Indonesia tiết lộ phút cuối cùng của máy bay lao xuống biển

Dữ liệu hộp đen cho thấy phi công của hãng Lion Air đã cố gắng duy trì độ cao máy bay, nhưng không đủ sức giữ cần lái.
Một nhân viên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia kiểm tra mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 MAX 8. Ảnh: Reuters.
Một nhân viên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia kiểm tra mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 MAX 8. Ảnh: Reuters.

Nurcahyo Utomo, giám đốc phụ trách hàng không của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, hôm qua cho biết dữ liệu khôi phục được từ hộp đen chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống biển cuối tháng trước cho thấy phi công "đã tiếp tục chiến đấu tới phút cuối cùng", Guardian đưa tin.

Quan chức này cho hay chuyến bay của hãng Lion Air gặp những rắc rối về kỹ thuật ngay sau lúc cất cánh, khi cơ trưởng và cơ phó nhận được số liệu về tốc độ khác nhau, khiến chiếc máy bay chao đảo ở độ cao hơn 1.500 mét.

Khi máy bay bắt đầu lao xuống, hai phi công đã nỗ lực giữ máy bay trong không trung. Tuy nhiên, Nurcahyo cho biết tình hình trở nên "ngày càng khó khăn để kiểm soát được máy bay" do họ không đủ sức giữ cần lái, dẫn đến thảm họa.

Nurcahyo còn thừa nhận rằng phi cơ gặp "những trở ngại tương tự" trên chuyến bay đêm trước đó từ Denpasar tới Jakarta, nhưng trong trường hợp này phi công đã kiểm soát được tình hình. Các điều tra viên vẫn đang tìm hiểu lý do tại sao chiếc Boeing 737 MAX 8 mới hoạt động 800 giờ lại gặp sự cố như vậy.

Kết quả phân tích dữ liệu hộp đen ghi thông số hành trình bay xác nhận máy bay không có vấn đề gì về động cơ. Chính quyền vẫn đang tìm kiếm thiết bị ghi âm buồng lái, hộp đen thứ hai của chiếc máy bay, nhằm thu thập thêm thông tin về diễn biến sự cố.

Chuyến bay JT610 của hãng hàng không giá rẻ Indonesia Lion Air cất cánh từ Jakarta sáng 29/11 đâm xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Indonesia kể từ năm 1997.

Theo Vnexpress
Bình luận
Các đại biểu tham quan khu trưng bày “Sản phẩm Khoa học, Công nghệ, Đổi mới Sáng tạo” trong khuôn khổ lễ hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2025 do Bộ KH&CN và UBND TP. Hà Nội tổ chức.
Sở hữu trí tuệ: Công cụ phát triển kinh tế trong thời đại số
(Ngày Nay) - Từ một bản nhạc vang lên trên nền tảng số đến sản phẩm địa phương vươn tầm quốc tế nhờ chỉ dẫn địa lý, tất cả đều phản ánh một thực tế: Khi ý tưởng được bảo hộ, sáng tạo mới có cơ hội sinh lời và lan toả giá trị bền vững.
Ảnh minh hoạ.
TP Hồ Chí Minh: Hướng dẫn chi tiết lịch thi vào lớp 10
(Ngày Nay) - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi lớp 10 năm học 2025-2026. Thí sinh dự tuyển lớp 10 năm học 2025 - 2026 sẽ thực hiện 3 bài thi, gồm: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường).
Ảnh minh họa
Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc khuyến nghị nhiều giải pháp nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 25/4, trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ đã làm việc với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các cơ quan liên quan, trao đổi giải pháp phối hợp nhằm nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam. Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành chủ trì buổi làm việc.