Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) hôm nay, 28/11 vừa công bố một báo cáo sơ bộ, hé lộ những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay Lion Air trước khi gặp nạn thảm khốc cách đây gần 2 tháng.
Các điều tra viên Indonesia đang xem động cơ máy bay JT610 trục vớt được dưới biển. Ảnh: AP
Các điều tra viên Indonesia đang xem động cơ máy bay JT610 trục vớt được dưới biển. Ảnh: AP

Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10. Cả 189 người có mặt trên máy bay được tin đều thiệt mạng trong sự cố.

Báo cáo điều tra của NTSC cho biết, các phi công điều khiển chiếc JT610 đã phải vật lộn chống lại các hệ thống tự động của chính máy bay vài phút trước khi lao xuống biển. Tuy nhiên, các nhà điều tra cũng thừa nhận vẫn còn nhiều câu hỏi họ chưa thể làm sáng tỏ. Chẳng hạn như, tại sao các phi công trên chuyến bay gặp nạn không tuân theo quy trình tương tự như một phi hành đoàn khác đã làm một ngày trước đó, khi rơi vào tình huống tương tự.

Theo CNN, dữ liệu thu được từ hộp đen máy bay cho thấy, các phi công liên tục chống lại một hệ thống an toàn tự động có tên gọi là MCAS cài đặt sẵn trên mẫu Boeing 737 MAX 8, vốn đẩy mũi máy bay chúi xuống dưới tới hơn 20 lần. Hệ thống MCAS tự động kích hoạt khi xuất hiện thông tin lỗi, vốn cho rằng mũi máy bay đang nghiêng ở góc cao hơn thực tế, ám chỉ máy bay có nguy cơ ngưng hoạt động.

Báo cáo điều tra viết, các phi công ban đầu đã điều chỉnh lỗi "máy bay chúi mũi tự động" một cách thủ công khoảng 2 phút sau khi cất cánh. Họ tái lặp chu trình đó nhiều lần cho tới khi chiếc JT610 đâm xuống biển Java.

Chuyên gia phân tích hàng không David Soucie nói, tình huống do các hệ thống điều chỉnh tự động của máy bay gây ra khiến sự can thiệp của các phi công là "bất khả thi".

Một phi hành đoàn khác đã gặp vấn đề tương tự như chiếc JT610 trong hành trình bay từ Denpasar về Jakarta hôm 28/10. Song, họ đã tắt tính năng an toàn tự động và điều khiển máy bay một cách thủ công.

MCAS là tính năng mới được trang bị cho các mẫu máy bay tân tiến Max của Boeing, được kích hoạt tự động dựa vào các thông tin do những cảm biến bên ngoài gửi tới, nhằm ngăn máy bay ngưng hoạt động.

Các nhà điều tra Indonesia cũng phát hiện vấn đề ở các cảm biến AOA của JT610, vốn đã gặp trục trặc ở những chuyến bay trước đó. Trong đó, các cảm biến AOA có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu về góc của phần mũi máy bay so với gió lưu thông nhằm giúp xác định máy bay có sắp ngưng hoạt động hay không.

Phản ứng trước báo cáo, Boeing tuyên bố hãng vô cùng đau buồn trước sự cố với máy bay Lion Air. Tuy nhiên, nhà sản xuất này quả quyết, chiếc Boeing 737 MAX 8 "an toàn như bất kỳ mẫu máy bay nào khác từng di chuyển trên không" và rằng, công ty sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm hiểu rõ mọi khía cạnh của tai nạn với chuyến bay JT610.

Theo Vietnamnet
Bình luận
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Ninh Thuận phải quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Ninh Thuận phải quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát
(Ngày Nay) - Ninh Thuận phải cố gắng nỗ lực để là 1 trong 5 tỉnh, thành phố hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân khó khăn về nhà ở trong năm 2025. Đó là mong muốn, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng trong chuyến công tác tại Ninh Thuận và dự Lễ phát động chiến dịch 90 ngày đêm “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do tỉnh tổ chức sáng 29/3.
Australia dùng máy bay sơ tán người dân vùng lũ
Australia dùng máy bay sơ tán người dân vùng lũ
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, lực lượng chức năng đã dùng máy bay để sơ tán người dân ở khu vực hẻo lánh miền Bắc Autralia, nơi đang hứng chịu đợt lụt kỷ lục. Theo cảnh báo được Cơ quan khí tượng ban bố ngày 29/3, mực nước lũ tại khu vực này đã vượt quá mức kỷ lục từng được ghi nhận năm 1974.
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ học sinh Trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ học sinh Trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc 38 học sinh Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Tuệ Đức (Trường Tuệ Đức, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) nghi bị ngộ độc thực phẩm, ngày 28/3, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương điều tra, xử lý và truy xuất nguồn gốc thực phẩm liên quan.
Phiên livestream 14 tiếng của "Anh tài" Quốc Thiên. Ảnh: Znews
Livestream bán hàng: Cầu nối gần gũi hay rủi ro mất đi hào quang nghệ sĩ?
(Ngày Nay) - Trong quá khứ, hình ảnh nghệ sĩ thường gắn liền với sự hào nhoáng và xa xỉ. Họ xuất hiện trên những tấm pano khổng lồ, đại diện cho các thương hiệu lớn với hợp đồng quảng cáo trị giá hàng tỷ đồng, toát lên vẻ sang trọng và đẳng cấp. Những chiến dịch quảng cáo nước hoa, xe hơi hay thời trang cao cấp đã định hình nghệ sĩ như biểu tượng của sự thành công, đôi khi xa cách với đời sống thường nhật. Tuy nhiên, thời đại số đã thay đổi nhận thức của công chúng .
Động đất tại Myanmar: Bangkok của Thái Lan đánh giá thiệt hại
Động đất tại Myanmar: Bangkok của Thái Lan đánh giá thiệt hại
(Ngày Nay) - Sau trận động đất độ lớn 7,7 xảy ra ngày 28/3 tại miền Trung Myanmar, Thống đốc Bangkok, ông Chadchart Sittipunt đã công bố đánh giá thiệt hại chi tiết tại thủ đô Thái Lan. Theo đó, tác động nghiêm trọng nhất được ghi nhận tại các công trình đang xây dựng, đặc biệt là sự sụp đổ hoàn toàn của tòa nhà Văn phòng Kiểm toán Nhà nước (SAO) tại quận Chatuchak.