Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) hôm nay, 28/11 vừa công bố một báo cáo sơ bộ, hé lộ những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay Lion Air trước khi gặp nạn thảm khốc cách đây gần 2 tháng.
Các điều tra viên Indonesia đang xem động cơ máy bay JT610 trục vớt được dưới biển. Ảnh: AP
Các điều tra viên Indonesia đang xem động cơ máy bay JT610 trục vớt được dưới biển. Ảnh: AP

Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10. Cả 189 người có mặt trên máy bay được tin đều thiệt mạng trong sự cố.

Báo cáo điều tra của NTSC cho biết, các phi công điều khiển chiếc JT610 đã phải vật lộn chống lại các hệ thống tự động của chính máy bay vài phút trước khi lao xuống biển. Tuy nhiên, các nhà điều tra cũng thừa nhận vẫn còn nhiều câu hỏi họ chưa thể làm sáng tỏ. Chẳng hạn như, tại sao các phi công trên chuyến bay gặp nạn không tuân theo quy trình tương tự như một phi hành đoàn khác đã làm một ngày trước đó, khi rơi vào tình huống tương tự.

Theo CNN, dữ liệu thu được từ hộp đen máy bay cho thấy, các phi công liên tục chống lại một hệ thống an toàn tự động có tên gọi là MCAS cài đặt sẵn trên mẫu Boeing 737 MAX 8, vốn đẩy mũi máy bay chúi xuống dưới tới hơn 20 lần. Hệ thống MCAS tự động kích hoạt khi xuất hiện thông tin lỗi, vốn cho rằng mũi máy bay đang nghiêng ở góc cao hơn thực tế, ám chỉ máy bay có nguy cơ ngưng hoạt động.

Báo cáo điều tra viết, các phi công ban đầu đã điều chỉnh lỗi "máy bay chúi mũi tự động" một cách thủ công khoảng 2 phút sau khi cất cánh. Họ tái lặp chu trình đó nhiều lần cho tới khi chiếc JT610 đâm xuống biển Java.

Chuyên gia phân tích hàng không David Soucie nói, tình huống do các hệ thống điều chỉnh tự động của máy bay gây ra khiến sự can thiệp của các phi công là "bất khả thi".

Một phi hành đoàn khác đã gặp vấn đề tương tự như chiếc JT610 trong hành trình bay từ Denpasar về Jakarta hôm 28/10. Song, họ đã tắt tính năng an toàn tự động và điều khiển máy bay một cách thủ công.

MCAS là tính năng mới được trang bị cho các mẫu máy bay tân tiến Max của Boeing, được kích hoạt tự động dựa vào các thông tin do những cảm biến bên ngoài gửi tới, nhằm ngăn máy bay ngưng hoạt động.

Các nhà điều tra Indonesia cũng phát hiện vấn đề ở các cảm biến AOA của JT610, vốn đã gặp trục trặc ở những chuyến bay trước đó. Trong đó, các cảm biến AOA có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu về góc của phần mũi máy bay so với gió lưu thông nhằm giúp xác định máy bay có sắp ngưng hoạt động hay không.

Phản ứng trước báo cáo, Boeing tuyên bố hãng vô cùng đau buồn trước sự cố với máy bay Lion Air. Tuy nhiên, nhà sản xuất này quả quyết, chiếc Boeing 737 MAX 8 "an toàn như bất kỳ mẫu máy bay nào khác từng di chuyển trên không" và rằng, công ty sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm hiểu rõ mọi khía cạnh của tai nạn với chuyến bay JT610.

Theo Vietnamnet
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.