H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc

(Ngày Nay) - Mới đây H&M đã bị hàng trăm khách hàng cũng như người dùng mạng xã hội lên tiếng cáo buộc rằng công ty này đã đăng quảng cáo thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Trước phản ứng trên, H&M đã lên tiếng xin lỗi cũng như xóa quảng cáo ở trang web của mình.
H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc

H&M Hennes & Mauritz AB được biết đến là một công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia của Thụy Điển, nổi tiếng với mặt hàng ‘thời trang nhanh’ dành cho nam giới, phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ em. Với phương châm tập trung vào thiết kế và sự tiện dụng, các sản phẩm của H&M đều mang xu hướng hiện đại với mức giá phù hợp.

Hiện tại H&M đã có mặt ở 58 quốc gia với 94,000 nhân viên, 800 nhà máy, 3.500 cửa hàng và là công ty thời trang lớn thứ hai trên toàn thế giới.

H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc ảnh 1

Thương hiệu thời trang này cũng đã nhiều lần kết hợp ăn ý với các "ông lớn" trong ngành thời trang cao cấp như Versace, Karl Lagerfeld, Stella McCartney, Lanvin và Marni càng khiến các tín đồ H&M phát cuồng... H&M cũng được rất nhiều các sao Hollywood yêu thích. Thế nhưng, bên cạnh vẻ ngoài hào nhoáng thì thương hiệu bình dân này vẫn có những "điểm tối", gây ra không ít những tai tiếng làm ảnh hưởng đến giá trị của họ.

Cụ thể, mới đây, công ty này đã đăng tải một hình ảnh quảng cáo thể hiện sự phân biệt chủng tộc gây bức xúc. Trong hình ảnh đó, H&M đã sử dụng một em bé da đen để quảng cáo cho mẫu áo mang dòng chữ "chú khỉ mát nhất trong rừng". Bên cạnh đó là hình ảnh một em bé da trắng mặc mẫu áo mang dòng chữ "Chuyên gia sinh vật học".

Ngay khi clip này đăng lên đã dấy lên một là sóng phẫn nộ từ phía hàng trăm người dùng cũng như các phương tiện truyền thông. Trước phản ứng này, Anna Eriksson, người phát ngôn của H&M cho biết: "Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới mọi người vì quảng cáo này, mọi hình ảnh trên đã được gỡ bỏ khỏi trang web của H&M".

H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc ảnh 2

Một trong những người phản ứng mạnh mẽ nhất trước việc làm của H&M chính là nhà thiết kế Alex Medina. Ông đã thể hiện sự giận dữ: "Những thương hiệu thời trang lớn, những người đứng đầu trong làng nghệ thuật cần có nhận thức đúng đắn hơn và tôi hy vọng mọi người sẽ cùng chung tay để đẩy lùi vấn nạn này".

Đây không phải lần đầu tiên, H&M vướng phải những lùm xùm tai tiếng. Còn nhớ trong chiến dịch quảng cáo một mẫu phụ kiện nằm trong bộ sưu tập chào đón lễ hội âm nhạc mùa hè mang tên "H&M Loves Music". Thương hiệu này từng gặp sự phản đối của công chúng vì xúc phạm văn hóa người thổ dân. Nguyên nhân cũng bởi chiếc vòng gắn lông vũ mà người mẫu đội trên đầu. Đây vốn là món đồ linh thiêng chỉ dành cho tù trưởng của các bộ tộc của thổ dân da đỏ chứ không được tùy tiện bày bán hay chưng diện.

Theo Sở hữu trí tuệ

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.