Hà Nội yêu cầu không dạy thêm, dạy trước chương trình trong dịp Hè

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý các nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào; không tổ chức dạy trước chương trình, tổ chức ôn tập, luyện thi, khảo sát để xếp lớp.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: TTXVN.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: TTXVN.

Theo Kế hoạch số 1642/KH-SGDĐT về tổ chức hoạt động Hè cho học sinh, học viên và trẻ em năm 2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành, việc tổ chức hoạt động Hè cho học sinh, học viên và trẻ em được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, trên tinh thần tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích các em tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh.

Các hoạt động phải được tổ chức đảm bảo an toàn, thiết thực, đạt hiệu quả giáo dục cao, tạo tâm thế phấn khởi cho các em chuẩn bị bước vào năm học mới.

Đối với cấp học phổ thông, khi kết thúc năm học, nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương phát hiện, có biện pháp xử lý kịp thời đối với những học sinh có biểu hiện chưa ngoan, kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo học sinh tham gia vào các tệ nạn xã hội, hoạt động tuyên truyền tôn giáo trái phép và các hoạt động vi phạm pháp luật.

Đồng thời, nhà trường phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống, ứng phó với thiên tai, tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, xâm hại, bạo lực trẻ em…

Về hoạt động ôn tập văn hóa trong hè cho học sinh phổ thông, Sở yêu cầu các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu, kém; bố trí thời gian hợp lý để tổ chức kiểm tra và xét lên lớp cho những học sinh thuộc diện kiểm tra lại, học sinh phải rèn luyện trong Hè.

Sở lưu ý các nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào; không tổ chức dạy trước chương trình, tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đối với cấp học mầm non, căn cứ điều kiện thực tế và đơn xin học hè của cha mẹ trẻ, tinh thần tự nguyện của giáo viên đăng ký làm Hè, cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, báo cáo Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn (đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập) và Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Các cơ sở giáo dục mầm non chú trọng hoạt động dạy trẻ bảo vệ an toàn bản thân, kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, hoạt động thể chất, vui chơi…

Trẻ 5 tuổi cần được trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị tâm thế vào lớp 1. Việc thực hiện chế độ thu, chi phải có thỏa thuận với phụ huynh và được sự đồng ý của cấp quản lý.

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.