Hoa ly nở sớm, dự báo Tết sẽ khan hàng, giá cao

(Ngày Nay) - Do hoa ly tươi đã nở hết từ trước rằm tháng Chạp nên nhà nào có kho lạnh chứa thì còn trữ lại được để bán Tết. Lượng ly tươi tại vườn còn lại cũng chỉ có thể bán đến dịp Tết ông Công, ông Táo là hết. Nếu mà còn hàng tươi để bán Tết năm nay, thì giá phải 700.000 – 800.000 đồng/bó (chục cành).
Hoa ly nở sớm, dự báo Tết sẽ khan hàng, giá cao

Thời tiết khắc nghiệt đã khiến cho 80% vườn ly ở làng Tây Tựu (Hà Nội) đã nở bung ngay từ rằm tháng Chạp khiến người trồng điêu đứng, phải bán đổ bán tháo với giá siêu rẻ. Theo các nhà vườn, bao công sức và tiền vốn đổ vào ly coi như mất trắng, thậm chí có nhà vườn còn lỗ hàng trăm triệu đồng.

Theo chị Lê Thị Lan, một hộ trồng ly đỏ ở làng Tây Tựu, thời tiết nắng nóng kéo dài không phù hợp cho việc phát triển của hoa ly, nắng quá già hoa sẽ nở trước Tết và màu không đẹp, nên mọi người sẽ không chơi mấy.

Hoa ly nở sớm, dự báo Tết sẽ khan hàng, giá cao ảnh 1Hoa ly đã nở rộở làng hoa Tây Tựu

Do hoa ly tươi đã nở hết từ trước rằm tháng Chạp nên nhà nào có kho lạnh chứa thì còn trữ lại được để bán Tết. Lượng ly tươi tại vườn còn lại cũng chỉ có thể bán đến dịp Tết ông Công, ông Táo là hết. Nếu mà còn hàng tươi để bán Tết năm nay, thì giá phải 700.000 – 800.000 đồng/10 cành, chị Lan cho biết.

Tuy nhiên, theo chị Lan, hàng ly lạnh thì mã, độ nở rất kém và rất nhanh tàn nên chỉ chơi được 3 – 5 ngày là cùng, so với hàng tươi kém tới cả 5 - 6 ngày. Nhưng do hàng tươi ít nên Tết năm nay cũng chỉ còn ly lạnh để mua, không có nhiều sự lựa chọn.

Theo người trồng hoa làng Tây Tựu, thời điểm cách đây gần 1 tháng hoa nở nên phải bán để cúng rằm tháng Chạp, với giá rẻ như cho. Ly đỏ mua củ về trồng đã từ 17.000 – 20.000 đồng/củ, nhà nào trồng tầm 1 vạn củ đã là 170 – 200 triệu đồng tiền giống. Nhưng đến khi bán thì chỉ được 100.000 đồng/bó, mỗi củ đã lỗ 10.000 đồng chưa kể công và chi phí khác, mà còn phải bán chạy bán tháo. Ly tươi vàng, ly tươi cam mua củ khoảng 13.000 đồng/củ, sau 3 tháng mới được thu hoạch nhưng bán buôn có lúc chỉ được 50.000 đồng/bó.

Thế nhưng, hiếm hoi có nhà còn hàng tươi để bán dịp ông Công, ông Táo thì giá lại gấp tới 10 lần lên 400.000 – 500.000 đồng/mớ. Còn loại hàng lạnh tại chợ Xanh hôm qua cũng bán được 170.000 đồng/chục.

Năm nay rớt giá thê thảm như vậy ngoài nắng nhiều ra, còn bởi nguyên nhân có nhiều nhà đã trồng tăng gấp đôi sản lượng ly lên so với năm ngoái. Có nhà năm ngoái trồng 2 – 3 vạn củ, năm nay tăng lên tới 5 – 6 vạn củ. Dẫn đến tình trạng hoa đã nở sớm lại còn nhiều vô cùng nên nhiều người trồng ly ở Tây Tựu năm nay mất Tết.

Anh Nghiêm Trọng Quỳnh, một người trồng ly ở Tây Tựu cho biết, năm ngoái trước 20 âm chưa có hoa để bán mà có khi đến Tết hoa còn chưa kịp nở. Mà loại ly vàng tươi thấp nhất cũng đã 30.000 đồng/cây, ly đỏ 45.000 đồng/cây, cành thì rẻ hơn 5.000 đồng.

Cách cứu vãn duy nhất là nhổ ly sớm và cất vào kho lạnh thì có thể trụ được từ nửa tháng đến 20 ngày. Nhà nào không có kho lạnh thì phải bán đổ bán tháo chứ để héo một chút thì có cho cũng chả ai cần, anh Quỳnh than thở.

Theo Dân trí

BTC chương trình với nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến những kỷ niệm đẹp cho các bạn học sinh Ảnh: BTC.
Điểm nhấn thú vị trong ngày hội tư vấn tuyển sinh Diễn Châu 3 Open Day
(Ngày Nay) - Tiếp nối 14 mùa tổ chức thành công rực rỡ, Diễn Châu 3 Open Day 2025 đã chính thức khởi động trở lại với chủ đề “Dream Catcher”. Với tinh thần nhiệt huyết cùng những giá trị thiết thực, chương trình nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo từ phía học sinh cũng như các bậc phụ huynh.
Thắp lên nhiệt huyết của giáo viên mầm non nhờ chính sách
Thắp lên nhiệt huyết của giáo viên mầm non nhờ chính sách
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh hiện nay, việc thu hút và giữ chân giáo viên mầm non là một thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Tại tỉnh Tây Ninh, tình trạng thiếu giáo viên mầm non đang trở thành một vấn đề nan giải, mặc dù ngành Giáo dục đã nỗ lực tuyển dụng.
Điện ảnh Việt: Học hỏi để chuyển mình
Điện ảnh Việt: Học hỏi để chuyển mình
(Ngày Nay) - Điện ảnh Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng, khi sự cạnh tranh không chỉ dừng lại ở những tác phẩm nội địa mà còn đối diện với làn sóng mạnh mẽ từ các nền điện ảnh châu Á khác như Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản.