Cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường YouGov của Anh thực hiện và được tài trợ bởi thương hiệu điện thoại thông minh Poco do hãng công nghệ Trung Quốc Xiaomi hậu thuẫn. Tham gia khảo sát gồm có 2.500 người tiêu dùng từ 18 đến 40 tuổi ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Hơn 3/4 số người được hỏi cho biết rằng họ thích các mẫu điện thoại “tầm trung”, trong đó có 37% ưu tiên sử dụng điện thoại giá rẻ.
Gần 8/10 người được hỏi cho biết họ tin tưởng hơn vào điện thoại di động tầm trung so với 5 năm trước, vì những thiết bị này ngày càng có giá cả phải chăng và "thân thiện" với túi tiền, sở hữu sự cân bằng tốt giữa giá cả và hiệu suất, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người dùng mà không cần quá nhiều tính năng.
Hãng điện thoại Poco đang cố gắng thu hút người dùng điện thoại thông minh trẻ tuổi ở Đông Nam Á bằng cách chào hàng các thiết bị có giá cả phải chăng, đi kèm với kết nối 5G và khe cắm SIM kép.
“Khi nói đến sự nổi lên của thị trường Đông Nam Á hoặc thậm chí trên toàn thế giới, chúng tôi muốn tập trung hơn vào gốc rễ, những điều cơ bản và hoàn thiện thị trường tầm trung, nơi chúng tôi có thể tìm thấy sự cân bằng hoàn hảo giữa giá trị và sản phẩm", ông Angus Ng, trưởng bộ phận tiếp thị sản phẩm của Poco Global cho biết.
Khảo sát của YouGov cho thấy người tiêu dùng trẻ ở Đông Nam Á chủ yếu sử dụng điện thoại để giải trí, với 80% số người được hỏi cho biết họ mua điện thoại để xem video và 60% cho biết họ chơi trò chơi di động trên thiết bị của mình.
Hơn một nửa số người được hỏi mua sắm trực tuyến ít nhất vài lần một tuần.
Theo cuộc khảo sát, giới trẻ thường dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại di động của họ so với thế hệ lớn tuổi. Chẳng hạn, những người trả lời thuộc thế hệ Gen Z trung bình dành 10 giờ một tuần trên mạng xã hội, so với 7,7 giờ đối với thế hệ trước.
Theo bà Jenny Armshaw-Heak, giám đốc của YouGov, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc sử dụng điện thoại di động để giải trí, điều này làm tăng kỳ vọng của người tiêu dùng về hiệu suất của thiết bị.
“Chúng tôi đang tập trung vào tiện ích và dung lượng lưu trữ, hiệu suất, tốc độ và các tính năng, những thứ sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng trên toàn diện và đặc biệt là liên quan đến chơi game, hoạt động rất được người dùng ưa thích", bà Armshaw-Heak chỉ ra.
Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á hiện đang dẫn đầu bởi Samsung, chiếm 27% thị phần trong quý đầu tiên của năm 2023, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Xiaomi, Vivo và Realme, theo thống kê từ công ty nghiên cứu Canalys.
Trong khi các lô hàng điện thoại thông minh đến khu vực này đã giảm 21% so với một năm trước trong quý đó, các nhà phân tích dự đoán con số này sẽ tăng 7% vào năm tới, do nhu cầu phục hồi.
Sheng Win Chow, nhà phân tích tại Canalys, cho biết: “Năm 2024 dự kiến sẽ chứng kiến một câu chuyện khác. Trong tương lai, Đông Nam Á tiếp tục là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh, nhờ tầng lớp trung lưu và dân số trẻ ngày càng tăng, đây là những phân khúc khách hàng chính của các nhà cung cấp điện thoại thông minh".
Tuy nhiên, các thương hiệu bình dân cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà cung cấp thiết bị cao cấp.
Chuyên gia Chow cho biết: “Sự gia tăng trong thanh toán kỹ thuật số và các lựa chọn tài chính trong khu vực khiến các thiết bị cao cấp trở nên hợp túi tiền hơn đối với số đông".
Theo một báo cáo riêng của công ty nghiên cứu Counterpoint, các lô hàng iPhone của Apple đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên, trong khi Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo và Xiaomi đều bị sụt giảm.