Đây là mối quan hệ hợp tác giữa Công ty Yes4All – một trong những nhà nhập khẩu lớn từ Mỹ – cùng Công ty Proship và Công ty CP Logistics Cái Mép. Giải pháp logistics tiên tiến được triển khai nhằm tối ưu hóa hoạt động xuất khẩu, cắt giảm chi phí logistics giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường Mỹ nói riêng và hàng hóa Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế nói chung, nhờ vào những giải pháp quản lý chuỗi cung ứng thông minh.
Trong giải pháp quản lý chuỗi cung ứng này vai trò giải pháp logistics của Proship và kho ngoại quan của ICD - Cái Mép đóng vai trò chủ chốt. Giải pháp cho phép hàng hóa từ các nhà máy sản xuất tại Việt Nam được tập kết tại kho ngoại quan để hoàn tất lại đơn hàng trước khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường Mỹ - nơi đặt trụ sở chính của Công ty Yes4All. Tại Lễ ký kết các bên đã triển khai giải pháp logistics toàn diện này.
Theo Proship, để giải pháp này vận hành đơn giản thuận lợi nhanh chóng thì trước đó công ty Proship đã lập dự án thiết kế và xây dựng hệ thống công nghệ gắn với quy trình chuẩn của Yes4ALL tuân thủ quy định Hải Quan Việt Nam, cho phép tất cả các bên giám sát quá trình hoàn tất đơn hàng, khai báo hải quan theo thời gian thực.
Lễ ký kết ngày 27/11 |
Với giải pháp này, doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm chi phí lưu trữ và hạn chế lưu kho ở nước thứ ba, đồng thời chủ động lựa chọn lịch tàu xuất cảng. Hàng hóa được hoàn tất thủ tục ngay tại kho ngoại quan, rút ngắn thời gian vận chuyển; qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Đại diện Proship cho hay, giải pháp được thiết kế phù hợp với nhiều ngành hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam hiện nay như: đồ gỗ và nội thất ; nông sản và thủy sản; hàng tiêu dùng...
Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng thông minh được kỳ vọng mang lại lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp xuất khẩu, mở ra cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ và thế giới, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cái Mép sẽ là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế Khu bến Cái Mép hiện có số lượng tuyến dịch vụ tàu mẹ đi châu Mỹ và châu Âu lớn hơn hẳn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Malaysia và Singapore. Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam đến hết năm 2023, Việt Nam đã tiếp nhận được 25 tuyến vận tải biển đi Mỹ. Trong đó có tới 22 trong số 25 tuyến này xuất phát từ Cái Mép - Thị Vải. Ngoài ra, tại khu vực này cũng có 2 tuyến xuất phát đi châu Âu và 10 tuyến đi Nội Á. Con số này đã tăng khoảng 3 lần so với năm 2018. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Cái Mép được quy hoạch với chức năng cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế.