Phố Dã Tượng ôtô đỗ dọc 2 bên tuyến đường dù chỉ một bên được cấp phép trông giữ xe đúng quy định. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+).
Hà Nội sẽ thí điểm việc đỗ xe ôtô luân phiên chẵn lẻ theo ngày ở một số tuyến phố. Theo đó, ngày chẵn đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ để đảm bảo công bằng cho các hộ dân.
Tuy nhiên, ý tưởng và chủ trương này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều của người dân và chủ xe ôtô. Trong khi đó, các chuyên gia giao thông lại nhìn nhận, đỗ xe chẵn lẻ theo ngày chỉ là giải pháp tình thế trước mắt và lâu dài cần có giải pháp căn cơ về quy hoạch giao thông tĩnh, giãn dân vùng đô thị lõi bởi Hà Nội hiện mới chỉ tập trung lo cho đường sá mà bỏ quên quy hoạch đỗ xe.
Hộ dân đồng tình, chủ xe phản đối!
Trước mắt, thành phố Hà Nội sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe ôtô luân phiên chẵn lẻ theo ngày ở một số tuyến phố chật hẹp như Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều... sau đó tổng kết rút kinh nghiệm và xem xét có triển khai tiếp hay không. Về lâu dài, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ôtô trên địa bàn.
Ghi nhận của phóng viên VietnamPlus, vị trí đỗ và cấm đỗ tại các tuyến phố trên đã được quy định cụ thể nhưng phía bên đối diện điểm đỗ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, các chủ phương tiện thường xuyên dừng, đỗ sai quy định, chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ, gây cản trở giao thông.
Theo những hộ dân sinh sống và kinh doanh ở những tuyến phố này, điểm đỗ được cơ quan chức năng cấp phép chỉ nằm một bên đường nên trước mặt tiền nhà thường xuyên bị các chủ phương tiện đậu xe, khiến việc kinh doanh gặp khó khăn. Vì thế, nếu chủ trương cho đậu xe hai bên luân phiên theo ngày chẵn, lẻ sẽ có tác dụng tích cực không chỉ cho giao thông mà còn mang lại công bằng cho các hộ kinh doanh cả hai bên phố.
Là chủ một cửa hàng bán tạp hóa nhỏ trên phố Nguyễn Gia Thiều, bác Nguyễn Thị Xuân cho biết, nơi đây tập trung vài cửa hàng rửa xe ngay giữa ngã tư Nguyễn Gia Thiều và Liên Trì nên thường xuất hiện tình trạng xe đỗ 2 bên đường gây ách tắc cục bộ.
“Với chủ trương này, người dân ít ra cũng có một bên vỉa hè phố để đi, đỡ phải ‘cuốc bộ’ xuống lòng đường. Tuy nhiên, thành phố phải xây dựng thêm cả cơ chế giám sát chặt chẽ, bởi nếu để các doanh nghiệp tự quản lý thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng đỗ nối đuôi nhau, như vậy sẽ chắn hết toàn bộ lối lên xuống, ra vào của người dân,” bác Xuân băn khoăn.
Ở chiều ngược lại, đối với những người thường xuyên phải đi gửi xe, các chủ phương tiện bày tỏ quan điểm, chủ trương thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ở các tuyến phố này là không phù hợp khi một bên phố được quy hoạch được đỗ xe trong khi bên còn lại chủ yếu là cơ quan, doanh nghiệp xen lẫn hộ dân sinh sống, kinh doanh.
“Thành phố Hà Nội cần căn cứ tình hình thực tế từng tuyến phố xem có phù hợp hay không? Nếu quy định ngày chẵn mà phương tiện đỗ rồi thì chủ xe sẽ không có quyền đỗ bên lẻ và ngược lại. Thậm chí, các hộ dân sinh sống trên các khu phố cũng đỗ phương tiện trước cửa nhà thì lấy chỗ đâu cho xe khác đỗ? Chưa kể, nhu cầu gửi đỗ xe vẫn giữ nguyên trong khi diện tích đỗ xe giảm đi một nửa, dẫn tới nhiều người phải ‘loay hoay’ tìm được bãi gửi xe,” anh Nguyễn Hữu Ngọc, chủ phương tiện đỗ xe ở phố Trần Quốc Toản đặt câu hỏi.
