Dịch vụ giao hàng đã là một phần thiết yếu của đời sống tiêu dùng
Dựa trên thông tin khảo sát đối với hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá khu vực Đông Nam Á, trong đó có hơn 7.000 người dùng tại Việt Nam, cùng dữ liệu từ Grab, báo cáo cho thấy người dùng vẫn tiếp tục ưa thích sử dụng các dịch vụ giao hàng. Ngày càng nhiều người dùng sử dụng các ứng dụng giao hàng như một “công cụ tìm kiếm” để khám phá và trải nghiệm những hàng quán mà họ chưa có dịp trải nghiệm trực tiếp.
Dịch vụ giao hàng tiếp tục là một phần thiết yếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. |
Chia sẻ thêm về kết quả nghiên cứu, ông Mã Tuấn Trọng - Giám đốc Thương Mại, Grab Việt Nam, cho biết: “Dịch vụ giao hàng tiếp tục là một phần thiết yếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển dịch trong xu hướng đặt mua thực phẩm trực tuyến của người tiêu dùng. Sự thay đổi hành vi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên khác nhau trong lĩnh vực này. Chính sự phổ biến của dịch vụ giao hàng cũng góp phần tạo thêm cơ hội gia tăng thu nhập cho các đối tác tài xế đảm nhận khâu giao hàng”.
Theo Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá khu vực Đông Nam Á năm 2022 chỉ ra rõ các xu hướng chính trong ngành: Với người dùng, dịch vụ giao đồ và hàng hóa là một phần của lối sống hiện đại, thay vì là nhu cầu thiết yếu trong thời kỳ Covid- 19 hay sở thích trước dịch. Thay đổi cả về chất lượng trong mỗi đơn hàng chứ không phải là dừng lại ở số lượng đơn hàng đặt. Xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người dùng Đông Nam Á đang dần thay đổi.
Giúp giải mã thói quen mua sắm thực phẩm và hàng hoá của người tiêu dùng Việt Nam
Sự chuyển dịch lựa chọn nhóm thực phẩm, người tiêu dùng đã lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật và có lợi cho sức khỏe. Xu hướng này được phản ánh cụ thể qua thói quen đặt hàng, với nhu cầu về các bữa ăn lành mạnh trên GrabFood tăng gấp đôi trong giai đoạn 2019-2022, và các đơn hàng chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần tăng gấp 6 lần trên GrabMart trong giai đoạn 2020-2022.
Ăn vặt trở thành một hoạt động nhóm bởi hơn 60% người tiêu dùng có xu hướng đặt đồ ăn nhẹ cho nhóm mỗi đơn hàng. Chuối chiên và sữa chua trân châu là các món ăn nhẹ phổ biến nhất tại Việt Nam.
Niềm yêu thích trà sữa của người tiêu dùng Việt Nam vẫn không thay đổi. Thức uống này tiếp tục đứng đầu danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood trên toàn quốc, theo sau là cơm sườn và gà rán.
GrabFood trở nên thông dụng cho việc lựa chọn mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. |
Người tiêu dùng quay trở lại với niềm đam mê bánh mì trong nửa đầu năm 2022. Theo đó, bánh mì chiếm vị trí thứ 4 trong danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood. Cơm sườn cũng thăng hạng trong năm nay và chiếm vị trí thứ 2.
Giải trí tại nhà vẫn là xu hướng hậu giãn cách. Số lượng các đơn đặt hàng lớn đến các khu dân cư vào cuối tuần tăng gấp ba lần trên GrabFood trong hai năm qua. Người tiêu dùng chủ yếu dùng phần ăn combo, phần ăn lớn có thể chia sẻ cùng nhau và thức ăn nhẹ.
Ba tính năng nâng cấp trên Grab
Trong bối cảnh các xu hướng mua sắm và giao hàng thực phẩm và hàng hoá mới hiện nay, Grab đang triển khai một số tính năng, sáng kiến mới. Đầu tiên, cải tiến tính năng đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm từ số liệu 94% người dùng đặt món dựa theo các đánh giá trực tuyến. Do đó, Grab đã cải tiến trải nghiệm đánh giá, xếp hạng món ăn dễ dàng, liền mạch hơn cho người dùng. Người dùng có thể xem xếp hạng Đối tác nhà hàng và đọc các đánh giá món ăn từ những người dùng khác trên ứng dụng.
Grab đã cải tiến trải nghiệm đánh giá, xếp hạng món ăn dễ dàng, liền mạch hơn cho người dùng. |
Tính năng lấy món tại quán: 83% người dùng hiện sử dụng các dịch vụ trực tuyến cho phép đặt hàng mang đi. Tính năng lấy món tại quán sắp ra mắt trên Grab sẽ tăng độ hiển thị của các đối tác nhà hàng áp dụng phương thức tự lấy món.
Tiết kiệm hơn khi giao nhận món ăn trực tuyến: Lựa chọn giao hàng mới “Saver” cho phép người dùng tiết kiệm chi phí khi chấp nhận thời gian đợi giao hàng lâu hơn. Tính năng này sẽ cung cấp các tùy chọn giao hàng với chi phí tiết kiệm hơn cho người dùng.
Lựa chọn giao hàng mới “Saver” cho phép người dùng tiết kiệm chi phí khi chấp nhận thời gian đợi giao hàng lâu hơn. |