Không bố trí giáo viên không đạt yêu cầu dạy chương trình mới

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ khi chia sẻ về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020 - 2021. 
Học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy vào giờ học đầu tiên tại trường sau thời gian dài nghỉ ở nhà vì dịch COVID-19. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy vào giờ học đầu tiên tại trường sau thời gian dài nghỉ ở nhà vì dịch COVID-19. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Bố trí đủ giáo viên đứng lớp         

Hiện nay, các địa phương đã hoàn thành việc chọn sách giáo khoa lớp 1 và đang bước vào tập huấn sách giáo khoa. Bộ trường Phùng Xuân Nhạ đề nghị, cần tiếp tục hoàn hiện tài liệu giáo dục địa phương, tiếp tục chuẩn bị đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy lớp 1 với tinh thần “không bố trí giáo viên không đạt yêu cầu đứng lớp”, tiếp tục chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất cho dạy và học...     

 “Năm học 2020- 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng cấp tỉnh/thành phố, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc. Do đó, nếu khởi đầu tốt đẹp sẽ góp phần vào thành công của cả năm học”, Bộ trưởng khẳng định.      

Năm học 2020 - 2021, cả nước có 14.332 trường tiểu học với gần 2 triệu học sinh lớp 1. Đánh giá của Bộ GD&ĐT: Về cơ bản, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ đều được địa phương ưu tiên cao nhất cho triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.     

Theo ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, tỉnh Hà Giang đã xây dựng kế hoạch, rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên của từng môn học, cấp học. Tỉnh cũng chủ động sắp xếp, bổ sung đội ngũ, đồng thời phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.     

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết: Bình quân, hầu hết các tỉnh đạt tỷ lệ 1,3 – 1,4 giáo viên/lớp, một số ít tỉnh đạt tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp. Với tỷ lệ này, về cơ bản các tỉnh thực hiện được việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với phương án trên 32 tiết/tuần.   

 Đối với giáo viên tiếng Anh, TS Thái Văn Tài cho biết: "Năm 2018, tỷ lệ lớp 1 học tiếng Anh còn thấp nhưng năm 2019, chúng ta đã nâng hệ số GV tiếng Anh lên 0,16 – sẵn sàng cho Chương trình giáo dục phổ thông mới”.    

 Môn Tin học là môn học bắt buộc từ lớp 3. Nhưng hiện nay còn 27/63 tỉnh chưa sẵn sàng giáo viên cho môn Tin học. Tỷ lệ cần đạt tối thiểu là 0,04 giáo viên/lớp để đủ dạy môn Tin học bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các tỉnh cần có giải pháp quyết liệt để tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đủ số giáo viên tin học dạy môn Tin học bắt buộc trong Chương trình mới từ năm học 2022 - 2023.    

Số phòng học đảm bảo

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT: Đến nay, đa số cơ sở giáo dục đều sẵn sàng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Tùy điều kiện cụ thể, trường tiểu học trên toàn quốc đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình ở các mức khác nhau, từ mức tối thiểu bắt buộc (thực hiện các môn học bắt buộc theo chương trình), đến thực hiện ở mức tối ưu (thực hiện các môn học tự chọn, thực hiện chương trình theo nhu cầu người học).     

Còn khoảng 139 trường (0,97%) do điều kiện chưa bảo đảm nên dự kiến tổ chức được dạy học ở mức 25 tiết/tuần (chưa tính môn tự chọn) - đây là mức yêu cầu tối thiểu của chương trình. Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt và trách nhiệm cao, địa phương đều cam kết tiếp tục cố gắng để các trường đều thực hiện chương trình đối với lớp 1 ở mức tối ưu nhất.     

TS Thái Văn Tài cho biết: Các tỉnh, thành phố bảo đảm tỷ lệ phòng học trên lớp xấp xỉ 1 phòng/lớp. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các tỉnh chưa đủ tỷ lệ 1 phòng học/lớp đều có giải pháp, lộ trình tăng cường đầu tư xây dựng, mở rộng trường lớp, thực hiện quy hoạch, dồn ghép điểm trường, bảo đảm đủ phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nhiều tỉnh đã ưu tiên cho lớp 1, rà soát thống kê số phòng học còn thiếu để xây dựng đề án, dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất nói chung, phòng học nói riêng đáp ứng yêu cầu chương trình mới theo lộ trình. 

Được biết, việc tập huấn cho giáo viên theo chương trình, sách giáo khoa mới có nhiều phức tạp và bị chậm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhưng đến nay, các địa phương cũng đang rốt ráo thực hiện việc tập huấn sách giáo khoa mới cho giáo viên để chuẩn bị vào năm học mới.

Theo Báo Tin tức
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.