Hà Nội chỉ tập trung lo làm đường mà bỏ quên quy hoạch điểm đỗ xe

Hà Nội sẽ thí điểm việc đỗ xe ôtô luân phiên chẵn lẻ theo ngày ở một số tuyến phố. Theo đó, ngày chẵn đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ để đảm bảo công bằng cho các hộ dân.
Hà Nội chỉ tập trung lo làm đường mà bỏ quên quy hoạch điểm đỗ xe
Hà Nội chỉ tập trung lo làm đường mà bỏ quên quy hoạch điểm đỗ xe ảnh 1

Phố Dã Tượng ôtô đỗ dọc 2 bên tuyến đường dù chỉ một bên được cấp phép trông giữ xe đúng quy định. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+).

Hà Nội sẽ thí điểm việc đỗ xe ôtô luân phiên chẵn lẻ theo ngày ở một số tuyến phố. Theo đó, ngày chẵn đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ để đảm bảo công bằng cho các hộ dân.

Tuy nhiên, ý tưởng và chủ trương này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều của người dân và chủ xe ôtô. Trong khi đó, các chuyên gia giao thông lại nhìn nhận, đỗ xe chẵn lẻ theo ngày chỉ là giải pháp tình thế trước mắt và lâu dài cần có giải pháp căn cơ về quy hoạch giao thông tĩnh, giãn dân vùng đô thị lõi bởi Hà Nội hiện mới chỉ tập trung lo cho đường sá mà bỏ quên quy hoạch đỗ xe.

Hộ dân đồng tình, chủ xe phản đối!

Trước mắt, thành phố Hà Nội sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe ôtô luân phiên chẵn lẻ theo ngày ở một số tuyến phố chật hẹp như Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều... sau đó tổng kết rút kinh nghiệm và xem xét có triển khai tiếp hay không. Về lâu dài, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ôtô trên địa bàn.

Ghi nhận của phóng viên VietnamPlus, vị trí đỗ và cấm đỗ tại các tuyến phố trên đã được quy định cụ thể nhưng phía bên đối diện điểm đỗ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, các chủ phương tiện thường xuyên dừng, đỗ sai quy định, chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ, gây cản trở giao thông.

Theo những hộ dân sinh sống và kinh doanh ở những tuyến phố này, điểm đỗ được cơ quan chức năng cấp phép chỉ nằm một bên đường nên trước mặt tiền nhà thường xuyên bị các chủ phương tiện đậu xe, khiến việc kinh doanh gặp khó khăn. Vì thế, nếu chủ trương cho đậu xe hai bên luân phiên theo ngày chẵn, lẻ sẽ có tác dụng tích cực không chỉ cho giao thông mà còn mang lại công bằng cho các hộ kinh doanh cả hai bên phố.

Là chủ một cửa hàng bán tạp hóa nhỏ trên phố Nguyễn Gia Thiều, bác Nguyễn Thị Xuân cho biết, nơi đây tập trung vài cửa hàng rửa xe ngay giữa ngã tư Nguyễn Gia Thiều và Liên Trì nên thường xuất hiện tình trạng xe đỗ 2 bên đường gây ách tắc cục bộ.

“Với chủ trương này, người dân ít ra cũng có một bên vỉa hè phố để đi, đỡ phải ‘cuốc bộ’ xuống lòng đường. Tuy nhiên, thành phố phải xây dựng thêm cả cơ chế giám sát chặt chẽ, bởi nếu để các doanh nghiệp tự quản lý thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng đỗ nối đuôi nhau, như vậy sẽ chắn hết toàn bộ lối lên xuống, ra vào của người dân,” bác Xuân băn khoăn.

Ở chiều ngược lại, đối với những người thường xuyên phải đi gửi xe, các chủ phương tiện bày tỏ quan điểm, chủ trương thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ở các tuyến phố này là không phù hợp khi một bên phố được quy hoạch được đỗ xe trong khi bên còn lại chủ yếu là cơ quan, doanh nghiệp xen lẫn hộ dân sinh sống, kinh doanh.

