Tới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan giám sát việc thực hiện phương án giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành với tần suất 2 tuần/lần; đề nghị ACV phối hợp chặt chẽ cùng ngành chức năng trong quá trình giám sát.
Trước đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai báo cáo phương án giảm ô nhiễm bụi trong quá trình xây dựng sân bay Long Thành.
Theo đó, ACV thành lập đội xe phun tưới nước chuyên biệt tại công trường với tần suất liên tục. Việc tưới nước được thực hiện liên tục để làm ẩm bất cứ khi nào có hiện tượng bụi; duy trì tưới theo từng lớp để lu lèn chặt K95; không làm phát sinh bụi trên đường vận chuyển. Dừng thi công vào các khung giờ cao điểm khô nóng và gió mạnh.
Tại khu vực lưu trữ đất dôi dư với diện tích hơn 720 ha, các đơn vị thực hiện che đậy trong suốt quá trình vận chuyển, làm ẩm mặt đường khi vận chuyển vào ngày khô nóng; đầm chặt đất đá dư đổ tại các bãi; trồng cỏ ngay sau khi hoàn thiện đất đắp bãi trữ; xây dựng hệ thống kè và chân taluy để gia cố bãi dự trữ; sử dụng các phương tiện vận chuyển có nắp đậy, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định. Quá trình vận chuyển, các xe phải chạy trên các tuyến đường công vụ đã được tưới nước, hạn chế tốc độ của xe vận chuyển.
ACV cũng tiến hành tập huấn, tuyên truyền cho những nhân lực đang làm việc tại công trường sân bay Long Thành chấp hành nghiêm quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường.
Tháng 3/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng ngành chức năng Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại sân bay Long Thành. Sau đó, Thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường quyết định xử phạt hành chính số tiền 270 triệu đồng đối với ACV vì thực hiện không đúng, không đầy đủ một số nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; gây ô nhiễm bụi trong không khí. Đồng thời, Thanh tra Bộ yêu cầu ACV khẩn trương triển khai các giải pháp xử lý ô nhiễm bụi trong quá trình thi công sân bay Long Thành.