Sân bay trên giấy, giá đất trên trời
Ngày 19/2, Tỉnh ủy Bình Phước đã có chuyến khảo sát sân bay quân sự Técníc (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) để có cơ sở đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ, ngành liên quan thực hiện sân bay lưỡng dụng kết hợp quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế.
Đề xuất xây dựng sân bay ở Bình Phước chỉ mới dừng lại ở khảo sát và chưa được cho vào quy hoạch mạng lưới sân bay quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhưng rất đông giới đầu cơ bất động sản trên khắp cả nước đã tập trung về huyện Hớn Quản khiến giá đất tại đây tăng cao chỉ trong thời gian ngắn.
Theo ghi nhận của phóng viên Ngày Nay, tại 2 xã Tân Lợi và An Khương (khu vực sân bay Técníc), giá đất trước đó rơi vào khoảng 500 triệu đồng – trên dưới 1 tỷ đồng/sào (1.000m2). Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 2, giá đất tại 2 xã này bị đẩy lên trên dưới 2 tỷ đồng/sào, thậm chí có khu vực lên đến 3 tỷ đồng/sào.
Ngoài ra, thị trường bất động sản tại một số khu vực lân cận cũng bị giới cò đất đẩy giá lên cao. Ăn theo cơn sốt đất, nhiều lô đất nông nghiệp cũng bị san nền, tự ý làm đường và rao bán với giá ngang ngửa đất thổ cư.
Cơn sốt đất tại huyện Hớn Quản chỉ diễn ra trong vòng vài tuần, từ cuối tháng 3 thị trường bất động sản tại đây đã bắt đầu hạ nhiệt. Theo ghi nhận, hiện nay mức giá đã giảm khoảng một nửa so với thời điểm xảy ra sốt đất. Giá mỗi sào đất thổ cư được giao dịch trên 1 tỷ đồng. Nhiều cá nhân mua vào với giá cao thời điểm sốt đất hiện nay lỗ nặng, phải bán giá thấp hơn giá mua vào nhưng cũng không tìm được người mua.
Đoàn xe của giới đầu cơ bất động sản trên cả nước tập trung về huyện Hớn Quản cuối tháng 2 vừa qua. |
Vô lý nhất có lẽ là dự án sân bay Lộc Phát (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), bởi lẽ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện nay đã có sân bay quốc tế Liên Khương phục vụ cho toàn tỉnh và cả khu vực Nam Tây Nguyên. Sân bay Lộc Phát cũng không nằm trong quy hoạch hệ thống sân bay của Chính phủ và không được UBND tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư.
Tuy nhiên, từ khoảng cuối năm 2018 đến nay, nhiều website bất động sản vẫn tự ý “vẽ” ra dự án sân bay Lộc Phát để giới thiệu, quảng cáo nhằm đẩy giá khiến thị trường bất động sản tại TP.Bảo Lộc trở nên náo loạn. Đặc biệt, từ giữa năm 2020, sau đề xuất mong muốn xây dựng sân bay Lộc Phát của một doanh nghiệp tư nhân là Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest, thị trường bất động sản tại TP.Bảo Lộc lại tiếp tục tăng giá bất chấp những cảnh báo từ chính quyền tỉnh Lâm Đồng.
Ăn theo cơn sốt, hàng chục dự án bất động sản được triển khai xây dựng, trong đó xuất hiện tình trạng nhiều dự án không được cơ quan chức năng cấp phép, tự ý làm hạ tầng, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, thậm chí đất rừng cũng được giới đầu nậu đem phân lô.
Dự án sân bay Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) được phát lệnh khởi công từ đầu năm 2015 nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, trong 6 năm qua, thị trường bất động sản quanh sân bay này đã nhiều phen biến động. Giá mỗi sào đất (1000m2) quanh sân bay 6 năm trước có giá khoảng 200 triệu đồng, thì nay đã lên trên dưới 2 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần.
Náo loạn thị trường bằng thông tin đồn thổi
Đa số các cơn sốt đất diễn ra trong thời gian qua đều có chung một kịch bản là xuất hiện một nhóm dân đầu cơ bất động sản, tập trung về một khu vực và thổi giá đất ăn theo các dự án hạ tầng mới được đề xuất hoặc chuẩn bị triển khai. Sau khi thổi giá bất động sản lên cao để trục lợi, nhóm người này nhanh chóng rút đi, thị trường bất động sản lại hạ nhiệt và những người mua sau cùng ôm hận.
Trao đổi với phóng viên Ngày Nay, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA nhận định, những cơn sốt đất vừa qua bùng lên rồi nhanh chóng xẹp xuống, mức giá giao dịch thực tế chỉ tăng cục bộ ở một số khu vực chứ chưa phải là thị trường trên diện rộng. Đây chỉ là hiện tượng bùng phát và rủi ro cho những người đầu tư liều lĩnh, vội vàng và thiếu thận trọng.
Ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển DKRA Việt Nam. |
Theo ông Hoàng, hiện nay trên thị trường xuất hiện những thông tin không chính thức, đồn thổi không kiểm chứng làm náo loạn giá đất một khu vực hoặc một địa phương. Thậm chí còn có những thông tin giả về diễn biến thị trường như tung tin sốt đất, nhập nhằng đất thổ cư với đất nông nghiệp,... tạo thành những làn sóng ảo để dẫn dụ người mua.
Ông Hoàng cho biết, việc hình thành một sân bay từ thời điểm đề xuất chủ trương đến khi chính thức khởi công mất một quãng thời gian rất dài, qua nhiều công đoạn và nhiều quy trình thủ tục khác nhau. Điển hình như sân bay Phan Thiết, dù đã có chủ trương và sự chuẩn bị từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa chính thức triển khai.
Ngoài sân bay, thì việc hình thành một khu dân cư hoặc khu đô thị, yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng bền vững của thị trường bất động sản cần rất nhiều yếu tố khác như tình hình phát triển kinh tế của địa phương, sự đầu tư vào hạ tầng giao thông, các tiện ích xã hội,...
Từ thực tế cơn sốt đất xảy ra ăn theo các sân bay trên giấy, ông Hoàng cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng và cảnh giác trước những thông tin không chính thống, không được xác nhận, cẩn trọng trước những lời hứa hẹn của những người không chuyên và theo dõi chặt chẽ diễn biến hoạt động đầu tư kinh doanh, mua bán bất động sản tại địa phương.
Ngoài ra, chính quyền địa phương cần công bố rộng rãi thông tin liên quan đến quy hoạch. Kịp thời cảnh báo những hoạt động bất thường hoặc những thông tin không đúng sự thật về các dự án ma, dự án chưa được cấp phép,... Đồng thời cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình tung tin giả mạo, lừa đảo.