Hà Nội mở rộng iParking tại 4 quận nội thành

(Ngày Nay) - Nếu được UBND Thành phố thông qua, từ ngày 1/9, Hà Nội sẽ có thêm 118 điểm và 9 tuyến phố triển khai dịch vụ trông giữ xe thu phí qua thiết bị di động (iParking).
Hà Nội mở rộng iParking tại 4 quận nội thành

Đây là một trong những nội dung thống nhất giữa Sở GTVT và các đơn vị liên quan sau khi khảo sát đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện mở rộng iParking trên 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Theo kết quả khảo sát, Hà Nội hiện có 161 điểm trông giữ (118 điểm trông giữ xe thu phí, 43 điểm không thu phí được cấp phép của các cơ quan, tổ chức) và 9 tuyến phố (gồm Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Phan Chu Trinh, Phố Huế, Hàng Bài, Bà Triệu, Trần Đại Nghĩa, Trần Nhân Tông, Giang Văn Minh) đáp ứng điều kiện triển khai iParking.

Trong 118 điểm thu phí có 91 điểm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý; 27 điểm còn lại do 12 đơn vị khác khai thác.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án để triển khai iParking.

Phương án 1: Giữ nguyên các đơn vị cũng như vị trí các điểm trông giữ như hiện nay và triển khai iParking, thu phí áp dụng dịch vụ này từ ngày 1/9 tới.

Phương án này được đánh giá là huy động được các thành phần kinh tế tham gia việc trông giữ phương tiện, tạo thêm việc làm cho người lao động. Nhưng điểm yếu là có quá nhiều đầu mối trông giữ xe nên không quản lý tập trung, không thuận lợi trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đô thị.

Phương án 2: Sở GTVT sẽ thu hồi giấy phép trông giữ xe của 118 điểm và giao cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý.

“Ưu điểm của phương án 2 là tập trung thành một đầu mối, sẽ thuận lợi hơn cho công tác điều hành, quản lý. Nhưng khi triển khai phương án này phải tính tới ảnh hưởng đến việc làm của một bộ phận người lao động thuộc 12 đơn vị đang trông giữ xe”, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT nhìn nhận.

Đối với các điểm trông giữ ô tô do UBND 4 quận cấp phép triển khai iParking, yêu cầu phải dành tối thiểu 1,5 m mặt cắt ngang hè cho người đi bộ.

Với 9 tuyến đường khảo sát ở trên có mặt cắt ngang trên 14 m, Sở GTVT đề xuất cho phép đỗ xe 2 bên lòng đường tại các vị trí phù hợp, đúng quy định và thực hiện trông giữ phương tiện từ 1/9.

Trước đó, Sở GTVT phối hợp với Công an Thành phố, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát toàn bộ các điểm đỗ ô tô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14 m trở lên theo đề xuất của Công an Thành phố, bảo đảm đủ điều kiện triển khai ứng dụng iParking.

Từ ngày 1/5, Hà Nội thí điểm dịch vụ iParking tại các điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Theo báo cáo của UBND Thành phố, việc thí điểm này có hiệu quả hơn so với cách làm cũ, góp phần tăng thu cho ngân sách.

Theo Chính phủ
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.