Những người đồng sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, rất thích trêu đùa mọi người. Họ bắt đầu tung ra những ý tưởng kỳ quặc vào mỗi ngày Cá tháng Tư không lâu sau khi thành lập công ty. Một năm nọ, Google đăng tin tuyển dụng cho trung tâm nghiên cứu Copernicus trên mặt trăng. Một năm khác, công ty cho biết họ có kế hoạch triển khai tính năng “cào và đánh hơi” trên công cụ tìm kiếm của mình.
Những trò đùa đỉnh đến nỗi mọi người coi đó là truyền thống của Google. Đó là lý do tại sao Page và Brin quyết định tiết lộ một điều mà không ai tin có thể xảy ra vào ngày Cá tháng Tư 20 năm trước.
Sản phẩm được ra mắt là Gmail, một dịch vụ miễn phí có dung lượng lưu trữ 1 gigabyte cho mỗi tài khoản. Vào thời điểm đó, 1 gigabyte là một con số khổng lồ, đủ để lưu trữ khoảng 13.500 email, gấp 250 đến 500 lần so với chỉ 30 đến 60 email của các dịch vụ webmail hàng đầu lúc bấy giờ do Yahoo và Microsoft điều hành.
Bên cạnh bước nhảy vọt về dung lượng lưu trữ, Gmail còn được trang bị công nghệ tìm kiếm của Google để người dùng có thể nhanh chóng truy xuất thông tin từ email, ảnh cũ hoặc thông tin cá nhân khác được lưu trữ trên dịch vụ. Nó cũng tự động xâu chuỗi các cuộc trao đổi về cùng một chủ đề để biến thành một cuộc trò chuyện duy nhất.
Cô Marissa Mayer, cựu Giám đốc điều hành Google, người đã giúp thiết kế Gmail và các sản phẩm khác của công ty trước khi trở thành Giám đốc điều hành của Yahoo, cho biết: “Mục đích chúng tôi đưa ra ban đầu là ba chữ ‘S’ – Storage (lưu trữ), Search (tìm kiếm) và Speed (tốc độ).”
Sau khi hãng tin AP đưa tin về Gmail vào chiều muộn ngày Cá tháng Tư năm 2004, độc giả đã bắt đầu gọi điện và gửi email để thông báo cho hãng tin này rằng họ đã bị Google lừa.
Tờ AP biết Google không đùa về Gmail vì một phóng viên của AP đã đột ngột được yêu cầu đi từ San Francisco đến trụ sở chính của công ty ở Mountain View, California để lấy tin.
Larry Page, khi đó mới 31 tuổi, đã giới thiệu giao diện được thiết kế đẹp mắt của Gmail và chứng minh tốc độ hoạt động của nó trong trình duyệt web Explorer (trình duyệt của Microsoft, hiện đã ngừng hoạt động). Ông chỉ ra rằng không cần nút xóa trong cửa sổ điều khiển chính vì Gmail có rất nhiều dung lượng lưu trữ và có thể được tìm kiếm dễ dàng. “Tôi nghĩ mọi người sẽ thực sự thích điều này,” Page dự đoán. Và ông đã đúng.
Gmail hiện có khoảng 1,8 tỷ tài khoản đang hoạt động. Mỗi tài khoản được cung cấp 15 gigabyte dung lượng miễn phí đi kèm với Google Photos và Google Drive. Mặc dù dung lượng lưu trữ lớn gấp 15 lần so với Gmail ban đầu nhưng vẫn không đủ đối với nhiều người dùng hiếm khi dọn dẹp tài khoản của mình.
Gmail là thứ đã thay đổi cuộc chơi, đồng thời trở thành nền tảng đầu tiên trong việc mở rộng đế chế internet của Google ra ngoài công cụ tìm kiếm.