Iran khước từ hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Rouhani và người đồng cấp Trump là vô nghĩa khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Iran khước từ hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

"Không, khi những tiến bộ lớn mà chúng tôi đạt được trước đó đã bị loại bỏ. Thỏa thuận (hạt nhân) đó là liều thuốc thử nghiệm liệu chúng tôi có thể tin được nước Mỹ hay không", ông Zarif trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Iran Rouhani có nên gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump

Ngoại trưởng Iran chỉ ra rằng việc Iran sẵn sàng ký kết thỏa thuận mới với Mỹ sẽ phụ thuộc vào ông Trump.

"Nó phụ thuộc vào Tổng thống Mỹ - liệu ông ấy có muốn chúng tôi tin rằng ông ấy là một đối tác đáng tin cậy không. Bây giờ nếu chúng tôi dành thời gian với ông ấy và ký một thỏa thuận khác. Nó sẽ kéo dài trong bao lâu? Hay sẽ chỉ kéo dài cho đến cuối nhiệm kỳ của ông ta?", Ngoại trưởng Zarif đặt câu hỏi.

Iran khước từ hội nghị thượng đỉnh với Mỹ ảnh 1

Ngoại trưởng Zarif trả lời phỏng vấn của hãng CNN.

Ông cũng chỉ ra rằng nhiều năm liền chịu sự áp lực kinh tế từ nước ngoài khiến người dân Iran đã có thể kháng cự lại các lệnh trừng phạt, mà trong mọi trường hợp sẽ làm tổn hại nền kinh tế nước này.

"Các biện pháp trừng phạt của Mỹ luôn luôn gây tổn thương. Chúng gây tổn thương cho những người muốn mua thực phẩm, thuốc men", ông Zarif nói thêm.

Làn sóng thứ hai của các lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt, sẽ động đến ngành công nghiệp dầu khí ở Iran và lĩnh vực năng lượng của nước này, cũng như các giao dịch với Ngân hàng Trung ương Iran, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11.

Vào tháng 5, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran, được biết với tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), ngoài ra Mỹ sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nước này.

Theo Sputnik

TIN LIÊN QUAN
Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
(Ngày Nay) - Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương cùng nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù, bố trí kinh phí, cơ sở, vật chất để bảo đảm điều kiện hoạt động cho đội ngũ trí thức. Hải Phòng xác định, đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển đất nước và mỗi địa phương.
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
(Ngày Nay) - Tối 2/5, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang điều trị, theo dõi tình hình sức khoẻ của 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn nhập viện với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.
Ảnh minh họa
Ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Theo hướng dẫn, đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thi, Điểm thi và công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra thi của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ảnh minh họa
Trẻ em Hàn Quốc dành quá nhiều thời gian cho việc học
(Ngày Nay) -  Theo hãng tin Yonhap, hơn 60% số trẻ em Hàn Quốc dành thời gian cho việc học nhiều hơn mức được khuyến nghị. Đây là kết quả khảo sát do tổ chức phúc lợi trẻ em Childfund Korea tiến hành và công bố ngày 2/5.
Ảnh minh họa
Bắc Bộ và Thanh Hóa cục bộ có mưa to đến rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Ảnh minh họa
Tuyển sinh đầu cấp: TP HCM ưu tiên phân bổ học sinh học ở gần nơi cư trú nhất
(Ngày Nay) -  Nhằm tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh đầu cấp, năm học này Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trên toàn địa bàn để phân bổ học sinh vào chỗ học gần nhà nhất. Đặc biệt, việc phân bổ chỗ học cho học sinh chủ yếu dựa vào một tiêu chí là "nơi ở hiện tại" thay vì dựa trên nhiều tiêu chí năm học trước.