Gỡ khó cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Gắn liền với sự phát triển của công nghệ và internet, trò chơi điện tử (Game) là mảnh đất mầu mỡ trong lĩnh vực công nghệ thông tin bởi tốc độ phát triển nhanh cùng mức doanh thu hấp dẫn.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Năm 2022, thế giới có gần 3,2 tỷ người chơi game và doanh thu ước đạt 182,9 tỷ USD. Dự báo năm 2026, con số này sẽ tăng lên mốc 3,79 tỷ người chơi game chiếm hơn 47% dân số thế giới với mức doanh thu ước đạt 212,4 tỷ USD. Tại Việt Nam, game là ngành công nghiệp có tiềm năng lớn nhưng đang phải đối mặt với nhiều rào cản, khó khăn.

Tiềm năng lớn của ngành game

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết, ngành công nghiệp game là một trong 8 lĩnh vực trọng tâm sẽ giúp Việt Nam có những bước phát triển đột phá, góp phần vào công cuộc đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Tại khu vực Đông Nam Á, doanh thu ngành game tăng từ 2,4 tỷ USD năm 2019 lên hơn 5,3 tỷ USD năm 2023. Tại Việt Nam, 10 năm qua, ngành công nghiệp game cũng phát triển nhanh chóng. Doanh thu ngành game đã vượt 500 triệu USD đã giúp Việt Nam đứng thứ 5 tại Đông Nam Á. Hiện nay, hơn một nửa dân số Việt Nam tiếp cận giải trí với sản phẩm game. Trên thực tế, ngành game đã giúp Việt Nam tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế cao và sức cạnh tranh toàn cầu trong mảng lập trình, thiết kế, đồ họa game. Đây cũng là ngành có cơ hội trở thành xuất khẩu, mang lại giá trị cao, nâng tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện đứng thứ hai về lượt tải xuống của các game với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 10%. Mức chi tiêu hàng năm của người chơi game đạt 50%. Trên phạm vi toàn cầu, thị trường game Việt Nam luôn nằm trong top 10 thứ hạng cao về lưu lượng tải về và top 30 về doanh thu. Với số liệu trên, ông Đào Việt Anh, Quản lý và Phát triển cộng đồng Startup & Developer tại Việt Nam của Microsoft đánh giá Việt Nam là cường quốc trò chơi điện tử ở Đông Nam Á.

Theo báo cáo năm 2022 của công ty phân tích và dữ liệu di động App Annie, Việt Nam xếp đầu bảng khu vực Đông Nam Á, Australia và New Zealand (ANZSEA) khi có đến 5 cái tên góp mặt trong danh sách top 10 công ty phát hành game lớn nhất khu vực (gồm Amanotes, OneSoft, GameJam, VNG và Arrasol). Hiện, Việt Nam có nhiều lập trình viên đạt trình độ làm game cung cấp lên hai kho ứng dụng (store) lớn nhất là Google và Apple. Theo thông báo của Hãng Apple có khoảng 180.000 người Việt đang làm các ứng dụng, trong đó nhân lực trong lĩnh vực game là lớn nhất.

Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến tháng 12/2022, có 195 doanh nghiệp được Bộ cấp Giấy phép cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng internet. G1 là game có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau thông qua hệ thống máy chủ của doanh nghiệp. Từ năm 2008 đến nay, có hơn 930 trò chơi điện tử được Bộ cấp quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản. Việt Nam xếp hạng 7 trong các quốc gia phát hành game di động (mobile game) trên toàn cầu. Khoảng 50% game nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay có sự đóng góp của người Việt. Game là ngành công nghiệp không khói mà Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển, thu hút được ngoại tệ. Tại Diễn đàn Game Việt 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt kế hoạch sau 5 năm, doanh thu ngành game tăng từ 600 triệu USD lên 1 tỷ USD.

Cần tháo gỡ khó khăn

Hiện nay, ở nhiều quốc gia trên thế giới, ngành công nghiệp game là lĩnh vực được ưu tiên trong phát triển kinh tế. Sản xuất trò chơi điện tử, được định hướng là một bước đi nhằm gia tăng sức mạnh mềm của một số quốc gia. Tuy nhiên, tại Việt Nam, ngành này vẫn đang nhiều định kiến xã hội khi được coi là trò chơi gây nghiện, tạo nhiều ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến người chơi, gây tốn kém chi phí kinh tế, thời gian và không mang lại lợi ích thiết thực.

Sau rào cản về định kiến, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ngành game đang bị phân mảnh giữa sản xuất game và phát hành game làm kìm hãm sự phát triển. Nghịch lý là người Việt Nam sản xuất game cho nước ngoài chơi, nhưng người Việt lại đi mua game nước ngoài về để chơi với thống kê thực tế có tới 88% game phát hành ở Việt Nam là của nước ngoài sản xuất. Ông Lê Quang Tự Do đề cập đến sự thiếu hụt sự hỗ trợ về chính sách, thuế, tài chính để game Việt phát triển và có thể cạnh tranh được với game nước ngoài ngay trên chính sân nhà.

Hiện nước ta chưa hình thành hệ sinh thái game thực sự, các công ty trong cùng lĩnh vực chưa tận dụng lợi thế để hợp tác cùng nhau. Trên phương diện quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, các công ty phát hành chưa tìm được game Việt thực sự có chất lượng cao. Đồng thời, nhân lực ngành game còn thiếu và yếu. Việt Nam cần tới 30.000 nhân lực cho ngành game. Đây là cơ hội cho cho người lao động trẻ chọn nghề nhưng cũng là đề bài cho vấn đề đào tạo nhân lực cho ngành game. Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Vũ Quốc Huy chia sẻ, để ngành game Việt thực sự trở thành ngành công nghiệp giá trị cao, có sức cạnh tranh, tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế lớn nên cần phải xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng quốc tế, hệ sinh thái đa dạng, đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành trò chơi trực tuyến VNGGames, Công ty cổ phần VNG chia sẻ quan điểm, cần sự công nhận một cách chính thức cho ngành game, coi đây là một ngành kinh tế, trụ cột quan trọng của kinh tế số là điều rất cần thiết để có chiến lược quản lý, lộ trình phát triển phù hợp. Khi game Việt nhận được sự công nhận đúng mức của xã hội, cơ quan quản lý, đồng thời có nguồn nhân lực, chuyên môn cao, tiếp cận xu hướng phát triển công nghệ chung trên thế giới..., Việt Nam sẽ có những sản phẩm chất lượng, thu hút tốt đầu tư nước ngoài và có cơ hội trở thành một trong những trụ cột của nền kinh tế số.

Để ngành công nghiệp game phát triển, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng lộ trình 5 năm phát triển lĩnh vực game từ năm 2022 - 2027, tập trung giải quyết các vấn đề lớn, trong đó có xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, quản lý thị trường, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành game... Cùng với việc hỗ trợ kết nối các nhà sản xuất trong nước với doanh nghiệp game nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kêu gọi quỹ đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư, hợp tác tại Việt Nam.

Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.