Giá rét 8-9 độ C, trẻ em Hà Nội có được nghỉ học?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Năm nay sở GD-ĐT hà Nội không còn giữ quy định "cứng" rằng  khi trời rét dưới 10 độ C, học sinh mầm non và tiểu học Hà Nội sẽ được nghỉ học, khiến nhiều phụ huynh học sinh phải đau đầu lựa chọn xem có nên đưa con mình đi học hay không...
Ảnh: Giáo dục & Thời đại
Ảnh: Giáo dục & Thời đại

Từ buổi đêm hôm qua, trong các group "ảo" trên facebook, nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự lo lắng, bồn chồn về việc không có thông báo nghỉ học từ nhà trường dù thời tiết ngày mai rất lạnh, nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Họ sợ rằng thời tiết rét đậm, rét hại sẽ khiến con trẻ bị nhiễm lạnh, bởi các cháu ở độ tuổi mầm non, tiểu học thích nô đùa, chạy nhảy.

"Chán quá, rét thế này mà vẫn phải cho con đi học";"Người lớn còn co ro, trẻ con đến lớp cởi hết áo xống ra chạy nhảy hành lang, sân trường lại ốm thôi...".

Bên cạnh đó, một số phụ huynh khác phân vân rằng nếu con được nghỉ học ở nhà thì ai sẽ là người trông con, nấu cơm cho con ăn, hay lại phải đưa con đến cơ quan cùng mình để tiện chăm sóc: "Cho đi học thì lo, không cho đi thì ai trông?"

Thông tin chính thức từ các trường học Hà Nội vẫn yêu cầu học sinh đến trường khi nhiệt độ dưới 10 độ C. Ở một số trường học còn trang bị điều hòa 2 chiều.

Đến 6h sáng hôm nay, các group "ảo" trên facebook lại tiếp tục nhộn nhịp với những hình ảnh chụp màn hình nhiệt độ sáng nay tại Hà Nội ở một số địa điểm: quận Cầu Giấy 8 độ C; Hoàn Kiếm, Long Biên là 9 độ C; Thanh Xuân, Hà Đông 9-11 độ C...

Một số bậc phụ huynh hạ quyết tâm không đưa con đi học, bởi quá lo lắng cho sức khoẻ của các bé. "Em cho con nghỉ rồi, xác định tự dạy bù cho con", "Nhà này con nghỉ mẹ nghỉ thôi, đi học một ngày về ho sốt mấy ngày nghỉ còn nhiều hơn", "Con em lát sang ông bà luôn".

Giá rét 8-9 độ C, trẻ em Hà Nội có được nghỉ học? ảnh 1

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, quy định cho học sinh nghỉ học nếu nhiệt độ dưới 10 độ C không còn được áp dụng trong năm nay chính vì sự phản ánh của các bậc phụ huynh. (Ảnh: Thanh Niên)

Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh vẫn chấp hành nội quy của nhà trường và đưa con đi học. Họ động viên các phụ huynh khác bằng những lời nhắn nhủ: "Cho đi lớp thôi, cứ rét lại nghỉ thì sao kịp chương trình?", "Bố mẹ thấy lạnh nhưng các con không cảm giác lạnh lắm đâu, vẫn chạy nhảy đổ mồ hôi. Bố mẹ chỉ cần mặc quần áo phù hợp, nhắc con giữ ấm thôi"; "Đi đường thì lạnh đấy nhưng vào lớp có điều hòa là ổn."...

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết các mùa đông năm trước, Sở GD-ĐT Hà Nội có quy định khi nhiệt độ dưới 10 độ C , học sinh tiểu học và trẻ mầm non sẽ được nghỉ học; từ 7 độ C trở xuống học sinh THCS được nghỉ học. Tuy nhiên, quy định này trong thời gian gần đây đã nhận được phản ánh từ chính phụ huynh học sinh và các nhà trường là không còn thực sự phù hợp. Nhiều phụ huynh học sinh cho rằng, thời tiết trong bản tin lúc 6 giờ có thể là dưới 10 độ, nhưng chỉ sau 1 - 2 tiếng nền nhiệt đã tăng lên trên 10 độ C và rất khô ráo. Do vậy, không nhất thiết phải cho học sinh nghỉ học.

“Việc cho học sinh nghỉ học ở nhà trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, không ai ở nhà trông con đã khiến sinh hoạt, công việc của nhiều gia đình xáo trộn, thậm chí phải đưa con đến công sở. Điều đó khiến việc trẻ được nghỉ học để tránh rét không còn ý nghĩa”, ông Tiến nói.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã lấy ý kiến các phòng GD-ĐT; cơ sở giáo dục về quy định cho học sinh nghỉ học vào mùa đông áp dụng trong nhiều năm qua. Nhiều ý kiến cho rằng: nếu nhiệt độ hạ thấp từ 10 độ C trở xuống nhưng không kèm theo mưa gió, vẫn nên cho học sinh đến trường, phụ huynh chú ý mặc đủ ấm cho con em mình. Điều này vừa giúp các gia đình không bị xáo trộn khi con phải nghỉ học bất ngờ, vừa đảm bảo tiến độ chương trình giáo dục của các nhà trường, học sinh không phải học bù, học dồn ép do nghỉ học kéo dài.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.