Bà Margrethe Vestager, quan chức chống độc quyền hàng đầu của Ủy ban châu Âu, hôm thứ Ba đã cáo buộc Amazon lạm dụng bất hợp pháp vị thế thống lĩnh của mình như một thị trường trực tuyến ở Đức và Pháp, những thị trường lớn nhất của công ty trong EU.
Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra chính thức về Amazon vào tháng 7 năm 2019 để thăm dò vai trò kép của công ty là thị trường và nhà bán lẻ. Họ đã xem xét các thỏa thuận giữa Amazon và các nhà bán lẻ độc lập, và liệu dữ liệu từ người bán có thể bị lạm dụng, công ty cũng bán sản phẩm của chính mình hay không.
Cuộc điều tra cho thấy Amazon cung cấp dữ liệu người bán không công khai, chẳng hạn như số lượng sản phẩm được đặt hàng và doanh thu của người bán, vào các thuật toán bán lẻ của riêng mình để giúp họ quyết định sản phẩm mới sẽ ra mắt và giá của mỗi ưu đãi mới, bà Vestager cho biết.
Điều đó cho phép Amazon loại bỏ người bán bên thứ ba và giới hạn "khả năng phát triển của họ", Vestager nói thêm.
Amazon đã phản ứng với cáo buộc của EU. "Chúng tôi không đồng ý với những xác nhận sơ bộ của Ủy ban châu Âu và sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng Ủy ban có hiểu biết chính xác về sự thật".
Hơn 70% người mua sắm trực tuyến ở Pháp và hơn 80% ở Đức thường xuyên mua sắm trên Amazon trong 12 tháng qua, theo Vestager. "Chúng tôi không đặt vấn đề với sự thành công của Amazon hay quy mô của nó, mối quan tâm của chúng tôi là hành vi kinh doanh rất cụ thể dường như có thể bóp méo hoạt động cạnh tranh".
Ủy ban châu Âu cho biết quan điểm sơ bộ của họ là Amazon đã vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU, nhưng cuộc điều tra của họ phải được hoàn tất trước khi bất kỳ hình phạt nào được đưa ra.
Cuộc điều tra có thể kéo dài trong nhiều năm và khiến Amazon có thể bị phạt tới 10% doanh thu toàn cầu hàng năm. Điều đó ngụ ý mức phạt tối đa khoảng 37 tỷ USD dựa trên dự báo của công ty về doanh thu trong năm nay.
Các cơ quan chống độc quyền của EU cũng đã mở cuộc điều tra thứ hai về việc liệu Amazon giả vờủng hộ các ưu đãi bán lẻ của chính mình hay của những người bán trên thị trường sử dụng dịch vụ hậu cần và giao hàng của công ty hay không.
“Mối quan tâm của chúng tôi là Amazon có thể thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng các dịch vụ liên quan của riêng mình một cách giả tạo, điều này sẽ đẩy họ sâu hơn vào hệ sinh thái của Amazon,” Vestager nói.
Cách các công ty công nghệ lớn sử dụng dữ liệu và đối phó với các đối thủ nhỏ hơn của họ đã trở thành trọng tâm chính của các chính phủ phương Tây. Bộ Tư pháp Mỹ tháng trước cáo buộc Google kìm hãm sự cạnh tranh để duy trì vị thế mạnh mẽ của mình trên thị trường tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo.