Google thanh toán phí sử dụng nội dung cho các cơ quan báo chí Canada

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 3/1, Google thông báo đã thanh toán 100 triệu CAD (tương đương 69 triệu USD) cho các cơ quan báo chí Canada để sử dụng nội dung thông tin trên nền tảng này. Đây là một phần trong thỏa thuận giữa Google và Chính phủ Canada nhằm bù đắp thiệt hại về doanh thu quảng cáo của ngành báo chí truyền thống.
Google thanh toán phí sử dụng nội dung cho các cơ quan báo chí Canada

Động thái trên xuất phát từ Đạo luật Tin tức trực tuyến mà Canada thông qua vào năm 2023. Luật này yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn như Google và Meta phải trả phí cho việc sử dụng nội dung tin tức, tương tự như chính sách đã được áp dụng ở Australia và một số quốc gia châu Âu.

Google và Meta - hai "ông lớn" nắm giữ khoảng 80% doanh thu quảng cáo tại Canada - từ lâu đã bị chỉ trích vì làm giảm nguồn thu của các tổ chức báo chí truyền thống trong khi vẫn sử dụng nội dung miễn phí.

Khoản tiền trên đã được chuyển tới Hội Nhà báo Canada (Canadian Journalism Collective) - một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để phân phối nguồn tài trợ này. Google cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận và dự kiến thực hiện một khoản thanh toán khác vào cuối năm 2025.

Ông Paul Deegan - Chủ tịch News Media Canada, tổ chức đại diện các nhà xuất bản và đài phát thanh lớn tại Canada - nhận định đây là thỏa thuận "vượt trội hơn hẳn" so với các khu vực khác. Theo ông, các cơ quan báo chí Canada có thể nhận tới 20.000 CAD cho mỗi nhà báo, tạo thêm động lực để các tòa soạn sản xuất nội dung tin tức chất lượng cao. Ông Deegan nhấn mạnh: “Khoản hỗ trợ này sẽ giúp các đơn vị thông tin thực hiện nhiều hơn các bài viết chất lượng, trong khi Google cũng hưởng lợi lớn từ nội dung có kiểm chứng mà các nhà báo tạo ra”.

Đạo luật Tin tức trực tuyến của Canada được đưa ra nhằm hỗ trợ lĩnh vực báo chí địa phương, vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm doanh thu quảng cáo, dẫn đến việc hàng trăm tờ báo phải đóng cửa trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, Meta đã phản ứng bằng cách chặn nội dung tin tức trên các nền tảng Facebook và Instagram tại Canada để tránh phải bồi thường cho các công ty truyền thông. Google từng đe dọa thực hiện hành động tương tự trước khi đạt được thỏa thuận tài trợ, được cơ quan quản lý truyền thông Canada thông qua vào tháng 10/2024. Theo thỏa thuận, 30% khoản tiền từ Google sẽ được phân bổ cho các đài phát thanh – truyền hình, trong khi phần còn lại được chia cho các nhà xuất bản tin tức.

Google trước đó cũng đạt được một thỏa thuận tương tự với bang California (Mỹ) nhằm hỗ trợ các cơ quan báo chí tại địa phương này.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.