Hà Nội ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, có hai tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông, trong mỗi tiêu chí bao gồm nhiều nội dung.
Hà Nội ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

Theo tiêu chí đầu tiên, sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương. Tiêu chí này bao gồm 4 nội dung:

Sách giáo khoa phải bảo đảm tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của Thủ đô và cộng đồng dân cư, góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người Thăng Long - Hà Nội thanh lịch, văn minh; sách giáo khoa có kiến thức hiện đại, cập nhật, có khả năng vận dụng, liên hệ thực tế cuộc sống, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực, quốc tế; sách giáo khoa góp phần phát triển giáo dục toàn diện nhằm đào tạo nguồn lao động có tri thức, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội - thành phố sáng tạo; sách giáo khoa phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.

Còn theo tiêu chí còn lại, sách giáo khoa phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Tiêu chí này bao gồm 3 nội dung cơ bản, đó là: Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng và kế hoạch giáo dục tại cơ sở giáo dục; sách giáo khoa phù hợp với năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả; sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Ngoài ra, sách giáo khoa phù hợp với năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả. Cụ thể, nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính vừa sức, tính phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh; chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học; tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh.

Các bài học, chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với các hoạt động đa dạng, tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tạo cơ hội và khuyến khích học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh. Nội dung sách giáo khoa với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh, đánh giá được kết quả giáo dục đáp ứng yêu cầu cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

UBND TP Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020; đồng thời, triển khai Quyết định này đến các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố làm căn cứ thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa đúng quy trình và tiến độ theo quy định

Học sinh lớp 11 sáng tạo phần mềm nhận diện thực vật
Học sinh lớp 11 sáng tạo phần mềm nhận diện thực vật
(Ngày Nay) - Với mong muốn giúp người dùng nhận diện và hỗ trợ các thông tin cũng như công dụng của các loài thực vật, hai học sinh lớp 11 trường THPT Lý Tự Trọng (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đã sáng tạo ra phần mềm "The Plantae" có khả năng nhận diện và cung cấp thông tin khoa học của thực vật.
Ảnh minh họa
Căng thẳng ngoại giao giữa Nga và CH Séc, Ukraine 'leo thang'
(Ngày Nay) - Thủ tướng Andrej Babis và Ngoại trưởng Jan Hamacek của CH Séc ngày 17/4 tuyên bố nước này sẽ trục xuất 18 nhân viên của Đại sứ quán Nga do nghi ngờ các cơ quan tình báo của Nga có liên quan tới một vụ nổ kho đạn của quân đội Séc vào năm 2014.
Trung Quốc - Mỹ sẵn sàng hợp tác chống biến đổi khí hậu
Trung Quốc - Mỹ sẵn sàng hợp tác chống biến đổi khí hậu
Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng) ngày 16/4 có cuộc hội đàm trực tuyến với đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông John Kerry, trong đó hai bên đã nhấn mạnh sẵn sàng trao đổi thông tin và hợp tác trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Nhựa cũng gây ô nhiễm không khí
Nhựa cũng gây ô nhiễm không khí
(Ngày Nay) - Rác thải nhựa trong các đại dương hiện đang là một vấn nạn nổi cộm, nhưng dữ liệu mới cho thấy rằng nhựa cũng đang làm gia tăng ô nhiễm không khí ở các thành phố của Ấn Độ.