Họa sĩ Nguyễn Lâm từ trần

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Họa sĩ Nguyễn Lâm, một thành viên của Hội Họa sĩ trẻ trước 1975 tại Sài Gòn vừa qua đời lúc 4g40 sáng nay 28/6, hưởng thọ 86 tuổi. Sau 1975, họa sĩ Nguyễn Lâm ở lại trong nước và sống với hội họa đến phút cuối cùng.
Họa sĩ Nguyễn Lâm (1941 - 2025)
Họa sĩ Nguyễn Lâm (1941 - 2025)

Họa sĩ Nguyễn Lâm có tên khai sinh Lâm Huỳnh Long, sinh ngày 16/1/1941 tại Cần Thơ. Ông học Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn năm 1960 và tốt nghiệp năm 1965. Khoảng năm 1970, ông tham gia Hội Họa sĩ trẻ - tiền thân của nhiều phong trào mỹ thuật trẻ sau này – đã có những đóng góp quan trọng và tiên phong cho nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Họa sĩ Nguyễn Lâm đã tham gia Triển lãm Mỹ thuật Quốc tế Paris Biennale vào các năm 1961 và 1963. Trong giai đoạn 1963 - 1972, ông tổ chức 7 triển lãm cá nhân tại Sài Gòn và Malaysia. Từ năm 1973 đến 1975, ông là giảng viên tại Trường Quốc gia Trang trí Nghệ thuật Gia Định cùng một số cơ sở đào tạo nghệ thuật khác.

Họa sĩ Nguyễn Lâm từ trần ảnh 1

Họa sĩ Nguyễn Lâm đang làm tranh sơn mài

Tranh của Nguyễn Lâm trải qua ba giai đoạn chính: từ hiện thực đến trừu tượng bán phần và trừu tượng hoàn toàn. Ông thành công với chất liệu sơn mài nhưng ông cũng vẽ tranh trừu tượng sơn dầu. Là một họa sĩ giỏi nghề, nhất là với chất liệu sơn mài truyền thống, năm 2013, ông được Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM mời phục chế các tác phẩm sơn mài của cố họa sĩ Nguyễn Gia Trí.

Các tác phẩm của ông hiện được lưu giữ tại các bảo tàng lớn như: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Singapore. Tranh của Nguyễn Lâm cũng được đấu giá quốc tế và có mặt trong các bộ sưu tập tư nhân ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Họa sĩ Nguyễn Lâm từ trần ảnh 2

Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Lâm

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, cho biết: “Vậy là sau khi Nguyễn Lâm ra đi, Hội Họa sĩ trẻ hôm nay chỉ còn lại Nguyễn Trung, Nguyên Khai, Trịnh Cung, Nguyễn Phước, Cù Nguyễn, Nguyễn Thị Hợp… Gia đình Nguyễn Lâm thuộc nhóm hiếm hoi của Việt Nam có đến 8 họa sĩ, trong đó 6 người cùng lúc là hội viên của Hội Mỹ thuật TP.HCM và Hội Mỹ thuật Việt Nam. Nguyễn Lâm có 9 người con, 5 gái 4 trai, trong đó 6 theo nghiệp vẽ là Huyền Lam, Lâm Huỳnh Sơn, Huỳnh Lân, Lâm Huỳnh Linh, Huyền Lê, Lâm Lan. Hai người con còn lại là Lâm Huỳnh Lâm và Lâm Huyền Ly làm thợ sơn mài, còn Lâm Huyền Loan là nghệ sĩ đàn tranh. Con trai của Huyền Lam, cháu ngoại của Nguyễn Lâm, là họa sĩ trẻ Lâm Ngọc Thanh”.

Họa sĩ Phan Trọng Văn, chia sẻ: “Lại thêm một họa sĩ tài năng của Sài Gòn lặng lẽ ra đi - họa sĩ Nguyễn Lâm, một trong những gương mặt tiêu biểu của mỹ thuật miền Nam, và cũng là người mà tôi luôn trân quý, ngưỡng mộ. Ông ra đi, mang theo một thời vang bóng của hội họa miền Nam Việt Nam, nơi mà màu sắc, hình khối và cảm xúc từng thấm đẫm không khí tự do, phóng khoáng, đầy bản sắc của Sài Gòn xưa. Tranh ông, mạnh mẽ mà tinh tế, hiện đại mà đậm hồn Việt, từng truyền cảm hứng cho bao lớp họa sĩ sau này. Với tôi, ông không chỉ là một nghệ sĩ lớn, mà còn là một phần ký ức, một mạch nguồn không thể thiếu trong hành trình tìm kiếm căn cước hội họa miền Nam”.

Họa sĩ Nguyễn Lâm từ trần ảnh 3

Từ trái qua: họa sĩ Nguyễn Lâm, họa sĩ Phan Trọng Văn và họa sĩ Hồ Hữu Thủ. Hai họa sĩ thuộc thế hệ Hội Họa sĩ trẻ Nguyễn Lâm và Hồ Hữu Thủ nay đã không còn

Còn nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng, cho hay: “Tôi quen rồi thân với anh Nguyễn Lâm từ những ngày đầu tiên viết báo và viết chuyên về mỹ thuật vào năm 1995. Với tôi, anh là một họa sĩ tài năng, một nghệ sĩ tinh tế, và là một người bạn chân tình. Tôi biết nhiều về mỹ thuật miền Nam trước 1975, chủ yếu là nhờ có anh. Không chỉ có trí nhớ thật tốt, anh còn chịu khó lưu giữ và hệ thống hóa tư liệu. Quý nhất là anh luôn sẵn sàng chia sẻ… Ở tư cách người ít nhiều có duyên nợ với mỹ thuật, tôi chắc chắn sẽ còn quay lại với tác phẩm của anh, với các tư liệu về anh…; còn với tư cách là “bạn”, anh đã là một phần sống mãi trong ký ức của tôi, gắn liền với rất nhiều kỷ niệm - từ lâu rồi…!”.

Lễ tang họa sĩ Nguyễn Lâm diễn ra tại 650/3 Nguyễn Kiệm, phường 4, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Lễ nhập quan lúc 12g ngày 28/6. Lễ động quan lúc 5g30 ngày 30/6. Sau đó linh cữu được đưa đi hỏa táng tại Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa. Tang gia xin miễn phúng điếu.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.