Lúc 18g chiều nay 5/7, tại Maii Art Space gallery (72/7 Trần Quốc Toản, phường Xuân Hòa, TP.HCM) khai mạc triển lãm mang tên “Bình minh châu thổ”. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Nguyễn Hồng Quân, quy tụ gần 70 bức tranh màu nước trên giấy ép nguội được tuyển chọn từ hơn 200 tác phẩm sáng tác từ năm 2019 - 2025.
![]() |
Tác phẩm Một thời đã xa được họa sĩ Hồng Quân vẽ năm 2020 |
Họa sĩ Hồng Quân, cho biết: “Tôi sinh ra ngoài Bắc, nhưng quê cha mẹ ở Đồng Tháp và An Giang. Tuổi thơ tôi lớn lên cùng những chuyến đi của đoàn văn công khi ba má tôi tập kết ngoài Bắc, nơi hai cụ theo nghiệp biểu diễn và âm nhạc… Sau này, tôi học mỹ thuật ở TP.HCM, rồi trở về miền Tây, làm việc trong đoàn văn công Đồng Tháp với vai trò họa sĩ thiết kế, phụ trách vẽ phông màn sân khấu, bảng hiệu, dàn dựng bối cảnh lưu động…”.
![]() |
Họa sĩ Nguyễn Hồng Quân |
Loạt tranh này thể hiện cuộc sống mộc mạc, bình dị nhưng đầy sức sống của những cư dân miền Tây Nam Bộ. Những con người sinh ra và lớn lên giữa sông nước, neo đời mình trên những chiếc ghe thuyền trôi dọc theo các nhánh châu thổ. Không chỉ tái hiện cảnh vật, họa sĩ Hồng Quân còn ghi lại nhịp thở đời sống, sự chuyển mình của ánh sáng, dòng nước và cả những khoảnh khắc trầm lặng ẩn sâu sau nụ cười của người miền Tây.
![]() |
Tác phẩm Mùa Thu phương xa sáng tác năm 2022 |
Chất liệu màu nước trên giấy arches cold press (ép lạnh) được anh khai thác một cách điềm đạm và tinh tế. Từng lớp màu chồng mỏng, những khoảng trắng của giấy được giữ lại, những vệt loang nhẹ như sương mai, tất cả cùng tạo nên một không gian tranh vừa thực vừa mộng, vừa quen vừa lạ, vừa gần vừa xa, như một thoáng trầm ngâm về miền sông nước đang dần vơi chuyện cũ nhưng chưa hề mất đi.
Triển lãm này như lời tri ân của họa sĩ dành cho con người, vùng đất và ký ức – nơi ánh bình minh không chỉ chiếu trên mặt nước, mà còn thắp sáng bên trong mỗi thân phận lặng lẽ giữa châu thổ. Xem “Bình minh châu thổ” dễ liên tưởng đến Bài ca Đất Phương Nam của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ – nhà thơ Lê Giang: Nhắn ai đi về, miền đất Phương Nam/ Trời xanh mây trắng, soi dòng Cửu Long giang/ Mênh mông rừng tràm, bạt ngàn dừa xanh/ Từng chang đước đong đưa, nhớ người xưa từng ở nơi đây…”.
![]() |
Tác phẩm Buổi sáng trên đảo Hòn Sơn vẽ năm 2020 |
Sinh ra ngoài Bắc, rồi trở về Miền Nam, gắn bó nhiều năm với đoàn văn công Đồng Tháp cuối những năm 80 thế kỷ trước, Hồng Quân giữ lại tinh thần miền sông nước bằng đường cọ và nhịp thở của tranh màu nước. Dù được đào tạo chính quy từ khoa sơn dầu ở Đại học Mỹ thuật TP.HCM nhưng anh lại chọn màu nước để thể hiện tâm hồn của người miền Tây: mộc mạc, giản dị, mà sâu lắng.
![]() |
Tác phẩm Bên dưới cửa sổ vẽ năm 2022 |
“Miền Tây trong tôi không ồn ào. Nó là con nước lặng lờ, là ghe xuồng lách qua rặng dừa nước, là tiếng gà gáy giữa buổi chiều nghiêng nắng. Tôi không sinh ra ở đó, nhưng mỗi lần tới miền Tây, tôi có cảm giác như mình vừa về nhà…”, họa sĩ Hồng Quân, chia sẻ.
Triển lãm “Bình minh châu thổ” cũng là triển lãm mở màn cho sự kiện Maii Gallery Art Space mở rộng thêm diện tích trưng bày nhằm đáp ứng nhu cầu cho tất cả các cuộc triển lãm cá nhân, nhóm, sắp đặt, talkshow art, điêu khắc, gốm…
Tuy nhiên, trong triển lãm lần này, anh không cố “tái hiện” miền Tây, mà để nó thấm ra mặt giấy, như nước ngấm qua rễ cây, như ánh nắng thấm vào vách lá. Những ghe xuồng, con kênh, bến nước, nhịp sống lênh đênh…, tất cả hiện lên không cầu kỳ, không cố gồng mình, mà gợi nhớ một cách thành thật và đầy xúc cảm.
![]() |
Tác phẩm Nhà thờ ven đường vẽ năm 2021 |
“Bình minh châu thổ” còn đánh dấu giai đoạn chín muồi trong hành trình sáng tác của họa sĩ, khi hoài niệm không chỉ là nơi để quay về mà là điểm tựa để đi tiếp. Trong từng vệt màu, người xem tranh không chỉ thấy bóng sông, mà còn thấy bóng người, bóng quê và bóng của chính mình.
![]() |
Tác phẩm Xuôi dòng vẽ năm 2024 |
“Bình minh châu thổ” của họa sĩ Hồng Quân do họa sĩ Phan Trọng Văn và nhà báo Cường Quách làm giám tuyển, mở cửa đến ngày 15/7.