Đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao từ tháng 4/2021

(Ngày Nay) - Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.
Đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao từ tháng 4/2021

Ngày 2/8, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo quyết định của UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn tuyến trên cao dài 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021; Khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022. Trước đó, đoạn trên cao dự kiến sẽ khai thác vào cuối năm 2020.

Về tiến độ của Dự án, hiện đoạn tuyến trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy đạt hơn 99,5%. Đối với các nhà ga trên cao, tiến độ hiện đạt hơn 61% và dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2020.

Về đoàn tàu, hiện đang trong thời gian nhà thầu Pháp thiết kế, sản xuất đoàn tàu đầu tiên và dự kiến đưa về dự án vào tháng 7/2020, báo An ninh Thủ đô đưa tin.

Thành phố Hà Nội yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức quản lý, thực hiện dự án đầu tư theo quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác khối lượng và kinh phí, tính hợp pháp của các thông tin, số liệu dự án điều chỉnh; thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư và giám sát cộng đồng theo quy định.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết công tác giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu, phân công rõ trách nhiệm của từng lãnh đạo và chủ động phối hợp với các Sở, ngành, quận nơi thực hiện dự án đi qua để hoàn thành theo đúng tiến độ đã được phê duyệt điều chỉnh.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án rà soát, cập nhật, xác định lại toàn bộ các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư dự án để điều chỉnh lại cho phù hợp trong trường hợp không thay đổi tổng mức đầu tư đã được duyệt mà chỉ thay đổi cơ cấu tổng mức đầu tư (không bao gồm việc thay đổi cơ cấu khoản vay ODA của dự án đã phê duyệt).

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện các khoản vay (gia hạn các Hiệp định vay với các nhà tài trợ) cho phù hợp với tiến độ triển khai, hoàn thành dự án, theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực triển khai thi công ngay trên tất cả các vị trí đã được bàn giao mặt bằng; tăng cường giám sát, quản lý chất lượng công trình; kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh, tồn tại trong quá trình thực hiện dự án cũng như làm rõ trách nhiệm các bên liên quan tham gia hợp đồng làm ảnh hưởng đến tiến độ…

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng thực hiện trách nhiệm quản lý chất lượng xây dựng công trình theo chức năng, nhiệm vụ và theo đúng quy định hiện hành.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu cho thành phố phối hợp làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rổ chức rà soát vốn trung hạn cho dự án để đảm bảo triển khai theo đúng tiến độ, xử lý các vấn đề liên quan đến cơ chế tài chính của dự án, bố trí nguồn vốn cho dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đến nay tiến độ dự án đạt 51,2%. Đối với đoạn tuyến trên cao hiện đã hợp long toàn tuyến, hiện nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực nhà ga trung chuyển (Depo) là các hạng mục đường găng cho phương án vận hành đoạn trên cao.

Đối với tuyến đi ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 (phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình) và nửa phía Bắc ga S10 (phường Cát Linh, quận Đống Đa), nửa phía Bắc ga S12 S12 (phường Cửa Nam và Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm). Hiện, Ban đang tích cực phối hợp với các Quận để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ tiến hành quây rào phục vụ thi công ga S11 (phường Văn Miếu và Văn Chương, quận Đống Đa) vào cuối tháng 7/2019.

Đối với các gói hệ thống cơ điện, hiện đang thực hiện theo tiến độ tích hợp thi công với các gói thầu xây lắp để đảm bảo thực hiện theo phương án vận hành đoạn trước đoạn trên cao. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 12/2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, theo Vietnamplus.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.