Ngày 28/02/2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 90/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ và tổ chức triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ; quán triệt đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và Bộ phận Một cửa các cấp việc “không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến"; tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên.
Tại Hà Nội, qua theo dõi tình hình và nắm bắt phản ánh của dư luận, báo chí, UBND thành phố nhận thấy, việc thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở một số cơ quan, đơn vị thuộc thành phố còn tình trạng công chức hướng dẫn công dân cung cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07) khi thực hiện các thủ tục hành chính và giao dịch hành chính trong một số trường hợp. Việc giải thích chưa rõ ràng, cụ thể đối với trường hợp công dân đã qua nhiều nơi cư trú và thông tin tra cứu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia cập nhật chưa chính xác, đầy đủ dẫn tới việc công dân bức xúc, phản ánh, kiến nghị. Để đảm bảo thực hiện đúng quy định, UBND thành phố đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh ngay việc thực hiện bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.
UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện việc cung cấp dịch vụ công đối với thủ tục hành chính có yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy bảo đảm đúng quy định tại Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ; tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú.
Các cấp cần tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông; công khai nội dung tuyên truyền tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính các cấp để người dân biết về quyền lợi và nghĩa vụ, đặc biệt đối với việc thực hiện khai báo khi thay đổi nơi cư trú; bố trí công chức hoặc tình nguyện viên, tuyên truyền viên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeiD mức 1 để sử dụng thực hiện tra cứu, sử dụng các dịch vụ công hiệu quả.
Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính (bao gồm cả kênh tiếp nhận qua ứng dụng Zalo tại địa chỉ Zalo Official Acount “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”) để tiếp nhận, giải quyết theo quy định.
Các quận, huyện tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định.
UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành, quận huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền được giao tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiệm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo quy định.
Các đơn vị phải kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và nguyên nhân, giải pháp khắc phục gửi Văn phòng UBND thành phố và Công an thành phố để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố, UBND thành phố xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an đối với những nội dung vượt thẩm quyền.