Đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội thử nghiệm đoàn tàu từ tháng 9/2020

Các đoàn tàu dự án được chế tạo tại Pháp và dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa về nước vào tháng 7/2020, bắt đầu thử nghiệm động từ tháng 9/2020, chạy thử vào tháng 3/2021.
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội mới đây đã được ra mắt tại nhà máy lắp ráp của Tập đoàn Alstom. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp)
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội mới đây đã được ra mắt tại nhà máy lắp ráp của Tập đoàn Alstom. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp)

Dự kiến đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên được đưa về nước vào tháng 7/2020 và bắt đầu thử nghiệm động tại dự án từ tháng 9/2020.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị này đang lập kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự chuẩn bị cho việc vận hành và bảo dưỡng hệ thống đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

“Dự án sẽ khai thác trước đoạn 8,5km đi trên cao từ Nhổn-Cầu Giấy vào tháng 4/2021. Các đoàn tàu dự án được chế tạo tại Pháp và dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa về nước vào tháng 7/2020, bắt đầu thử nghiệm động từ tháng 9/2020, chạy thử vào tháng 3/2021,” đại diện Ban Quản lý dự án cho biết.

Bên cạnh đó, số lượng nhân sự, phương án đào tạo sẽ phân chia theo các gói thầu đoạn tuyến trên cao, đoạn đi ngầm, công trình Depot…

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu được thiết kế thành 4 toa với tổng chiều dài 78,2m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.

Tàu sẽ khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ (các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên). Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

Được biết, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Nếu như trước đó, thời gian được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017 thì với điều chỉnh này, dự án được thực hiện từ năm 2009-2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng). Hà Nội cũng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ 178,7 triệu Euro (khoảng 4.610 tỷ đồng) xuống còn 158,7 triệu Euro (khoảng 4.094 tỷ đồng) và vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp từ 335,4 triệu Euro (khoảng 8.653 tỷ đồng) lên 355,1 triệu Euro (khoảng 9.161 tỷ đồng).

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Theo Vietnamplus
Ảnh minh hoạ
Robot ứng dụng AI trong phẫu thuật, mở đường cho y khoa tự động
(Ngày Nay) - Ngày 9/7, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Johns Hopkins, Baltimore (Mỹ), đã giới thiệu mô hình robot phẫu thuật thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên SRT-H, có khả năng tự động thực hiện một giai đoạn phức tạp và tinh vi trong quy trình phẫu thuật cắt túi mật. Đây được coi là bước tiến mang tính đột phá trong việc phát triển các thủ thuật y tế tự động.
Việt Nam và Cuba mở rộng hợp tác truyền thông
Việt Nam và Cuba mở rộng hợp tác truyền thông
(Ngày Nay) - Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thông giữa hai quốc gia, đoàn công tác của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) do ông Từ Lương, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu, đang có chuyến thăm và làm việc tại Cuba.
Biến đổi khí hậu đe dọa cắt giảm 5% GDP của Eurozone
Biến đổi khí hậu đe dọa cắt giảm 5% GDP của Eurozone
(Ngày Nay) - Các nhà kinh tế học vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về việc các thảm họa khí hậu như hạn hán, cháy rừng, lũ lụt và bão có thể kém giảm 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) vào năm 2030.
Hố H1 ở vị trí phía Bắc và Đông của tháp Nam
Sớm có giải pháp bảo tồn di tích tháp đôi Liễu Cốc
(Ngày Nay) - Đến thời điểm hiện tại, tháp đôi Liễu Cốc là di tích duy nhất ở Việt Nam có hai đền tháp thờ chính. Cùng với nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc độc đáo, di tích quốc gia này cần sớm có giải pháp bảo vệ khẩn cấp và định hướng bảo tồn, tu bổ, phát huy giá trị lâu dài.
Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ. (Ảnh minh hoạ)
Thời tiết ngày 9/7: Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ, mưa lớn tại vùng núi phía Bắc
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 9/7, nắng nóng tiếp tục bao trùm khu vực Đông Bắc Bộ, phía Tây tỉnh Phú Thọ và các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt phổ biến từ 35 - 37°C, có nơi trên 37°C. Trong khi, mưa dông, lốc xoáy và gió giật mạnh xảy ra tại nhiều vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, gây nguy cơ cao về thiên tai.