Sở GTVT Hà Nội cho biết, để phục vụ thi công ga ngầm S10, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trên phố Cát Linh, đơn vị này có phương án tổ chức lại giao thông. Phương án phân luồng được thử nghiệm từ ngày 16 - 26/4 và sẽ tiếp tục điều chỉnh nếu chưa phù hợp.
Theo đó, trong thời gian thi công giai đoạn 1 (7,7 tháng), lòng đường và toàn bộ vỉa hè phía Bắc đường Cát Linh đoạn từ ngã năm Giảng Võ - Hào Nam - Cát Linh đến đầu ngõ 27 phố Cát Linh sẽ được rào chắn. Phần mặt đường còn lại từ 4-4,6m bố trí 1 làn xe hỗn hợp (xe con, xe máy, xe đạp) lưu thông một chiều hướng từ ngã năm Giảng Võ - Hào Nam - Cát Linh đi Trịnh Hoài Đức.
Sở GTVT Hà Nội cấm tất cả các loại phương tiện khác bao gồm: xe buýt, taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ, xe, xe tải lưu thông; Cấm toàn bộ các loại phương tiện đi qua khu vực công trường theo hướng từ Trịnh Hoài Đức đi ngã năm Giảng Võ - Hào Nam.
Cùng đó, các loại xe ô tô cũng bị cấm hoạt động trên phố Trịnh Hoài Đức; chiều từ Nguyễn Thái Học đi Cát Linh, xe buýt, xe máy, xe đạp được hoạt động hai chiều. Phố An Trạch cấm xe ô tô theo chiều từ Hào Nam đến Cát Linh trong giờ cao điểm, sáng từ 6-9 giờ, chiều từ 16 giờ 30 - 19 giờ 30. Phố Cát Linh, đoạn từ Trịnh Hoài Đức - Tôn Đức Thắng cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ giờ cao điểm sáng từ 6-9 giờ, chiều từ 16 giờ 30 - 19 giờ 30, theo chiều từ nút giao với Tôn Đức Thắng đến phố Trịnh Hoài Đức.
Hiện đang có 3 tuyến xe bus đang lưu thông, khai thác qua khu vực này. Đối với hướng đi từ Cầu Giấy về Trung tâm thành phố Hà Nội có tuyến 23, 25. Trong đó, tuyến 25 là tuyến có lộ trình Nam Thăng Long đi bến xe Giáp Bát; tuyến 23 là tuyến vòng kín xuất phát từ đường Nguyễn Công Trứ. Đối với hướng đi từ Trung tâm thành phố Hà Nội về Cầu Giấy có 3 tuyến là 23, 25, 38, trong đó tuyến 38 là tuyến đi từ bến xe Nam Thăng Long đi Mai Động.
Với các tuyến buýt này, phương án điều chỉnh cụ thể như sau: Điều chỉnh tuyến 25: đi theo lộ trình Kim Mã - Trịnh Hoài Đức - Cát Linh... Chiều ngược lại: Cát Linh - Trịnh Hoài Đức - Lê Trực - Trần Phú - Kim Mã; Điều chỉnh tuyến 23 theo lộ trình chiều đi: Giảng Võ – Nguyễn Thái Học- Cửa Nam- lộ trình cũ. Chiều ngược lại đi theo hướng Trần Phú- Sơn Tây- Kim Mã - Giảng Võ; Điều chỉnh tuyến 38: Văn Miếu - Cát Linh - Trịnh Hoài Đức - Trần Phú - Giảng Võ (nhỏ) - Giảng Võ - lộ trình cũ.
Sở GTVT cho biết, sẽ thực hiện thử nghiệm các phương án phân luồng trên trong vòng 10 ngày. Sau thời gian vận hành thử, nếu giao thông ổn định sẽ rào chắn và triển khai thi công; trong trường hợp có phát sinh, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cùng các cơ quan liên quan sẽ phối hợp, điều chỉnh kịp thời.