Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Cấm xe máy là tất yếu

Hà Nội hiện có hơn 5 triệu xe máy. Đến 2025, con số này ước tính sẽ tăng thành 11 triệu.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Cấm xe máy là tất yếu

Trả lời báo giới chiều nay, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: Vừa qua trong chương trình thảo luận TP đã đưa ra chủ trương cần có lộ trình hướng tới cấm xe máy vào năm 2025.

2025: 11 triệu xe máy

Ông Viện cho rằng, đây là xu thế chung của các đô thị hiện đại trên thế giới và khu vực. Khi đô thị phát triển đến một mức nào đó thì đều phải có lộ trình giảm dần phương tiện cá nhân và cấm hoạt động của xe máy trong khu vực nội đô mà Trung Quốc là một điển hình.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Cấm xe máy là tất yếu ảnh 1

Hiện Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy. Ảnh: Phạm Hải

“Hà Nội không phải học và áp dụng việc cấm xe máy một cách máy móc, nhưng thành phố đang đứng trước nguy cơ ùn tắc giao thông rất lớn.

Hiện thủ đô có hơn 5,5 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có 500 ngàn ô tô và hơn 5 triệu xe máy. Với tốc độ phương tiện cá nhân tăng bình quân 10%/năm, đến 2025 Hà Nội sẽ có khoảng 11 triệu xe máy.

Do vậy việc giảm phương tiện cá nhân, hướng tới cấm xe máy ở nội đô là xu thế tất yếu”, ông Viện khẳng định.

Ông cho biết Hà Nội sẽ quyết tâm thực hiện theo đúng lộ trình sau khi Thủ tướng có chủ trương giao cho các đô thị lớn thực hiện chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân khu vực nội đô.

Theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt đến năm 2020, phương tiện vận tải công cộng của Hà Nội phải đáp ứng 25% nhu cầu đi lại của nhân dân. Năm 2025 con số này phải đạt 35-40%.

Như vậy, để thay thế phương tiện cá nhân, trước hết phương tiện vận tải giao thông công cộng phải được hoàn thiện.

'Người Hà Nội 100m cũng đi xe máy'

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Hà Nội sẽ “lấy xây để cấm” - phát triển phương tiện vận tải công cộng bổ sung tương ứng số phương tiện cá nhân bị cấm.

Hà Nội đưa ra lộ trình đến năm 2025 phải cơ bản đầu tư được hạ tầng khung gồm các tuyến đường vành đại 1, 2, 3, 4, thậm chí cả vành đai 5.

Các tuyến đường xuyên tâm cũng phải được cải thiện để đi lại thuận tiện.

Riêng với các phương tiện công cộng tốc độ nhanh vận chuyển lớn, đến năm 2025 Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị. Đã có 2 tuyến đang được xây dựng, sắp hoàn thành.

Ông Viện cũng nói rõ, Thành ủy Hà Nội đã giao Sở GTVT xây dựng đề án cụ thể và sẽ trình UBND TP trong năm nay.

Đề án sẽ được xây dựng dựa trên các nguyên tắc cơ bản: Tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng, phát triển vận tải hành khách công cộng đa phương tiện, trong đó có cả buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị trên cao, tàu điện ngầm đảm bảo thu hút được người dân tham gia vận tải công cộng.

Bố trí các bến bãi đỗ xe máy khu vực ngoại đô để thuận tiện cho người dân tham gia phương tiện công cộng trong nội đô.

Tạo điều kiện khuyến khích người dân đi bộ trong nội thành. Thực tế hiện nay Hà Nội mới chỉ có khu vực Hoàn Kiếm có một số tuyến dành cho người đi bộ.

“Thói quen của người Hà Nội chỉ 100m cũng đi xe máy, do vậy trong kế hoạch chúng tôi sẽ có lộ trình khuyến khích người dân đi bộ”, ông Viện nói.

Theo Vietnamnet

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng tới Vân Nam, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc
(Ngày Nay) - Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.