Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm 'lăn bánh' do chưa được cấp chứng nhận an toàn

(Ngày Nay) - Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông chưa thể chính thức đi vào vận hành thương mại vào tháng 4 do chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và chưa được nghiệm thu công trình.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm 'lăn bánh' do chưa được cấp chứng nhận an toàn

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể vận hành, khai thác vào cuối tháng 4 này như đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Lý giải về việc chậm trễ này, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên không đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại từ cuối tháng 4 do chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, theo báo Hà Nội Mới.

Hiện nay, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu Depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... trong khu Depot; điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

“Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công... Dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu vẫn chậm trễ hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hết các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết”, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật. Sau đó, dự án còn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối.

Trao đổi với báo Pháp luật TP HCM, một chuyên gia giao thông cho biết nếu không có biện pháp mạnh yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dưng và cung cấp các báo cáo thí nghiệm đoạn tàu, hệ thống điều khiển đoàn tàu… thì còn lâu tàu mới lắn bánh được.

"Nói dự án đã hoàn thành 99% nhiều người lầm tưởng sắp đi vào khai thác thương mại, nhưng thực tế nếu thiếu một ốc vít nữa vẫn chưa thể đi vào hoạt động được”, vị chuyên gia này khẳng định.

Tổng hợp

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.