Tính toán, khảo sát kỹ từng tuyến đường
Khẳng định việc đỗ xe ôtô luân phiên chẵn lẻ theo ngày là chủ trương đúng đắn đồng thời cũng là giải pháp tình thế cần thiết trong giai đoạn hiện nay, các chuyên gia giao thông nhìn nhận, trong việc triển khai sẽ không tránh khỏi nhiều vướng mắc, do đó sẽ phải tính toán, khảo sát kỹ lưỡng các tuyến đường để có phương án phù hợp.
Thừa nhận nhu cầu đỗ xe của người dân là thiết yếu, Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng chỉ nên áp dụng tại một số tuyến phố có lòng đường rộng. Tại một số tuyến đường, có các đơn vị hành chính sự nghiệp, việc dừng đỗ theo ngày sẽ khó khả thi.
“Nhiều điểm đỗ xe trên các tuyến đường đã được ký hợp đồng nhiều năm, vì thế, để triển khai được phương án đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, thành phố cần tiến hành thanh lý hợp đồng để lấy lại các diện tích đã cho thuê,” ông Liên nói thêm.
Thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ sẽ giúp người dân có một bên vỉa hè phố để đi, đỡ phải “cuốc bộ” xuống lòng đường. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần phải mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có các điểm đỗ để cho người dân có nhu cầu đỗ, dừng xe.
“Hiện nay, đường phố phục vụ lưu thông, nhưng lại chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm đỗ xe ở mức độ nào đó dù đường có rộng thì vẫn là cản trở giao thông đô thị bình thường, nhất là trong bối cảnh phương tiện gia tăng nhanh, với tốc độ này chắc chắn càng ngày càng ùn tắc,” ông Thanh đánh giá.
Bên cạnh đó, theo vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, thành phố Hà Nội cần có giải pháp căn cơ khắc phục giao thông tĩnh cần được mở rộng, không thể làm ngày một ngày hai mà cần có giải pháp như bãi đỗ xe nhiều tầng, các vị trí mà sau khi giải tỏa quy hoạch làm bãi đỗ xe phải thực hiện đúng chứ không thể cứ giải tỏa khu nhà xong lại chồng tòa khác cao hơn dẫn đến phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt.
“Về lâu dài, giải pháp hữu hiệu chính là giãn dân từ vùng đô thị lõi - nơi có mật độ dân cư quá cao ra những khu vực ngoài đô thị. Những khu đô thị mới xây cần tính toán có bãi đỗ xe phù hợp với quy hoạch được phê duyệt đồng thời chấn chỉnh trật tự giao thông đô thị phù hợp với tình hình phát triển giao thông của Thủ đô hiện nay,” ông Thanh cho biết.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông nhận định, lâu nay Hà Nội mới chỉ tập trung lo cho đường sá mà bỏ quên quy hoạch đỗ xe. Đơn cử, nhiều mảnh đất đáng lý để cho đỗ xe lại biến thành bất động sản, nơi kinh doanh nên mới thiếu điểm đỗ xe trầm trọng.
“Do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước trước khi áp dụng chủ trương này phải khảo sát kỹ lưỡng để xem thực hiện được đến đâu, hết phố hay là từng đoạn vì thực tế có nhiều tuyến phố không làm được cả hai bên thì chỉ làm một bên,” ông Thủy khuyến cáo.
Về vấn đề này, theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở đã họp với các ban chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu thực tế tại các tuyến đường thành phố yêu cầu để đưa ra phương án, lộ trình cụ thể hợp lý.
“Ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng đỗ xe theo ngày và mang lại hiệu quả cao. Bởi vậy, Hà Nội cũng sẽ tìm hiểu các phương án của một số thành phố đang áp dụng tốt để triển khai thực hiện đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả cao,” lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay.
Theo Vietnamplus