Hợp nhất 4 bộ sách giáo khoa thành 2 bộ có đáng lo ngại?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo lý giải của NXB Giáo dục Việt Nam, việc hợp nhất này không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh cũng như việc lựa chọn SGK.
Hợp nhất 4 bộ sách giáo khoa thành 2 bộ có đáng lo ngại?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phê duyệt 3 bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 2, lớp 6 để đưa vào sử dụng từ năm học 2021-2022, trong đó, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam có 2 bộ là “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo”. Như vậy, từ lớp 2, NXB Giáo dục Việt Nam chỉ còn 2 bộ SGK, thay vì 4 bộ như lớp 1.

Giải thích về việc hợp nhất từ 4 thành 2 bộ SGK, NXB Giáo dục Việt Nam khẳng định: Khác với lớp 1, từ lớp 2 trở lên, NXB chỉ còn 2 bộ SGK. Trong đó, Bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” được hợp nhất từ bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và bộ “Cùng học để phát triển năng lực”; bộ SGK “Chân trời sáng tạo” được hợp nhất từ bộ “Chân trời sáng tạo” và bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”.

Việc hợp nhất nhằm tập trung tối đa nguồn lực trí tuệ của đội ngũ tác giả, tập trung nguồn lực tài chính đầu tư cho công tác biên soạn SGK, phát triển SGK giấy đồng bộ với sách và học liệu điện tử cũng như nâng cao chất lượng công tác tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới; tiết giảm tối đa chi phí nhằm có được các bộ sách giáo khoa có chất lượng cao hơn nữa về nội dung, hình thức, hợp lí về giá thành.

Cũng theo NXB Giáo dục, việc hợp nhất này cũng hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh cũng như việc lựa chọn SGK. Bởi mỗi cuốn SGK đều bám sát và cụ thể hóa các yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dù học theo bộ SGK nào thì khi kết thúc lớp 1, học sinh đều phải đạt chuẩn tối thiểu đối với học sinh lớp 1.

Mặt khác, 4 bộ SGK lớp 1 của NXB Giáo dục Việt Nam tuy có sự khác biệt nhưng đều thể hiện quan điểm xuyên suốt trong việc biên soạn SGK. Việc hợp nhất đã làm cho bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” và bộ “Chân trời sáng tạo” nâng cao hơn nữa về chất lượng bởi lẽ hội tụ được những điểm ưu việt của hai bộ sách còn lại.

Ở lớp 1, với các địa phương tiếp tục sử dụng SGK “Cùng học để phát triển năng lực” hoặc “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”, NXB Giáo dục Việt Nam vẫn tái bản, đảm bảo phục vụ đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu.

Mặc dù NXB Giáo dục lý giải, việc hợp nhất các bộ SGK không ảnh hưởng đến học sinh, tuy nhiên nhiều phụ huynh lại cho rằng, việc mỗi lớp học 1 bộ SGK là điều đáng lo ngại. Điều này thể hiện sự thiếu ổn định và nhất quán của NXB Giáo dục trong công tác biên soạn và phát hành SGK chương trình giáo dục phổ thông ngay trong năm thí điểm đầu tiên. Đây cũng là bài học mà các NXB cần rút kinh nghiệm để không được phép lặp lại ở các bộ SGK mới tiếp theo bởi bất kỳ một sự thay đổi, xáo trộn nào dù nhiều hay ít đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh.

Năm 2020-2021, năm đầu tiên thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa bắt đầu từ lớp 1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt 5 bộ sách, trong đó, NXB Giáo dục Việt Nam có 4 bộ gồm: "Cùng học để phát triển năng lực", "Kết nối tri thức với cuộc sống", "Chân trời sáng tạo", "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục".

Hàng chục địa phương đã chọn các bộ sách của nhà xuất bản này để dạy học trong năm đầu tiên áp dụng chương trình đổi mới.

Tuy nhiên, trong quá trình biên soạn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm nay, NXB Giáo dục Việt Nam thay đổi chủ trương, hợp nhất 4 bộ sách thành 2 bộ. Theo đó, bộ sách giáo khoa "Kết nối tri thức với cuộc sống" được hợp nhất từ bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" và bộ "Cùng học để phát triển năng lực"; bộ sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" được hợp nhất từ bộ "Chân trời sáng tạo" và bộ "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục".

Được biết, cũng trong năm học 2021-2022, phát huy truyền thống, NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình tặng hơn 52.000 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 12 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ chi phí vận chuyển cho các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa để phục vụ tốt nhất học sinh và giáo viên cả nước.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.