Phía sau những thất bại của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

[Ngày Nay] - Xạ thủ đương kim vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh lại vừa gây thất vọng lớn với thất bại tại Cúp Thế giới trên đất Hàn Quốc. Đáng lo cho Xuân Vinh, người gánh vác mục tiêu tranh Vàng tại ASIAD, cũng như môn bắn súng đang “đặt cửa” chính vào anh.
Hoàng Xuân Vinh liên tiếp gặp thất bại.
Hoàng Xuân Vinh liên tiếp gặp thất bại.

Lại thua

Tại Cúp Bắn súng Thế giới vừa kết thúc ở Hàn Quốc, nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh  chỉ được 575 điểm sau 6 lượt nội dung 50m súng ngắn  bắn bắn chậm - nội dung mà anh từng đoạt HCB tại Rio 2016. Với kết quả này, Xuân Vinh chỉ đứng thứ 37 của vòng loại và dĩ nhiên không thể có mặt ở chung kết. Anh còn đứng dưới cả hai đồng đội của mình là Nguyễn Đình Thành (hạng 22 với 578 điểm) và Trần Quốc Cường (hạng 5 với đạt 584 điểm).

Những thông số kỹ thuật ở giải đấu tầm cỡ nói trên đã phản ánh phần nào phong độ và tinh thần kém của  Xuân Vinh ở thời điểm chỉ còn cách ASIAD gần 3 tháng. Trước khi giải diễn ra, các nhà quản lý huấn luyện đã không đặt ra áp lực nào cho Vinh, mà chủ yếu nhắm tới việc giúp Vinh cân bằng lại tâm lý ở tuổi 44, nhất là sau những thất bại liên tiếp kể từ SEA Games 29. Thế nhưng, tất cả đều bị sốc trước màn trình diễn với thành tích yếu kém này của Vinh.

Đáng lo cho Xuân Vinh khi mà ASIAD chỉ còn đúng 3 tháng, quá khó để anh có thể kịp lấy lại tình trạng thể lực, trạng thái tâm lý và phong độ đỉnh cao. Xuân Vinh đang chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình, với những thất bại liên tiếp tại các giải đấu trong và ngoài nước, mà điển hình là tại SEA Games. Trên đất Malaysia khi đó, xạ thủ kỳ cựu đã thua thảm ở nội dung số một 10m súng ngắn hơi và chỉ đoạt HCB 50m súng ngắn bắn chậm.

Vì đâu nên nỗi?

Kể từ sau kỳ tích Olympic, chuyện kinh phí, súng đạn, tập huấn thi đấu, quân xanh đối với Vinh đã không còn phải tính đếm, sự sa sút của Vinh hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố chủ quan. Có lẽ một xạ thủ chưa bao giờ mạnh về tâm lý như Vinh đã không thể vượt qua được gánh nặng, áp lực, ánh hào quang choáng ngợp của một nhà vô địch Olympic và ban huấn luyện cũng không tìm ra cách hỗ trợ. Lời chia sẻ của HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung tại SEA Games 29 về sự thật thể thao Việt Nam chưa có tiền lệ chăm lo, phát triển cho một nhà vô địch Olympic có lẽ vẫn còn nguyên giá trị.

Mới đây, ban huấn luyện đã đưa ra một giải pháp thay súng và điều chỉnh cách bắn của Xuân Vinh. Thế nhưng, liệu pháp mang nặng tính tâm lý này chưa thể mang tới sự thay đổi như trông đợi của những người trong cuộc.

Với đẳng cấp của mình, Xuân Vinh vẫn có thể giành HCV ASIAD trong một ngày tỏa sáng song từ góc độ chuyên môn khả năng này nhỏ hơn nhiều, quá nhỏ so với nguy cơ thất bại nếu nhìn vào phong độ của anh kể từ sau Olympic 2016.

Hi vọng mới mong manh

Ở ASIAD 2018, bắn súng Việt Nam đăng ký chỉ tiêu 1 HCV. Ngành thể thao, bộ môn bắn súng không còn cách nào khác vẫn phải đặt hi vọng chính vào Vinh, dù giống như một “canh bạc”. Rất đáng lo và đáng tiếc bởi  trước đó do đã “đặt cửa” hoàn toàn vào Vinh nên môn này đã không tin tưởng, không đầu tư, không giao nhiệm vụ cho một số xạ thủ xuất sắc khác  như Trần Quốc Cường, Hà Minh Thành hay  Nguyễn Hoàng Phương.  Chính việc bị khuất lấp dưới cái bóng quá lớn của Xuân Vinh, có thể tạo thuận lợi về tâm lý để các xạ thủ này  thi đấu thỏa mái, sẵn sàng tạo nên bất ngờ. Tuy nhiên cũng chính từ đây, họ sẽ bị ảnh hưởng lớn về việc được quan tâm, đầu tư.

Cũng còn may bởi ở ASIAD 2018, lần đầu môn bắn súng áp dụng thi đấu hỗn hợp nam nữ. Đây là nội dung mà bắn súng Việt Nam có khả năng và đang quyết làm nên bất ngờ. Theo tiết lộ của HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung, một trong hai xạ thủ Xuân Vinh hoặc Quốc Cường sẽ đại diện cho nam, còn phía nữ thì vẫn đang chọn lựa, căn cứ vào quá trình tập luyện, thi đấu của nhiều xạ thủ nữ có trình độ khá ngang bằng song chưa có ai bật hẳn lên.

Với sự xuất hiện của nội dung này, rõ ràng, bắn súng Việt Nam có thêm một niềm hi vọng mới, một mũi tấn công mới, nhưng để phấn đấu đoạt HCV lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Do là nội dung mới nên cơ hội cũng rộng mở cho rất nhiều đoàn, và chắc chắn các nền bắn súng mạnh châu lục cũng đang chuẩn bị tích cực.

Nên nhớ rằng bắn súng chưa từng đoạt HCV ASIAD. Chắc chắn ở kỳ Đại hội trên đất Indonesia vào tháng 8 tới, áp lực sẽ càng đè nặng, hơn nhiều các lần trước. Bởi chúng ta có một nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh. Bởi nhà vô địch ấy đã tụt dốc không phanh kể từ khi bước lên đỉnh thế giới. Môn này còn bị ám ảnh bởi những thất bại đau đớn, để vuột HCV một cách tức tưởi. Như chính trường hợp để súng cướp cò ở viên đạn cuối của chính Xuân Vinh ở ASIAD 2010. 

Xuân Vinh khát khao một tấm HCV ASIAD

Có thể thấy, Hoàng Xuân Vinh đang rất khát khao tấm HCV ASIAD 2018.  Phong độ hiện tại của anh đang sa sút nghiêm trọng song có thể khẳng định anh sẽ quyết tâm nỗ lực phấn đấu tới cùng cho đích nhắm ấy. Qua 6 kỳ SEA Games, lần nào Vinh  cũng đoạt ít nhất 1 HCV. Với Olympic, Vinh cũng đã có 1 HCV, 1 HCB kèm 1 kỷ lục. Xạ thủ sinh năm 1974  cũng đã đăng quang ở nhiều giải đấu thế giới hay châu lục. Chỉ riêng ASIAD, Vinh  chưa thành công cho dù có nhiều cơ hội.

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).