Nurcahyo Utomo, giám đốc phụ trách hàng không của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, hôm qua cho biết dữ liệu khôi phục được từ hộp đen chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống biển cuối tháng trước cho thấy phi công "đã tiếp tục chiến đấu tới phút cuối cùng", Guardian đưa tin.
Quan chức này cho hay chuyến bay của hãng Lion Air gặp những rắc rối về kỹ thuật ngay sau lúc cất cánh, khi cơ trưởng và cơ phó nhận được số liệu về tốc độ khác nhau, khiến chiếc máy bay chao đảo ở độ cao hơn 1.500 mét.
Khi máy bay bắt đầu lao xuống, hai phi công đã nỗ lực giữ máy bay trong không trung. Tuy nhiên, Nurcahyo cho biết tình hình trở nên "ngày càng khó khăn để kiểm soát được máy bay" do họ không đủ sức giữ cần lái, dẫn đến thảm họa.
Nurcahyo còn thừa nhận rằng phi cơ gặp "những trở ngại tương tự" trên chuyến bay đêm trước đó từ Denpasar tới Jakarta, nhưng trong trường hợp này phi công đã kiểm soát được tình hình. Các điều tra viên vẫn đang tìm hiểu lý do tại sao chiếc Boeing 737 MAX 8 mới hoạt động 800 giờ lại gặp sự cố như vậy.
Kết quả phân tích dữ liệu hộp đen ghi thông số hành trình bay xác nhận máy bay không có vấn đề gì về động cơ. Chính quyền vẫn đang tìm kiếm thiết bị ghi âm buồng lái, hộp đen thứ hai của chiếc máy bay, nhằm thu thập thêm thông tin về diễn biến sự cố.
Chuyến bay JT610 của hãng hàng không giá rẻ Indonesia Lion Air cất cánh từ Jakarta sáng 29/11 đâm xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Indonesia kể từ năm 1997.