“Thành phố Hà Nội cần căn cứ tình hình thực tế từng tuyến phố xem có phù hợp hay không? Nếu quy định ngày chẵn mà phương tiện đỗ rồi thì chủ xe sẽ không có quyền đỗ bên lẻ và ngược lại. Thậm chí, các hộ dân sinh sống trên các khu phố cũng đỗ phương tiện trước cửa nhà thì lấy chỗ đâu cho xe khác đỗ? Chưa kể, nhu cầu gửi đỗ xe vẫn giữ nguyên trong khi diện tích đỗ xe giảm đi một nửa, dẫn tới nhiều người phải ‘loay hoay’ tìm được bãi gửi xe,” anh Nguyễn Hữu Ngọc, chủ phương tiện đỗ xe ở phố Trần Quốc Toản đặt câu hỏi.

Tính toán, khảo sát kỹ từng tuyến đường

Khẳng định việc đỗ xe ôtô luân phiên chẵn lẻ theo ngày là chủ trương đúng đắn đồng thời cũng là giải pháp tình thế cần thiết trong giai đoạn hiện nay, các chuyên gia giao thông nhìn nhận, trong việc triển khai sẽ không tránh khỏi nhiều vướng mắc, do đó sẽ phải tính toán, khảo sát kỹ lưỡng các tuyến đường để có phương án phù hợp.

Thừa nhận nhu cầu đỗ xe của người dân là thiết yếu, Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng chỉ nên áp dụng tại một số tuyến phố có lòng đường rộng. Tại một số tuyến đường, có các đơn vị hành chính sự nghiệp, việc dừng đỗ theo ngày sẽ khó khả thi.

“Nhiều điểm đỗ xe trên các tuyến đường đã được ký hợp đồng nhiều năm, vì thế, để triển khai được phương án đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, thành phố cần tiến hành thanh lý hợp đồng để lấy lại các diện tích đã cho thuê,” ông Liên nói thêm.

Hà Nội chỉ tập trung lo làm đường mà bỏ quên quy hoạch điểm đỗ xe ảnh 2

Thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ sẽ giúp người dân có một bên vỉa hè phố để đi, đỡ phải “cuốc bộ” xuống lòng đường. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần phải mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có các điểm đỗ để cho người dân có nhu cầu đỗ, dừng xe.

“Hiện nay, đường phố phục vụ lưu thông, nhưng lại chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm đỗ xe ở mức độ nào đó dù đường có rộng thì vẫn là cản trở giao thông đô thị bình thường, nhất là trong bối cảnh phương tiện gia tăng nhanh, với tốc độ này chắc chắn càng ngày càng ùn tắc,” ông Thanh đánh giá.

Bên cạnh đó, theo vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, thành phố Hà Nội cần có giải pháp căn cơ khắc phục giao thông tĩnh cần được mở rộng, không thể làm ngày một ngày hai mà cần có giải pháp như bãi đỗ xe nhiều tầng, các vị trí mà sau khi giải tỏa quy hoạch làm bãi đỗ xe phải thực hiện đúng chứ không thể cứ giải tỏa khu nhà xong lại chồng tòa khác cao hơn dẫn đến phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt.

“Về lâu dài, giải pháp hữu hiệu chính là giãn dân từ vùng đô thị lõi - nơi có mật độ dân cư quá cao ra những khu vực ngoài đô thị. Những khu đô thị mới xây cần tính toán có bãi đỗ xe phù hợp với quy hoạch được phê duyệt đồng thời chấn chỉnh trật tự giao thông đô thị phù hợp với tình hình phát triển giao thông của Thủ đô hiện nay,” ông Thanh cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông nhận định, lâu nay Hà Nội mới chỉ tập trung lo cho đường sá mà bỏ quên quy hoạch đỗ xe. Đơn cử, nhiều mảnh đất đáng lý để cho đỗ xe lại biến thành bất động sản, nơi kinh doanh nên mới thiếu điểm đỗ xe trầm trọng.

“Do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước trước khi áp dụng chủ trương này phải khảo sát kỹ lưỡng để xem thực hiện được đến đâu, hết phố hay là từng đoạn vì thực tế có nhiều tuyến phố không làm được cả hai bên thì chỉ làm một bên,” ông Thủy khuyến cáo.

Về vấn đề này, theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở đã họp với các ban chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu thực tế tại các tuyến đường thành phố yêu cầu để đưa ra phương án, lộ trình cụ thể hợp lý.

“Ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng đỗ xe theo ngày và mang lại hiệu quả cao. Bởi vậy, Hà Nội cũng sẽ tìm hiểu các phương án của một số thành phố đang áp dụng tốt để triển khai thực hiện đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả cao,” lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay.

Theo Vietnamplus

Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.