Thông tin được Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - Vũ Văn Viện cho biết trong cuộc trao đổi với báo chí chiều nay (11/3). Sở dĩ, 1 trong 2 tuyến đường này được chọn để thí điểm đầu tiên tại Hà Nội bởi có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến buýt nhanh BRT 01 đi qua. Đây sẽ là khu vực phù hợp nhất cho việc hạn chế lưu thông xe máy.
Cũng theo ông Viện, khi cấm hoặc dừng hoạt động xe máy trên tuyến, khu vực nào thì vẫn phải đảm bảo sinh hoạt bình thường việc đi lại của nhân dân ở những khu vực được kết nối một cách thuận lợi. "Trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân", ông Viện nói.
Trước đó, ngày 9/3, trong buổi làm việc với Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT Hà Nội, ông Viện đã đề nghị sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy theo đề án kiểm soát phương tiện cá nhân tại nội đô đến năm 2030 được HĐND TP. Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 11, năm 2017.
“Nghị quyết của HĐND TP đã đưa ra nguyên tắc hạn chế phương tiện cá nhân tại các tuyến phố có đủ điều kiện. Vì vậy không phải là đợi đến năm 2030 là cấm đồng loạt xe máy tại nội thành mà căn cứ vào lộ trình của đề án, tuyến phố nào đủ điều kiện thì sẽ hạn chế phương tiện các nhân, ví dụ như giống khu vực phố đi bộ hiện nay” – ông Viện lý giải.
Hiện nay, TP. Hà Nội đã giao Sở GTVT phối hợp với Viện Chiến lược của Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030. Tuy nhiên, các tuyến đường hạn chế xe máy lưu thông vẫn phải đảm bảo theo lộ trình và phải đáp ứng các vấn đề liên quan như: Phát triển vận tải hành khách công cộng; phân vùng cấm hoặc được hoạt động đối với xe máy; thứ tự thực hiện hạn chế, cấm tại từng địa phương, từng tuyến đường phố cụ thể…