi bên đối với mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ.

Cụ thể, tạm thời khai thác 1 chuyến/tuần cho mỗi bên với các đường bay: Quảng Châu - Đà Nẵng; Tokyo - Hà Nội; Seoul - Hà Nội, Đài Bắc - TPHCM, Viêng Chăn - Vân Đồn, Phnôm Pênh - Cần Thơ.

Với tần suất trên, dự mỗi tuần sẽ có khoảng 3.000 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ (ngoài các chuyến bay giải cứu công dân, thuê chuyến chở chuyên gia về với khoảng 1.500 người/tuần).

Về thời điểm dự kiến đầu tháng 8 sẽ thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.

Thời gian đầu, các hãng khai thác tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực phi công và tiếp viên đang thực hiện một số chuyến bay quốc tế đón công dân về. Sau khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn, sẽ tăng tần suất, số đường bay.

Điều kiện là khách có visa hợp lệ, thực hiện cách ly phòng dịch khi nhập cảnh. Hành khách sẽ cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tổ bay thực hiện như áp dụng hiện nay với các tổ bay thực hiện chuyến bay quốc tế (bay quốc tế không được bay nội địa, về nước ở địa điểm riêng, muốn bay nội địa phải cách ly 14 ngày).

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.