Mới đây, một khách hàng tên M.N.Q (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã phản ánh về việc số tiền hơn 39 triệu đồng trong tài khoản Ngân hàng BIDV của chị bị kẻ gian rút trộm trong vòng chưa đầy 10 phút, dù thẻ ATM vẫn nằm trong túi.
Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 5h38 đến 5h45 ngày 16/1, điện thoại của chị Q. báo 9 tin nhắn trừ tiền trong tài khoản ATM với nội dung: Rút tiền tại BIDV, với số tiền rút ít nhất là 2,001 triệu và nhiều nhất là 5,001 triệu đồng.
Chị Q. cho biết chị mở tài khoản ở Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành và không có thẻ phụ, cũng như không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, tài khoản cho ai.
Ngay sau khi phát hiện xuất hiện giao dịch rút tiền trộm, chị Q. đã tới Phòng giao dịch Dương Đình Nghệ, Chi nhánh Mỹ Đình của ngân hàng này để phản ánh sự việc.
Về sự việc này, phía BIDV cho biết ngay khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, ngân hàng đã tiến hành tra soát giao dịch của chủ thẻ. Qua xác minh ban đầu nghi ngờ có dấu hiệu tội phạm thẻ, ngân hàng đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa rủi ro và bảo vệ tài sản của khách hàng.
Nhà băng này cũng cho biết đã thông báo và đang phối hợp với cơ quan công an và các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra theo đúng quy định.
BIDV cũng đã trực tiếp liên hệ các khách hàng (trong đó có khách hàng M. N. Q.) có dấu hiệu bị thiệt hại tài sản, và khẳng định bảo đảm an toàn tài sản và quyền lợi hợp pháp của mọi khách hàng.
Nhà băng này cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng đề phòng cảnh giác khi rút tiền tại các điểm ATM và thực hiện các biện pháp an toàn bảo mật cần thiết để chủ động phòng tránh rủi ro, đặc biệt là dịp cuối năm.
Nguồn tin của Zing.vn tại ngân hàng này cũng cho biết thêm sự việc nhiều khả năng là do tội phạm thẻ, những kẻ gian này đã cài cắm thiết bị đọc thẻ vào ATM để lấy cắp thông tin của khách hàng rồi đi rút tiền ở một nơi khác.
“Có thể tội phạm đã đặt thiết bị skimming tại đầu đọc thẻ của máy ATM, khi khách hàng đưa thẻ vào giao dịch và thực hiện các thao tác có thể bị lộ thông tin”, vị này cho hay.
Khi có khiếu nại của khách hàng, ngân hàng cũng đã rà soát lại tất cả máy ATM xung quanh khu vực đó. Phát hiện trường hợp nào nghi ngờ sẽ có biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ đóng tài khoản và cảnh báo tới khách hàng, đặc biệt là những người thực hiện giao dịch tại khu vực này.
Đối với trường hợp của chị Q., ngân hàng cũng có chính sách bồi hoàn trước số tiền bị mất cho chị. Sau này khi cơ quan điều tra xác minh được vụ việc, bắt được tội phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Vị này cũng thông tin thêm rằng sự việc là khá hi hữu, ngân hàng luôn nhắc nhở cán bộ khi đi tiếp quỹ ATM cũng phải kiểm tra kỹ các vị trí kẻ gian thường xuyên lợi dụng để cài cắm thiết bị đánh cắp, đảm bảo ATM an toàn phục vụ giao dịch của khách hàng.